Yến Sào Khánh Hòa: Hành trình 35 năm vươn tầm Quốc tế 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Với niềm tin và khát vọng cống hiến, Yến sào Khánh Hòa sẽ tiếp tục viết tiếp câu chuyện về di sản, về thương hiệu Việt, trí tuệ Việt, tấm lòng Việt vững vàng vươn ra biển lớn, vì một tương lai phồn vinh cho đất nước và hạnh phúc cho mọi người.

Sáng 8/11/2025, tại Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (9/11/1990 - 9/11/2025). Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các cơ quan, ban ngành và gần 700 cán bộ, công nhân viên đại diện cho hơn 4.000 người lao động toàn Công ty.

Yến Sào Khánh Hòa: Hành trình 35 năm vươn tầm Quốc tế  - 1

Bà Trịnh Thị Hồng Vân, Chủ tịch HĐTV Công ty Yến Sào Khánh Hòa, phát biểu tại buổi Lễ

Với lịch sử truyền thống gần 700 năm, Công ty Yến sào Khánh Hòa kế thừa di sản quý báu của Thủy Tổ Lê Văn Đạt, Thánh Mẫu Lê Thị Huyền Trâm cùng nhiều thế hệ lãnh đạo tiên phong trong nghề khai thác và chế biến Yến sào.  Trong chặng đường 35 năm, Công ty đã không ngừng chú trọng công tác bảo tồn, phát triển và khai thác hiệu quả 173 hang yến, 33 đảo yến trong vùng biển Khánh Hòa. Thành quả đáng tự hào là việc Công ty được Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận: “Đơn vị có số lượng hang đảo yến nhiều nhất và sản lượng khai thác yến sào đảo thiên nhiên lớn nhất Châu Á”vào năm 2014.

Công ty đang quản lý 16 đơn vị trực thuộc, 11 công ty con (gồm 8 công ty TNHH do Công ty sở hữu 100% vốn và 3 công ty cổ phần nắm giữ trên 50% vốn điều lệ); quản lý 33 đảo yến với 173 hang yến trên vùng biển Khánh Hòa. Tổng số lao động toàn hệ thống hơn 4.000 người, trở thành một trong những doanh nghiệp có doanh thu lớn hàng đầu của tỉnh. 

Nếu như năm 1991, doanh thu đạt 23 tỷ thì đến năm 2024 doanh thu đạt 3.595 tỷ đồng, đặc biệt có những năm doanh thu trên 5.000 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Thương hiệu, hình ảnh của Công ty ngày càng được khẳng định, vươn tầm trong nước và quốc tế, thể hiện rõ vai trò “Cánh chim đầu đàn” của ngành Yến sào Việt Nam.

Yến Sào Khánh Hòa: Hành trình 35 năm vươn tầm Quốc tế  - 2

Ông Nguyễn Khắc Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, phát biểu chúc mừng

Khi đất nước bước vào làn sóng chuyển đổi số, Công ty xem đó là “mạch máu” vận hành: số hóa quy trình từ khai thác, chế biến, truy xuất đến nâng cấp quản trị chuỗi cung ứng; ứng dụng dữ liệu trong dự báo thị trường; tối ưu hóa kênh bán hàng đa nền tảng. Chuyển đổi số giúp Công ty xây dựng thị trường bền vững, yếu tố sống còn của một thương hiệu dẫn dắt. 

Công ty mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại, xây dựng mạng lưới nhà máy chuẩn quốc tế. Hiện sở hữu 7 nhà máy chế biến yến sào hàng đầu cả nước, vận hành trên nền tảng tiêu chuẩn quốc tế, truy xuất số hóa theo lô, kiểm soát chất lượng khép kín. Từ hạ tầng sản xuất tiên tiến, Công ty liên tục nghiên cứu, cải tiến công thức, nâng chuẩn dinh dưỡng, an toàn và cho ra mắt các sản phẩm mới ở nhiều phân khúc.

Năng lực sản xuất ổn định, tiêu chuẩn hóa đã trở thành tiền đề đưa Yến sào Khánh Hòa bứt tốc ở mảng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường lớn, ký kết những đơn hàng giá trị cao và mở rộng hiện diện vững chắc tại hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Cột mốc bứt phá là cuối năm 2023, Yến sào Khánh Hòa trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch tổ yến vào Trung Quốc, mở ra chuỗi hợp đồng giá trị cao với các tập đoàn lớn tại thị trường tỷ dân và thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu liên tục các năm tiếp theo.

