Những chuyến bay đặc biệt của Nữ hoàng Anh Elizabeth II
Nữ hoàng Anh sở hữu một đội bay quân sự và chuyên cơ, trực thăng riêng, nhưng đôi khi bà vẫn đi lại bằng máy bay thương mại.
Nữ hoàng Elizabeth II trị vì Vương quốc Anh trong 70 năm, 7 tháng và 1 ngày - lâu nhất trong lịch sử của quốc gia này. Với khoảng thời gian dài như vậy, Nữ hoàng thường xuyên phải công du, do đó bà sở hữu đội máy bay riêng. Tuy nhiên, không ít lần bà di chuyển bằng máy bay thương mại và đó đều là những chuyến bay đặc biệt.
Chuyến công du đến châu Phi
Theo The Guardian, ngày 31/1/1952, bà khi ấy là Công chúa Elizabeth đã cùng chồng - Hoàng thân Philip - công du nước ngoài thay Vua George VI đang bệnh nặng ở hoàng cung. Họ di chuyển bằng máy bay Argonaut, một chiếc Douglas DC-4 phiên bản nâng cấp do Canada sản xuất.
Chiếc Argonaut đưa Công chúa Elizabeth đến Kenya năm 1952. Ảnh: Getty Images.
Lúc bấy giờ, Hoàng gia chỉ đi máy bay do Anh sản xuất. Việc Nữ hoàng ngồi máy bay của Canada nhanh chóng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều vì lo ngại về sự không an toàn. Thế nhưng, Argonaut đã thể hiện được khả năng của mình khi đưa Công chúa đến châu Phi an toàn.
Công chúa Elizabeth trở về Anh trên chiếc Argonaut. Ảnh: British Airways.
Ngày 6/2/1952, vợ chồng bà Elizabeth đang trong chuyến thăm Kenya thì được tin Vua George VI qua đời. Kế hoạch thăm các nước châu Phi khác rồi đi tàu đến Úc và New Zealand đã không bao giờ được thực hiện. Bà cùng chồng lập tức lên chiếc DC-3 của Hãng hàng không Đông Phi để bay tới Uganda, rồi về London (Anh) trên chiếc Argonaut.
Đội bay riêng của Nữ hoàng
Theo BBC, ý tưởng về việc quân chủ Anh sở hữu máy bay riêng đã có từ lâu trước khi bà Elizabeth lên ngôi. Năm 1936, khi Vua Edward VIII đăng cơ, The King’s Flight được thành lập, trở thành đội bay đầu tiên trên thế giới dành riêng cho người đứng đầu quốc gia. Máy bay của đơn vị này là dòng de Havilland Dragon Rapide.
Nữ hoàng dùng nhiều chuyên cơ khác nhau để công du trong suốt triều đại của mình. Ảnh: Getty Images.
Khi Thế chiến xảy ra vào năm 1939, máy bay của quân chủ được thay đổi thành Lockheed Hudson, một tàu bay được trang bị vũ khí để đề phòng các hiểm họa trên đường đi. Năm 1946, khi chiến tranh kết thúc, đội bay của vua Anh gồm một chiếc de Havilland Dominie và 4 chiếc Vickers Viking C.2.
Đội bay của Nữ hoàng ngày nay sử dụng các dòng máy bay riêng của Airbus. Ảnh: Airbus.
Khi bà Elizabeth lên ngôi, The King’s Flight được đổi tên thành The Queen’s Flight. Nhiều tàu bay khác được gia nhập vào biên chế của đơn vị này để thích ứng với sự đổi mới của công nghệ hàng không. Hiện tại, đội bay của Nữ hoàng dùng máy bay A330 MRTT, A321-200neo của Airbus và Dassault Falcon 900LX.
Lần đầu Nữ hoàng thăm Mỹ
Năm 1957, máy bay chở Nữ hoàng hạ cánh xuống Jamestown, Virginia, đánh dầu lần đầu tiên bà ghé thăm Mỹ. Trong chuyến đi này, bà không ngồi chuyên cơ mà đi máy bay Columbine III của Tổng thống Dwight D. Eisenhower, đây là chiếc VC-121E duy nhất trên thế giới, Yahoo News thông tin.
Nữ hoàng đến bang Virginia (Mỹ) trên máy bay riêng của Tổng thống Eisenhower. Ảnh: British Pathé.
