TP.HCM có điểm giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP đầu tiên
Đây là điểm đầu tiên được triển khai tại TP.HCM nhằm hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu theo mô hình chuỗi liên kết giá trị.
Tiêu chuẩn OCOP và trải nghiệm mua sắm
Trong bước tiến mới của Chương Trình Mỗi Xã Một Sản Phẩm (OCOP), Bộ Công Thương đã phát động Quyết Định Số 950/QĐ-BCT, đặt ra những tiêu chuẩn chất lượng cho các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2023-2025.
Cơ sở lựa chọn để giới thiệu và bán sản phẩm OCOP sẽ nằm tại các vị trí có lượng giao thông tấp nập, dân cư đông đúc và sự tập trung của du khách. Cụ thể, đó có thể là tại ga, sân bay, bến xe, bến tàu, trạm nghỉ trên cao tốc, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cũng như trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn và khu vực làng nghề truyền thống. Các điểm trung tâm dịch vụ thương mại, triển lãm, các cơ sở bưu cục/bưu điện cũng được xem xét để đảm bảo sự tiếp cận thuận lợi và toàn diện.
Các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP sẽ được thiết kế một cách chuyên nghiệp với các bảng hiệu, biểu tượng, và biển nhận diện đạt chuẩn. Với diện tích tối thiểu 3m², mỗi điểm trưng bày sẽ bố trí đồ đạc như quầy bày hàng, kệ để bày sản phẩm một cách hợp lý. Đối với sản phẩm thực phẩm, sự an toàn vệ sinh sẽ được tuân thủ theo quy định. Việc xây dựng và thiết kế điểm giới thiệu sẽ được chú trọng đến các tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường.
Như một nỗ lực thúc đẩy sự tiện lợi, khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt và sử dụng công nghệ phần mềm quản lý bán hàng tại các điểm bán. Điều này hứa hẹn sẽ giúp tạo ra môi trường mua sắm thông minh, hiện đại hơn.
Việc thiết lập tiêu chuẩn đánh giá các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP sẽ đồng hành cùng sự phát triển của Chương Trình Mỗi Xã Một Sản Phẩm. Điều này đảm bảo việc mua sắm sản phẩm OCOP không chỉ là một trải nghiệm về chất lượng, mà còn là một hành trình tương tác với văn hóa và chất địa phương.
Điểm kết nối, giới thiệu sản phẩm OCOP tại TP.HCM
Tại địa chỉ 135A Pasteur, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM, đã ra đời một "Điểm kết nối, quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP" đầy ấn tượng. Nơi này không chỉ là một cửa hàng, mà là một cổng thông tin dành cho những sản phẩm đến từ làng nghề, OCOP và các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn Thành phố
Cửa hàng trưng bày gần 300 sản phẩm OCOP của các địa phương.
Cửa hàng này đang trưng bày và kinh doanh trên gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao, cùng với hàng loạt đặc sản và sản phẩm OCOP tiềm năng từ khắp các tỉnh thành. Trong không gian này, bạn sẽ gặp những viên tiêu đen hương thơm, mắm tôm chà Gò Công thấm đượm, bún khô khoai lang giòn tan, rau ngót tươi mát, gấc tươi thơm, nước mắm Thiên Phú đậm đà, gà ủ muối thơm phức, mì ngon mắt, nui rau củ ngọt ngào... Tất cả đều đảm bảo kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, được bao bì kỹ lưỡng, niêm yết giá trực diện.
Đây là mô hình đầu tiên tại TP.HCM nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản, xây dựng thành chuỗi cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, đặc sản, sản phẩm chủ lực của các tỉnh.
Ông Lê Thanh Chiến - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp phía Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra các địa điểm để tập hợp và phát triển các sản phẩm OCOP vì đôi khi người dân hay các hộ buôn bán nhỏ lẻ sẽ khó mở rộng việc kinh doanh, quảng bá, đây chính là mục đích hình thành của trung tâm này".
Mì, nui rau củ của Công ty Organic Sen Hồng Food TP.HCM
Bà Huỳnh Thị Hồng, CEO TP GROUP, đơn vị khai thác và vận hành Điểm kết nối, quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, cho biết Trung tâm sẽ phối hợp với các siêu thị, trung tâm thương mại tổ chức phiên chợ mỗi quý 1 lần; tại điểm kết nối hàng tuần sẽ có phiên chợ giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức hành trình đưa khách hàng đến với doanh nghiệp để tiếp cận thực tế công tác quản lý và quy trình sản xuất các sản phẩm đạt chuẩn OCOP; đồng thời hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok…
Thông qua điểm kết nối, khách hàng sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về quá trình vận hành doanh nghiệp, cách dùng người, cách đối mặt và giải quyết khó khăn. Đặc biệt, tại đây khách hàng còn được gặp gỡ và lắng nghe câu chuyện khởi nghiệp của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, trung tâm xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp, hướng dẫn quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Hàng tuần, điểm kết nối sẽ tổ chức tiệc buffet 1 lần nhằm xây dựng và hình thành không gian ẩm thực OCOP.
Thời gian tới, điểm kết nối mong muốn có nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản, thủ công mỹ nghệ đến trưng bày tại cửa hàng nhằm lan tỏa mô hình này góp phần quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đến du khách và người dân trong cả nước.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2018 với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, đây cũng là nhịp cầu kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm đối tác trong và ngoài nước, góp phần thay đổi nhận thức và cách tiếp cận của người tiêu dùng về sản phẩm OCOP.
Không gian “Trên bến dưới thuyền” với nhiều loại món ăn, nông sản, đặc sản, trái cây các vùng miền để người dân...