Thú vị cửa hàng hiện đại “nhập gia tùy tục” ở phố cổ Hội An
Hình ảnh hàng quán, văn phòng của các thương hiệu lớn được thiết kế theo phong cách của Hội An, được dân mạng chia sẻ rộng rãi.
Ngày 17/7, khắp các trang mạng tổng hợp và chia sẻ hình ảnh cửa hàng hiện đại được bày trí, thiết kế theo lối đặc trưng của Hội An cổ kính. Loạt ảnh “tone sur tone” khiến dân mạng thích thú, giúp giữ được bản sắc độc đáo của khu phố cổ này.
Các thương hiệu dùng màu sắc vàng, nâu của Hội An để bày trí cửa hàng.
Theo đó, logo của các chuỗi quán ăn, cafe, trà sữa không mang màu sắc chủ đạo của bộ nhận diện thương hiệu, mà đơn giản được đóng vào một tấm gỗ sẫm màu và sơn vàng hoài cổ; không gian quán được treo đèn lồng, bàn ghế gỗ, mây và hạn chế lắp điều hòa.
Khách du lịch thích thú chụp ảnh cùng ngân hàng nơi phố cổ. Ảnh: Hằng Nguyễn.
Thú vị hơn, cây ATM của các ngân hàng không được đặt trong một buồng kính, mà được đặt ở khung cửa sổ của những ngôi nhà cổ. Còn ở bên trong, không gian làm việc của ngân hàng cũng rất chi là cổ xưa. Những nét “tân cổ giao duyên” này được mọi người xuýt xoa, yêu thích vì rất xưa mà cũng rất đẹp.
Quán trà sữa thương hiệu quốc tế “đi với bụt mặc áo cà sa”.
Phòng Văn hóa Thông tin thuộc UBND TP Hội An, cho biết Phòng là đơn vị đảm bảo những điều này được thực hiện trước khi doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh tại đây. Đơn vị này chia sẻ, những gì được chụp trong ảnh thật ra đã có từ rất lâu, khi phố cổ bắt đầu làm hồ sơ công nhận di tích quốc gia.
Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều vui vẻ được khoác màu Hội An.
Bên cạnh quy định từ chính quyền, các doanh nghiệp cũng tự ý thức “nhập gia tùy tục” vì họ thuê mặt bằng ở nhà dân hoặc những căn nhà có bề dày lịch sử, nên không được thay đổi cấu trúc quá nhiều dẫn tới hư hại.
Phần lớn cư dân mạng ủng hộ cách làm này của TP Hội An, giúp giữ được hồn riêng của khu phố, thay vì mỗi người làm mỗi kiểu khiến tổng quan trở nên hỗn loạn, kém thẩm mỹ. Nhiều người cũng chia sẻ thêm hình ảnh mình chụp được từ nhiều năm trước, ôn lại kỷ niệm về chuyến đi chơi Hội An trước Covid-19.
Trên thế giới cũng có không ít những khu phố cổ yêu cầu doanh nghiệp “biến hóa” thành bản sắc địa phương. Trong ảnh là một cửa hàng café quốc tế ở Nhật Bản.
Nhu yếu phẩm gồm khẩu trang, kính chống giọt bắn, đồ bảo hộ, thực phẩm... đã được chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM,...