"Làn sóng du lịch" vào năm 2022 khác biệt thế nào với trước đại dịch?
Mọi người sẽ thắp lại ngọn lửa du lịch trong năm tới với cảm giác phấn khích khi có bất kỳ cơ hội, trải nghiệm du lịch nào đến với mình và biến mọi chuyến đi đều trở nên đáng giá.
Để tìm hiểu "làn sóng du lịch" đang dâng cao, Booking.com đã tiến hành một nghiên cứu sâu rộng với hơn 24.000 du khách ở 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam, kết hợp với thông tin chuyên sâu và dữ liệu trong 25 năm qua để dự đoán các xu hướng du lịch trong năm 2022.
Ông Anthony Lu - Giám đốc khu vực Mekong và Trung Quốc tại Booking.com nhận định: “Khi Việt Nam chuẩn bị mở cửa biên giới trở lại trong những tháng tới, chúng tôi nhận thấy rất nhiều người đang háo hức lẫn hồi hộp trước cơ hội được du lịch trở lại. Dù là đi trong nước hay nước ngoài, một kỷ nguyên mới của du lịch đang đến rất gần, và nhiệm vụ của chúng tôi là tạo điều kiện để mọi người dễ dàng thực hiện điều đó”.
Du lịch là “vitamin” cho cuộc sống
Nhiều người sẽ coi việc đi nghỉ mát là hình thức tự chăm sóc bản thân vào năm 2022, với hơn 86% du khách Việt khẳng định rằng du lịch giúp họ khỏe mạnh hơn về mặt tinh thần và cảm xúc so với các hình thức nghỉ ngơi, thư giãn khác. Sau hơn một năm áp dụng và thay đổi các hạn chế đi lại, những lợi ích quan trọng mà du lịch mang lại cho sức khỏe đã được công nhận.
Gần 60% du khách Việt cho biết họ đã không nhận ra tầm quan trọng của việc đi du lịch đối với sức khỏe, cho đến khi các chuyến đi trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, 87% nói rằng việc lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ có tác động tích cực đến cảm xúc của họ.
Nguồn: Booking.com
Tạm rời xa công việc
Khi đại dịch bùng phát, trên khắp thế giới, rất nhiều ngôi nhà bất đắc dĩ phải biến thành nơi làm việc. Tuy nhiên, năm 2022 dự báo có sự gia tăng đáng kể nhu cầu cân bằng lại công việc và cuộc sống một cách hài hòa, trong đó 79% du khách Việt cho biết sẽ tuyệt đối không đả động đến công việc trong thời gian đi nghỉ vào năm 2022.
Bất chấp tính linh hoạt khi làm việc từ xa, 61% du khách Việt được hỏi vẫn chấp nhận dành ít thời gian hơn cho kỳ nghỉ trong năm 2022, nếu đổi lại được hoàn toàn thoát khỏi công việc (thay vì có nhiều thời gian ở điểm đến nhưng phải kết hợp làm việc và du lịch). Nền tảng Booking.com cũng tiết lộ 60% du khách Việt cho biết họ đã làm việc nhiều hơn và đi nghỉ ít hơn trong mùa dịch; vì vậy họ sẽ mong muốn một chuyến đi xứng đáng trong năm 2022.
Tìm đến những vùng đất mới, con người mới
Đối với nhiều người, các kỳ nghỉ trong năm 2022 sẽ là cơ hội để mở rộng và tạo lập những mối quan hệ mới. Với 79% du khách Việt muốn gặp gỡ những người bạn mới khi đi du lịch, mọi người sẽ sử dụng kỳ nghỉ của mình như một cơ hội để mở rộng các mối quan hệ xã hội; đồng thời 79% mong muốn được giao lưu, kết nối với người khác trong chuyến đi nghỉ.
Ưu tiên cho cộng đồng
Việc hạn chế di chuyển trong thời kỳ đại dịch, nhiều người đã học cách tận hưởng những điều gần gũi về địa lý, chẳng hạn như hỗ trợ các đơn vị nhỏ và doanh nghiệp địa phương hay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Năm 2022, mong muốn kết nối chân thực với cộng đồng địa phương sẽ được duy trì cả trong chuyến du lịch, khi du khách lưu tâm hơn về tác động của bản thân lên những nơi họ ghé thăm.
Cụ thể, 82% du khách Việt được hỏi đồng ý rằng điều quan trọng là chuyến đi của họ mang đến lợi ích cho cộng đồng địa phương tại điểm đến, đồng thời 79% sẽ đánh giá cao một ứng dụng hoặc trang web đưa ra các đề xuất cho điểm đến, nơi mà sự tăng trưởng du lịch sẽ có tác động tích cực đến cộng đồng địa phương. 39% du khách Việt sẽ tìm hiểu thêm về mức độ hỗ trợ của chỗ nghỉ đối với các doanh nghiệp địa phương, hoặc việc chi tiêu khi đi du lịch của họ sẽ tác động hoặc cải thiện cộng đồng địa phương như thế nào (31%).
Những chuyến đi linh hoạt hơn
Sau một thời gian dài bị hạn chế, du khách đang dần có suy nghĩ tích cực hơn cho năm 2022. Năm tới sẽ là những chuyến đi đầy ngẫu hứng, khi mọi người sẵn sàng đón nhận những bất ngờ trong hành trình. Trên thực tế, 54% du khách Việt sẽ ưu tiên một kỳ nghỉ linh hoạt và thích ứng tùy theo thực tế, thay vì lên kế hoạch kỹ lưỡng với đầy ắp hoạt động.
84% du khách Việt thừa nhận rằng họ sẽ nói “có” với mọi dịp được đi nghỉ, nếu ngân sách cho phép. 74% sẽ cởi mở hơn với các hình thức đi nghỉ khác nhau so với trước đại dịch Covid-19, vì chỉ cần được đi xa đã làm họ cảm thấy vui.
Đón nhận những tình huống khó lường
Trong năm 2022, tình trạng không chắc chắn sẽ vẫn tiếp diễn trong ngành du lịch. Mọi người khó dự đoán hết các bất ngờ và thách thức mới ở phía trước, nhưng có thể học cách đón nhận. Du khách sẽ tiếp tục dựa vào các ứng dụng công nghệ để giải quyết những tình huống đột xuất trong các chuyến đi, với 82% du khách Việt đồng ý rằng công nghệ giúp làm dịu đi những lo âu xung quanh việc đi du lịch.
Theo nền tảng Booking.com, nhiều du khách Việt đang quan tâm đến một dịch vụ thông minh có khả năng dự đoán điểm đến nào sẽ an toàn để đi du lịch – thậm chí báo trước nhiều tháng; hoặc mong muốn công nghệ tự động đề xuất các điểm đến có thể dễ dàng đi lại theo thời gian thực, dựa trên các quy định Covid-19 hiện hành của quốc gia và địa phương đó. Khi công nghệ được phát triển và áp dụng rộng rãi, du khách sẽ có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
Hơn 38 giờ tàu lửa từ thủ đô Hà Nội đến TP.HCM… Một chuyến đi, vốn chỉ là giải pháp tình thế ban đầu, trở thành...