4 xu hướng du lịch ''hot'' nhất Việt Nam năm 2021
Để chuẩn bị cho sự phục hồi và phát triển du lịch bền vững trong tương lai, các doanh nghiệp du lịch Việt cần nắm rõ 4 xu hướng du lịch quan trọng trong năm nay.
Năm 2020 đã qua đi với rất nhiều thay đổi quan trọng mang tính lịch sử đối với ngành du lịch thế giới. Một năm đầy biến động đã khiến những dự báo, kế hoạch trước đây không còn phù hợp và đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch phải nỗ lực để thích nghi. Ngành du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng đã phải đánh giá lại thị trường, du khách, và cả những tác động của ngành du lịch đối với xã hội, môi trường.
Sự thay đổi to lớn trong những ưu tiên hàng đầu của du khách khi du lịch trong năm qua là sức khỏe, do đó, năm 2021 được dự báo sẽ nổi lên nhiều xu hướng mới trong sở thích, hành vi du lịch, nhằm đáp ứng nhu cầu mới này của du khách.
Theo báo cáo "Xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021" của Outbox Consulting, bốn yếu tố chính sẽ góp phần định hình những xu hướng mới trong du lịch Việt Nam năm 2021 là vắc-xin, chính sách du lịch của các nước, kinh tế và môi trường.
Dựa trên bốn yếu tố trên, báo cáo "Xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021" đã phân tích bốn nhóm xu hướng quan trọng trong du lịch Việt Nam năm 2021:
Tiếp tục giãn cách, ưu tiên du lịch chăm sóc sức khỏe
“Giãn cách” là một trong những từ được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua. Không chỉ “giãn cách” trong các hoạt động xã hội hằng ngày, xu hướng đi du lịch trong năm 2021 cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này.
Du khách tự do sẽ có xu hướng ghé thăm những điểm đến ít đông đúc hơn, trong khi đó, khách du lịch theo tour sẽ muốn tham gia các tour du lịch với quy mô nhóm nhỏ hơn nhằm hạn chế rủi ro lây nhiễm. Đây sẽ là yếu tố hình thành nên xu hướng du lịch theo hướng giãn cách xã hội và xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ trong năm 2021.
Ngoài ra, những biến động trong năm 2020 khiến mọi người căng thẳng hơn và do đó, nhu cầu được nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe cũng gia tăng. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy xu hướng du lịch hướng tới chăm sóc sức khỏe trở nên phổ biến hơn trong năm nay.
Bên cạnh mối quan tâm về sức khỏe và an toàn cá nhân, du khách cũng sẽ có ý thức và trách nhiệm hơn đối với cộng đồng và môi trường sống, bởi các vấn đề dịch bệnh và thiên tai năm vừa qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống xã hội không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Do đó, báo cáo "Xu hướng du lịch Việt Nam 2021" dự báo một phân khúc du khách có trách nhiệm hơn với những lựa chọn du lịch của mình nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với môi trường và cộng đồng sẽ xuất hiện trong năm 2021.
Xu hướng lập kế hoạch và đặt dịch vụ
Những thay đổi bất ngờ trong các biện pháp hạn chế tại điểm đến hoặc liên quan đến chuyến bay, địa điểm lưu trú là điều khó tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay. Do đó, thay vì đặt trước các dịch vụ từ rất lâu để tiết kiệm chi phí như trước kia, du khách giờ đây sẽ có xu hướng rút ngắn thời gian đặt dịch vụ đến gần thời điểm khởi hành hơn.
Du khách cũng quan tâm đến việc cập nhật thông tin thường xuyên để kịp thời nắm bắt tình hình liên quan đến điểm đến, chuyến bay, hoặc các quy định mới. Vì vậy, trong năm 2021, nhu cầu về một nguồn thông tin đáng tin cậy, đóng vai trò như “cố vấn du lịch” cho du khách sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Một điểm mới trong xu hướng lập kế hoạch được đề cập trong báo cáo "Xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021" là sự nổi lên của xu hướng lựa chọn những trải nghiệm du lịch không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, và có đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương.
Đẩy mạnh phát triển công nghệ
Năm 2020, công nghệ đã trở thành một trong những yếu tố củng cố niềm tin của du khách đối với việc đi du lịch. Những điểm đến, điểm lưu trú và các dịch vụ ứng dụng công nghệ được du khách tin tưởng và an tâm hơn khi lựa chọn.
Trong năm qua, nhiều doanh nghiệp du lịch trên thế giới và cả Việt Nam đều không ngừng xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ để mang đến những giải pháp nâng cao sự an toàn cho du khách. Do đó, trong năm 2021, tìm kiếm những trải nghiệm có ứng dụng công nghệ khi đi du lịch sẽ là một xu hướng nổi bật trong hành vi du lịch của du khách.
Xuất hiện thêm nhiều điểm đến mới
Sự gia tăng xu hướng ghé thăm những điểm đến ít đông đúc và gần nơi cư trú đã góp phần thúc đẩy sự xuất hiện của những điểm đến mới nổi và xu hướng du lịch nội địa.
Theo báo cáo "Xu hướng du lịch Việt Nam năm 2021", ngoài những điểm đến vốn được du khách Việt Nam yêu thích như Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang,... vẫn sẽ thu hút được du khách, năm 2021 dự kiến sẽ xuất hiện nhiều điểm đến mới trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Trong khi đó, du lịch đến các điểm đến quốc tế vẫn còn phụ thuộc vào việc triển khai vắc-xin và chính sách mở cửa du lịch của các quốc gia trên thế giới.