Nhóm đồng nghiệp 6 năm liền rủ nhau phượt miền Bắc

Cứ đến tháng 9, nhóm bạn hơn 10 người của Mẫn lại lên đường. Từ đồng nghiệp, có người đã trở thành bạn đời sau những chuyến đi.

"Cho đến năm 2020 là lần thứ 6 cả nhóm đi cùng nhau", một thành viên trong nhóm Hậu bắt đầu câu chuyện khi kể về nhóm bạn của mình và những chuyến đi.

"Hậu" - cách đọc tiếng địa phương Phú Yên từ chữ Hội, ý chỉ hội nhóm bạn bè. Đây cũng là tên gọi cho nhóm bạn của Nguyễn Đức Tiến Mẫn, sinh năm 1991 đến từ Thừa Thiên Huế. Mẫn kể năm 23 tuổi anh là sinh viên vừa ra trường, đi làm trong một công ty kiểm toán tại TP HCM. Tại đây, anh gặp nhiều bạn đồng trang lứa, đến từ nhiều tỉnh thành, chủ yếu ở miền Trung và miền Nam, có cùng sở thích du lịch. Các bạn làm quen rồi dần thân thiết, Mẫn xem đây như một lớp học thu nhỏ sau đại học của mình.

Năm 2015, nhóm bạn cùng nhau đi Hà Nội, Ninh Bình, Hà Giang, rồi leo Fansipan ở Lào Cai. Cảm xúc vỡ òa khi chạy xe trên những cung đường đèo uốn lượn, tận mắt thấy sự hiểm trở, hùng vĩ của đỉnh núi cao nhất Việt Nam, vẻ tráng lệ của cao nguyên đá Đồng Văn, nét thơ mộng của rừng thông Yên Minh, không gian hoài niệm tại nhà của Pao... Tất cả in dấu trong ký ức của các bạn trẻ. Từ đó cứ tháng 9 hàng năm, nhóm bạn lại hẹn nhau lên đường ra Bắc đi phượt các tỉnh bằng xe máy và kết hợp leo một ngọn núi.

Đến năm 2020, nhóm đã đi qua nhiều tỉnh thành phía Bắc, trong đó có những điểm đến khiến mọi người ấn tượng là Fansipan, Tà Xùa, Lảo Thẩn, Pha Luông, đỉnh Chiêu Lầu Thi, cực Tây - A Pa Chải, "tứ đại đỉnh đèo" Mã Pì Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ. Trong 6 năm, nhóm đi cùng nhau trên 20 chuyến đi lớn nhỏ, từ đồng bằng lên núi rồi xuống biển, khắp mọi miền đất nước.

Nhóm đồng nghiệp 6 năm liền rủ nhau phượt miền Bắc - 1

Đến hẹn lại lên, khi lúa trên các thửa ruộng bậc thang miền Bắc vào mùa cũng là lúc nhóm bạn Hậu lên đường khám phá. Ảnh: NVCC

Mỗi năm, nhóm Hậu đi du lịch cùng nhau 2 lần, chuyến đi dài nhất là 10 ngày và ngắn nhất là 2 ngày. Với chuyến đi dài ngày, nhóm xin nghỉ phép cùng đợt để đi với nhau, còn lại thì tận dụng ngày nghỉ cuối tuần để chu du. "Hồi tụi mình còn làm cùng công ty, một lần xin nghỉ là mười mấy người, sếp ngạc nhiên vì tụi mình nghỉ thì công ty lấy ai làm việc. Nhưng mình đi lúc mùa kiểm toán ít việc nên sếp không phàn nàn. Đi tới năm 3 thì sếp ủng hộ, hỏi thăm năm sau bọn mình định đi đâu tiếp", Mẫn kể.

Một tháng trước khi khởi hành, mỗi thành viên đảm nhiệm một việc như đặt nhà nghỉ, thuê xe máy, mua vé xe khách, vé máy bay, lên lịch trình điểm đến, tìm hàng quán và đồ ăn ngon... Tùy khả năng, mọi người cũng phụ nhau sửa xe, y tế, nội trợ, chụp ảnh, dẫn đường... trong quá trình đi chơi.

