Những 'bữa tiệc đêm' đón Tết ở TP.HCM

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Được mệnh danh là “Thành phố không ngủ”, các hoạt động kinh tế ban đêm ở Sài Gòn như: mua sắm tại các chợ đêm, ẩm thực, nghệ thuật, lễ hội, sự kiện,... càng diễn ra sôi động vào mùa Tết.

Sôi động hoạt động kinh tế đêm

Kinh tế ban đêm là chỉ tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra sau 18 giờ tối hôm trước cho đến 6 giờ sáng hôm sau. Đây không phải là mô hình hoàn toàn mới, mà đã trải qua nhiều thập kỷ hình thành và phát triển ở nhiều quốc gia, thành phố trên thế giới.

Những 'bữa tiệc đêm' đón Tết ở TP.HCM - 1

Ngành kinh tế ban đêm là điểm nhấn quan trọng, góp phần rất lớn cho du lịch TP.HCM.

Ở Việt Nam, TP.HCM được đánh giá là nơi quy tụ các hoạt động về đêm sôi động nhất cả nước, với các địa điểm vui chơi thu hút đông đảo du khách đến mỗi đêm. Bên cạnh đó, Thành phố năng động này cũng đã hình thành các khu phố kinh doanh về đêm tập trung vào ẩm thực, cà phê, trình diễn nghệ thuật, và đã được phát triển một cách bài bản như: Phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ, phố ẩm thực Phan Xích Long, phố người Hoa,...

Tại buổi ra mắt phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền vào dịp cuối năm, bà Phạm Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND Quận 3 cho biết: “Việc thí điểm triển khai xây dựng tuyến phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền trên địa bàn với mong muốn thúc đẩy phát triển quảng bá du lịch kinh tế đêm, góp phần phát triển kinh tế của địa phương kết hợp với phát triển quảng bá du lịch, tạo điểm nhấn cho du lịch trên địa bàn quận, đặc biệt là phục vụ du khách trong dịp Tết ”.

Những 'bữa tiệc đêm' đón Tết ở TP.HCM - 2

Phố ẩm thực luôn là địa điểm vui chơi, ăn uống ưu tiên của người dân Thành phố

PGS.TS. Nguyễn Quyết Thắng, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM cho rằng, kinh tế ban đêm là một trong những ngành “hái ra tiền” nó đóng góp cho nền kinh tế rất lớn của các quốc gia. Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống người dân càng được nâng cao, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân cũng ngày càng tăng. Ngành kinh tế ban đêm không chỉ tạo công ăn việc làm cho người dân mà còn là địa điểm thu hút khách du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến với các nước.

Với lợi thế về không gian phát triển và là nơi có đông đảo lượt khách tham quan, TP.HCM trong dịp Tết Quý Mão năm 2023 càng trở nên nhộn nhịp với những “bữa tiệc" nhạc nước, pháo hoa, lễ hội,... mới lạ, níu chân không ít du khách ở lại lâu hơn với Sài Gòn.

Những 'bữa tiệc đêm' đón Tết ở TP.HCM - 3

Hàng quán lúc nào cũng tấp nập khi Thành phố lên đèn

Sáng tạo, mới mẻ hơn để thu hút khách du lịch

Năm nhóm sản phẩm cốt lõi của ngành kinh tế ban đêm gồm: ẩm thực, du lịch, thương mại, mua sắm, vui chơi giải trí.

Những 'bữa tiệc đêm' đón Tết ở TP.HCM - 4

Nhiều hoạt động lễ hội náo nhiệt, tạo điểm nhấn ấn tượng trong mắt khách du lịch

Là người Sài Gòn, anh Trần Thiện Tâm (ngụ phường Võ Thị Sáu, Quận 3) cho biết, các hoạt động náo nhiệt về đêm ở Sài Gòn với anh không có gì xa lạ. Tuy nhiên, luôn có những hoạt động mới mẻ diễn ra và thay đổi liên tục khiến anh chưa bao giờ cảm thấy nhàm chán. Sôi nổi nhất là dịp lễ, Tết, nhiều phiên chợ xuân được tổ chức, bày bán đa dạng các mặt hàng trong và ngoài nước vô cùng náo nhiệt.

Bản thân anh cũng thường xuyên tụ họp bạn bè đi dạo phố, và tìm những địa điểm vui chơi mới lạ như đi cà phê đèn dầu, du thuyền trên sông, vẽ henna, xem tarrot,... đặc biệt là tham gia các hoạt động lễ hội độc đáo được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Những 'bữa tiệc đêm' đón Tết ở TP.HCM - 5

Các hoạt động mua sắm tấp nập, đặc biệt trong dịp Tết.

Lần đầu đến với Việt Nam, cô Hanna (du khách người Anh) chia sẻ: “Tôi ở đây được 2 ngày nhưng mọi thứ tuyệt. Ban ngày tôi cùng đoàn đi thăm những địa điểm nổi tiếng của TP.HCM, về đêm tôi được bạn dẫn đi xem nhạc nước, ghé Bùi Viện uống chút bia rất thú vị ”.

Theo PGS.TS. Nguyễn Quyết Thắng, để phát triển ngành kinh tế đêm không đơn thuần là phát triển các lĩnh vực dịch vụ thông thường, thay vào đó các dịch vụ được triển khai nên được tổ chức bài bản và cao cấp hơn bằng cách tạo ra sự sáng tạo thu hút khách du lịch.

“Chúng ta phải tạo ra một thương hiệu, một điểm nhấn để khách du lịch biết đến, ví dụ như khi du khách muốn đi đến thành phố, tỉnh nào đó thì người ta sẽ biết ngay ở tỉnh đó, thành phố đó sẽ có những điểm du lịch nào và có những đặc sản gì. Đặc biệt ở các địa phương, muốn du khách biết đến nhiều hơn, địa phương nên tổ chức các hoạt động giới thiệu về văn hóa, lịch sử gắn với địa phương mình để giới thiệu đến du khách”, ông Thắng bày tỏ.

Những 'bữa tiệc đêm' đón Tết ở TP.HCM - 6

Khách nước ngoài thích thú, trải nghiệm các hoạt động lễ hội tại Thành phố

Là một thành phố năng động, TP.HCM luôn triển khai những chương trình đổi mới khác nhau, các lễ hội được tổ chức gắn liền với nét văn hóa, lịch sử, đời sống của người dân Việt.

Gần đây có thể kể đến 2 hoạt động tiêu biểu gây ấn tượng sâu sắc với khách du lịch là “Tuần Văn hóa – Du lịch Lai Châu” và “TP.HCM – Ngôi nhà của chúng ta”, hay sắp tới là các chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo, countdown đón chào năm mới,... 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thanh Huyên

CLIP HOT