Công ty đã phát triển hơn 60 dòng sản phẩm cao cấp, phủ khắp 34 tỉnh, thành trong cả nước, với hơn 500.000 điểm bán và 1.000 nhà phân phối, khẳng định vị thế thương hiệu Yến sào Khánh Hòa trên thị trường Việt Nam. 

Yến Sào Khánh Hòa: Hành trình 35 năm vươn tầm Quốc tế  - 3

Các cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Qua hơn ba thập kỷ xây dựng và phát triển, tập thể người lao động Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn tự hào từ một doanh nghiệp khởi đầu với kỹ thuật còn thô sơ, nguồn vốn hạn chế và chủ yếu dựa vào sức người, đến nay đã vươn mình trở thành doanh nghiệp có tổng giá trị tài sản hơn 1.621 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 1.164 tỷ đồng.

Trong hành trình bước vào “Thập niên nâng tầm và phát triển”, giai đoạn 2025-2030, công ty Yến sào Khánh Hòa đặt ra 5 định hướng chiến lược: Phát triển bền vững nguồn tài nguyên yến sào đảo yến thiên nhiên; Đẩy mạnh đổi mới công nghệ và chuyển đổi số; Đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường quốc tế; Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và văn hóa doanh nghiệp hiện đại; Mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng hai con số về các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, đồng thời tạo công ăn việc làm và phúc lợi xã hội cho cộng đồng địa phương.

Yến Sào Khánh Hòa: Hành trình 35 năm vươn tầm Quốc tế  - 4

Tri ân ông Lê Hữu Hoàng, Nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty, người sáng lập thương hiệu Công ty

Trong hành trình bền bỉ của các thế hệ Yến sào Khánh Hòa, sự nỗ lực, quyết tâm đã được Đảng, Nhà nước và các tổ chức uy tín trong nước, quốc tế ghi nhận qua những danh hiệu cao quý: Anh Hùng Lao động, Huân chương Lao động Hạng Nhất, Nhì, Ba, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính Phủ và giải thưởng uy tín: nhiều năm liền đạt Thương hiệu Quốc gia, Giải vàng Chất lượng Quốc gia, 16 năm liên tiếp giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương hạng mục world class, Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN; Top 10 Doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo, Top 10 thương hiệu phát triển bền vững Châu Á - Thái Bình Dương; Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng ASEAN.

Vượt qua khuôn khổ của những con số và tấm bằng, giá trị tinh hoa còn được ghi dấu trong bản sắc văn hóa: “Tri thức khai thác và chế biến Yến sào” cùng “Lễ hội Yến sào Khánh Hòa” đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia quốc gia. Đây không chỉ là niềm vinh dự to lớn của tỉnh Khánh Hòa mà còn là minh chứng cho giá trị văn hóa, lịch sử và tinh hoa mà ngành nghề yến sào Khánh Hòa đã được hun đúc qua bao thế hệ. 

Từ những bước khởi đầu đầy thử thách, bằng ý chí kiên cường và tầm nhìn chiến lược, ông Lê Hữu Hoàng, Nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty, Chủ tịch sáng lập thương hiệu Công ty đã kế thừa nền tảng truyền thống Yến sào Khánh Hòa, xây dựng và phát triển các thương hiệu tiêu biểu như: Sanest, Sanvinest, Sanna, Sanest Food, Sanest Tourist... sản phẩm mang thương hiệu Yến sào Khánh Hòa đến với hàng triệu người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Cũng trong dịp này, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trao 33 Kỷ niệm chương 35 năm cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển của Công ty. 

35 năm - một hành trình khẳng định vị thế Thương hiệu quốc gia, một chặng đường Yến sào Khánh Hòa âm thầm vun bồi những giá trị nhân văn sâu sắc cho xã hội. 

Dịp này, Công ty Yến sào Khánh Hòa ủng hộ 1 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào các tỉnh khắc phục hậu quả bão lũ và trao tặng 35 Nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, thể hiện tấm lòng sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng. 

Đồng thời, Công ty cũng đóng góp 200 triệu đồng vào Quỹ Khuyến học, Khuyến tài tỉnh, góp phần chăm lo và bồi dưỡng thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của quê hương.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Khuê Việt Trường

CLIP HOT