Columbine III là chiếc máy bay đầu tiên được mang tên “Không lực Một” (Air Force One), là chuyên cơ phục vụ Tổng thống Eisenhower suốt nhiệm kỳ của ông. Từ đó trở về sau, tất cả máy bay chở Tổng thống Mỹ đều được gọi với cái tên đó.
Nữ hoàng Anh và Tổng thống Eisenhower lúc bấy giờ. Ảnh: Thư viện Quốc hội Mỹ.
Chuyến bay siêu thanh đầu tiên
Năm 1977, Nữ hoàng có chuyến thăm đến Barbados. Công nghệ hàng không đang phát triển rực rỡ trong thập niên 70, do vậy chuyến bay này của bà cũng là chuyến bay siêu thanh đầu tiên, mở đầu kỷ nguyên máy bay Concorde.
Nữ hoàng Anh và người đứng đầu lĩnh vực hàng không ở Anh đang thị sát máy bay Concorde sau khi hoàn thành chuyến đi 11 nước vào năm 1972. Ảnh: Getty Images.
Dòng máy bay Concorde nhanh chóng chiếm được tình cảm của Nữ hoàng. Britannica, từ điển bách khoa lâu đời của Anh quốc, cho biết bà tiếp tục sử dụng nó trong chuyến thăm đến Kuwait năm 1979, đến Barbados năm 1987 và 2003, đến Trung Đông năm 1984 và đến Mỹ năm 1991. Tất cả đều là máy bay phản lực siêu thanh.
Nữ hoàng và chồng đến Kuwait năm 1979. Ảnh: Getty Images.
Nữ hoàng ngồi trong máy bay Concorde để trở về Anh, sau chuyến thăm Barbados vào năm 1977. Ảnh: PA.
Bay thương mại đến Nam bán cầu
Thập niên 1950, hãng Qantas (Úc) vươn mình mạnh mẽ để trở thành một trong những hãng hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Năm 1954, Nữ hoàng đến thăm Australia trên chuyến bay thương mại của Qantas, dùng máy bay Boeing 707. Bà ngồi cùng khoang với các hành khách khác, được ngăn cách bởi tấm màn “Royal Suite” (khoang Hoàng gia).
Sau này, Qantas liên tục “kết nạp” nhiều tàu bay hiện đại vào đội bay của mình. Nữ hoàng trở thành hành khách quen thuộc của hãng, bà hầu như bay với Qantas mỗi khi đến Úc.
Nữ hoàng đến Úc bằng máy bay của hãng Qantas năm 1992. Ảnh: Qantas.
Năm 1995, Nữ hoàng một lần nữa phá vỡ truyền thống khi chọn máy bay thương mại làm phương tiện để đến New Zealand. Bà bay từ London (Anh) đến Los Angeles (Mỹ) rồi đến Auckland trên chiếc Boeing 747-400 của hãng Queen. Đây là chặng bay đường dài duy nhất của New Zealand lúc bấy giờ.
Trong các chuyến bay đó, khoang hạng nhất chỉ có nhân viên và Nữ hoàng. Ở hạng phổ thông, tất cả hành khách đều được bay bình thường, chỉ khác là họ được tặng thêm một cây bút để kỷ niệm chuyến bay đáng nhớ.
Những lần công du cuối cùng bằng hàng không
Tháng 10/2011, Nữ hoàng và Công tước xứ Edinburgh đã bay trên chiếc Boeing 777-200ER của British Airways đến Australia. Đây là chuyến bay đầu tiên của chặng bay mới, bay thẳng từ thành phố Perth miền Tây nước Úc đến London (Anh).
Những năm gần đây, Nữ hoàng thích di chuyển bằng Boeing 777s. Ảnh: Getty Images.
Nữ hoàng ngồi trên tàu điện ở Melbourne, Australia. Ảnh: Getty Images.
Theo The Guaridan, chiếc máy bay đó hiện tại 21 tuổi nhưng vẫn được British Airways cho sử dụng trong các chuyến bay đến châu Phi và Ấn Độ.
Có 2 sinh nhật, fan của CLB bóng đá Arsenal, nói thông thạo tiếng Pháp... là những sự thật thú vị về Nữ hoàng Anh Elizabeth...