Khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất gánh thêm phí

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thay vì cho thuê vị trí làn xe với giá 47 - 55 triệu/tháng, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang đưa ra phương án thu phí theo lượt, với giá sàn bỏ thầu là 9.100 đồng/lượt, chưa kể tiền thuê bãi đậu chờ của nhà xe TCP.

Khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất gánh thêm phí - 1

Ngoài chi phí sắp tăng, hành khách đi taxi ra vào sân bay chịu phí 10.000 đồng/lượt thu phí ô tô từ sân bay, Ảnh: C.Trung

Việc thu phí dự kiến được áp dụng thu theo lượt kể từ ngày 1/4. Theo đó, từ thời điểm nêu trên, khách đi taxi hoặc xe công nghệ ở sân bay này sẽ chịu ít nhất ba loại phí gồm: phí ra vào cổng sân bay (10.000 đồng/lượt), phí thuê làn theo lượt và phí thuê bãi đậu chờ, với tổng mức phí không dưới 25.000 đồng/lượt.

Tăng phí, chồng thêm phí với taxi

Sân bay Tân Sơn Nhất vừa gửi hồ sơ đến các hãng taxi mời tham gia cung cấp dịch vụ vận tải tại sân bay. Tuy nhiên, khi nhận hồ sơ, các hãng taxi choáng váng với mục số 4 phương thức thu đã có thay đổi đáng kể so với trước đây.

Theo đó, sân bay này sẽ thu tiền đơn vị khai thác theo lượt xe chứ không cung cấp làn xe theo tháng với giá cho thuê 47 - 55 triệu đồng/tháng/vị trí như trước đây. Cụ thể, giá khởi điểm cho ga quốc nội tại làn C với 18 vị trí và ga quốc tế 4 vị trí làn B là 9.100 đồng/lượt cho xe 4-9 chỗ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một hãng taxi bày tỏ bất ngờ khi sân bay dồn dập thay đổi phương án thu phí, khiến cho các taxi lâm tình cảnh khó khăn trong việc điều hành vận chuyển, chi phí sẽ tăng lên gấp ba lần so với trước đây. 

Theo vị này, mỗi hãng taxi có ít nhất 300 - 500 xe hoạt động tại sân bay, với tần suất khai thác 1.000 - 1.500 lượt/ngày, thậm chí ngày cao điểm tăng gấp đôi.

Với mức phí tính theo lượt như sân bay đưa ra, trung bình 1.000 lượt xe/hãng/ngày, giá khởi điểm 9.100 đồng/lượt, mỗi tháng hãng taxi "ngốn chi phí" hơn 270 - 300 triệu đồng, cao gấp ba lần so với mức phí mà các hãng phải chịu theo cách thuê làn như hiện nay vì mỗi hãng ít nhất hai vị trí.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 22/3, một lãnh đạo Taxi Mai Linh cho hay đã nhận được thông tin thay đổi phương thức thu theo lượt ở sân bay Tân Sơn Nhất và cho rằng sẽ rất khó khăn với các hãng khi kinh doanh ở sân bay vì chi phí liên tục tăng.

Theo vị này, nhà để xe TCP đã thông báo tăng phí từ 1-4. Trường hợp taxi vào làn D (trong nhà xe TCP) đón khách, chi phí sẽ là 25.000 đồng/lượt, bao gồm 15.000 đồng TCP thu và thêm 10.000 đồng vé thu phí ở cổng ra vào sân bay.

Trường hợp taxi vào làn C, xe phải qua trạm đầu tiên của TCP dừng lại lấy thẻ thu 5.000 đồng, thêm vào đó là mức phí 9.100 đồng do Tân Sơn Nhất thu cho mỗi lượt xe và 10.000 đồng phí ra vào cảng. Tổng chi phí cho chuyến xe di chuyển qua làn C là khoảng 25.000 đồng (đã bao gồm VAT).

Theo các hãng taxi, chi phí hiện nay rất nhập nhèm giữa TCP và Tân Sơn Nhất, bằng mọi giá vẫn phải chi tiền cho một trong hai. Chẳng hạn, xe không đi vào làn D của nhà xe nhưng vẫn phải trả chi phí 5.000 đồng/lượt cho nhà xe TCP. Còn Tân Sơn Nhất áp dụng bảng giá tính theo lượt, chi phí của các hãng xe đội lên rất lớn.

Khách đi taxi sân bay sẽ "lãnh đủ"

Việc thay đổi mức phí của sân bay lớn nhất nước được nhiều doanh nghiệp, khách hàng đặc biệt quan tâm vì lưu lượng khách đi lại rất đông. Chị Mỹ Chi (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng bình thường giá cước taxi sân bay đã cao, nếu lại tăng thêm phí thì hành khách lãnh đủ, chưa kể khách phải trả thêm 10.000 đồng ở cổng thu phí.

Theo chị Chi, khi doanh nghiệp tăng chi phí thì khả năng sẽ tăng giá cước, khách hàng lãnh đủ. "Tôi thật sự không hiểu nổi. Cũng là một làn xe chen chúc 4-5 hãng đón, khách vẫy xe hoặc chờ đợi trong giờ cao điểm, giá dịch vụ ở sân bay tăng nhưng chất lượng có khác gì đâu. 

Một cuốc xe tăng chi phí thêm 15.000 - 25.000 đồng, hàng ngàn cuốc xe mỗi ngày là chi phí vô cùng lớn. Hành khách không thấy được lợi ích gì, chỉ thấy tốn kém thêm tiền, chi phí trong thời khó khăn" - chị Chi nói.

Ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cũng cho rằng việc điều chỉnh phí cuốc xe không phù hợp, đè nặng thêm chi phí, thiệt hại quyền lợi khách hàng. Trước đây khách sử dụng taxi truyền thống chỉ tốn phí vào cổng sân bay chứ ít tốn các chi phí khác, nhưng bây giờ lại phải tốn thêm 5.000 - 15.000 đồng của TCP, rồi đến chi phí của sân bay.

"Việc tăng cước phí quá cao sẽ gây bức xúc nơi khách hàng, khách ngại chi trả thêm chi phí và các hãng sẽ mất khách. Nếu không chuyển bớt chi phí qua khách hàng, phí các hãng taxi phải chi trả trong một tháng sẽ tăng mấy chục lần so với cách tính đang được áp dụng hiện nay", ông Hỷ cảnh báo.

Theo một lãnh đạo Taxi Mai Linh, với việc thuê mỗi vị trí đậu giá khoảng 47 - 55 triệu đồng/tháng như hiện nay, mỗi lượt xe sẽ tăng thêm khoảng 4.000 đồng, cộng thêm phí 10.000 đồng cổng ra vào sân bay, khách chỉ trả khoảng 14.000 đồng. Nhưng với việc áp dụng thu phí lượt xe, các chi phí cho sân bay đã chiếm từ 30 - 50% cước taxi cho những tuyến ngắn, chẳng hạn như từ sân bay đi quận Tân Phú.

Lãnh đạo một hãng taxi cũng cho rằng việc thu phí theo lượt sẽ góp phần đẩy giá cước lên cao, tức là đánh vào túi tiền của người đi taxi và chắc chắn các hãng taxi sẽ bị khách hàng phản ứng khi tính thêm chi phí này vào giá cước. 

"Chưa hết, lĩnh vực taxi hiện có cách tính cước cố định, việc thay đổi cũng không hề đơn giản, phải đăng ký lại và trải qua nhiều thủ tục rườm rà", vị này cảnh báo.

Khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất gánh thêm phí - 2

Hành khách đón taxi tại làn C sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 22/3. Ảnh: Công Trung 

Tính phí theo lượt để công bằng?

Chiều 22/3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Ngọc Cương - giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất - khẳng định việc tính phí theo lượt với taxi là phù hợp với thực tế, đồng thời cho biết cảng đã họp và thống nhất với các hãng taxi phương án thu theo lượt.

Vì sao lại có giá khởi điểm 9.100 đồng/lượt xe? Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất lý giải lấy mức giá thấp nhất cho mỗi vị trí là 47 triệu đồng/tháng nhân cho 18 vị trí chia cho số lượng lượt xe năm 2022 và đầu năm 2023 để ra mức giá khởi điểm trên. Tuy nhiên, vị này từ chối cung cấp số liệu lượt xe khi Tuổi Trẻ đề nghị với lý do là rất nhiều cách tính khác, chưa thể cho biết cụ thể!

Về thắc mắc của khách hàng, khi chi phí các hãng taxi tăng, đẩy giá cước lên cao nhưng chất lượng phục vụ trong việc đón taxi vẫn không thay đổi, phía Tân Sơn Nhất cho rằng do hãng xe chứ không phải cảng. Lý do: các hãng phải đáp ứng đủ các tiêu chí về chất lượng dịch vụ như điểm tiếp thị, điều phối số lượng xe...

"Trong thời gian qua, có những giai đoạn cao điểm cho taxi chạy vào làn C miễn phí, không lấy một đồng phí nào. Các hãng được lợi rất nhiều trong thời gian qua khi cảng hỗ trợ. Khi tính theo lượt, ai vào nhiều tính nhiều, vào ít tính ít là công bằng" - vị này nhấn mạnh và cho rằng mức phí của cảng với TCP là tách bạch, không liên quan nhau.

Theo đó, hoạt động của TCP và Tân Sơn Nhất là tách rời. TCP thu của tài xế, còn cảng thu của doanh nghiệp (tức là các hãng taxi). Dù vậy, vị này cũng cho hay xe qua làn C vẫn phải trả mức phí 5.000 đồng của TCP là vấn đề "đau đầu" chưa có hướng giải quyết vì cơ sở hạ tầng chật hẹp, không có đường vào.

Thanh tra kết luận thu sai, sân bay vẫn cứ thu

Một chuyên gia hàng không nhìn nhận chi phí ở sân bay Tân Sơn Nhất là khúc mắc cần cơ quan chức năng giải đáp rõ ràng, thậm chí thanh tra về các mức phí đưa ra. Trong vé máy bay, hành khách trả chi phí 120.000 đồng/khách tiền sử dụng dịch vụ cảng và an ninh soi chiếu chặng nội địa, tức là mua dịch vụ trong khu vực sân bay.

Thế nhưng, ngoài các mức phí đã chi trả trong vé máy bay được hãng bay thu hộ, khách phải trả thêm mức phí 10.000 đồng phí ra vào sân bay là vô lý, thậm chí điều này đã được Thanh tra Chính phủ kết luận là thu sai. "Trăm dâu đổ đầu khách. Đây có lẽ là sự thật nếu sân bay áp phương thức thu mới, khách hàng chắc chắn sẽ đi taxi với giá cước cao hơn trước" - vị này nói.

Cũng theo vị này, sân bay là cửa ngõ quan trọng, bất cứ sự điều chỉnh giá nào về dịch vụ sẽ tác động mạnh đến chi phí vận chuyển, tăng chi phí xã hội. Do đó, Chính phủ, Bộ GTVT và cơ quan liên quan phải có ý kiến và can thiệp để hài hòa lợi ích, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Công Trung (Tuổi Trẻ Online)

CLIP HOT

'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng
'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh người cháu đưa tiền bà nội, nhưng bà nhất quyết không nhận vì cho rằng cháu "còn nghèo", mà theo định nghĩa của bà: "còn nghèo" là ... chưa vợ!