Năm đầu tiên nhóm đi chưa quen đường, bị lỡ nhiều kế hoạch, đến homestay tận 21h, có khi bị mắc mưa và người trong đoàn đi lạc nhau. Ai cũng cảm thấy thật liều lĩnh khi nhớ lại cảnh chạy xe trên đường đèo trong đêm tối lúc trời mưa lạnh lẽo. Từ đó, nhóm thiết kế lại các cung đường ngắn hơn để di chuyển không bị trễ giờ và có thời gian ngắm cảnh, chụp ảnh.

"Đợt đi Pha Luông gặp đường xấu nên các bạn trong nhóm không chạy nổi và phải nhờ người địa phương giúp. Đường thì hẹp, một bên là vực cheo leo mà họ chạy vèo vèo, mình ngồi sau sợ muốn rớt tim", Tiến Mẫn không giấu được cảm xúc khi kể lại chuyến đi đáng nhớ.

Đi du lịch nhiều ngày, nhiều lần nhưng các bạn chưa bao giờ thấy chán bạn đồng hành dù cũng có những phút bốc đồng. Nhóm xem việc đi du lịch cùng nhau là cơ hội để khám phá tính cách từng người. Có người đi làm thì điềm tĩnh, nghiêm túc, ít nói nhưng đi du lịch lại rất vui nhộn, hay pha trò, kể chuyện cười cho mọi người. Tính cách ai cũng dần bộc lộ, không phải giấu gì nhau. Cứ thế mỗi người là một mảnh ghép màu sắc để tiếng cười rộn ràng suốt cả hành trình.

Có lẽ vì vậy mà qua mỗi chuyến đi các bạn dần hiểu nhau hơn, thân lại càng thân, vừa là đồng nghiệp, bạn tâm giao, có người cũng trở thành bạn đời sau những chuyến đi như vậy. Câu chuyện của Lê Thị Kim Dung và Trần Bảo Trung là một ví dụ. Từ chuyến đi đầu tiên vào năm 2015, Trung bắt đầu có tình cảm với Dung nhưng sau 2 năm cặp đôi mới chính thức hẹn hò. "Hồi đi Tây Bắc năm đầu, chồng mình là xế, còn mình ngồi sau. Mình có tật hay ngủ gục, anh ấy kéo tay bắt ôm để khỏi bị té. Lúc đó mình cũng không ngại gì, miễn sao đảm bảo an toàn. Có lẽ từ những lần như vậy mà chồng nghĩ mình "thả thính" anh ấy cũng nên", Dung cười nhớ lại.

Theo cô việc đi du lịch chung sẽ giúp bạn nhận ra mình và đối phương có hợp nhau hay không, về quan điểm sống, ăn uống, sở thích... Năm 2019, sau những chuyến vào Nam ra Bắc thì cặp đôi cũng về một nhà và tiếp tục đam mê chinh phục những cung đường mới cùng hội Hậu.

Nhóm đồng nghiệp 6 năm liền rủ nhau phượt miền Bắc - 2

Kim Dung và Bảo Trung thành đôi sau những chuyến đi phượt cùng hội bạn Hậu. Ảnh: NVCC

6 năm qua, hỏi nhóm bạn có hối tiếc điều gì không, mọi người bảo tiếc là không có nhiều thời gian hơn để được đi du lịch cùng nhau. Nhóm cũng có nhiều bạn chuyển việc, lịch nghỉ phép không được linh động như trước, chuyến đi không đông đủ như xưa nhưng "truyền thống" đi chơi vẫn được duy trì. Đến hẹn lại lên, năm đông nhất có 15-16 người, năm ít nhất cũng trên 12 người tham gia.

"Năm 2018, sau đợt đi leo Lảo Thẩn 2.860 m, mình nói chân mình đi mãi cũng mỏi rồi, năm sau mọi người có thể đi nghỉ dưỡng resort được không, nhóm ai cũng tán thành, ủng hộ mình. Nhưng năm sau mọi người vẫn đi leo núi, trekking tiếp", Mẫn cười và nghĩ về những người bạn thú vị của mình.

Huỳnh Nhi (Vnexpress)

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc

Đường hoa Nguyễn Huệ gây ấn tượng mạnh ngay từ cổng chào với đôi linh vật rồng uốn lượn ngoạn mục. Với tên gọi “Lưỡng Long triều liên” (đôi rồng chầu sen), đại cảnh cổng mở gồm hai linh vật Rồng, mỗi linh vật có 5 đoạn thân rồng uốn lượn dọc hai bên đường hoa, với độ dài hơn 100 m và kích thước vòng đầu hơn 2 m.