Giới thiệu 'Miền di sản diệu kỳ' đến xứ sở chuột túi
Sự kiện giới thiệu những ấn tượng về điểm đến miền Trung Việt Nam, trong đó Đà Nẵng không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ di sản thế giới mà còn là điểm đến mới nổi bật đối với du khách quốc tế.
Hội thảo Xúc tiến Đầu tư và Du lịch thành phố Đà Nẵng tại thành phố Sydney (Australia) hôm 13/9 giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh, các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư và tiềm năng du lịch của các địa phương là Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đến các tập đoàn, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch tại Sydney.
Sự kiện do Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp Ban Quản lý khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức. Đây là hoạt động nhằm tăng cường xúc tiến các điểm đến tại Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam cũng như mời gọi các nhà đầu tư Australia đến với những địa phương này.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Tại sự kiện, ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết: “Định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng tập trung phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Mới đây, tháng 7/2024, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết về thực hiện chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; trong đó có những chính sách ưu tiên liên quan đến quản lý đầu tư; quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố; đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Và lần đầu tiên, Quốc hội cho phép thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng”.
Định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng tập trung phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Thành phố Đà Nẵng chú trọng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Ông Nguyễn Công Tiến, Phó Trưởng ban Ban Quản lý khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đặc biệt giới thiệu đến đối tác Australia mô hình khu đô thị sinh thái có sự kết hợp hài hòa giữa nghiên cứu – phát triển, đào tạo, sản xuất với môi trường sống và văn hóa – xã hội của Khu Công nghệ cao, được Thủ tướng Chính phủ thành lập từ năm 2010 để tăng sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế”.
Du khách nước ngoài đến Đà Nẵng trong dịp đầu năm 2024.
Cửa ngõ di sản thế giới
Sự kiện cũng mang đến cho khách mời những thước phim ấn tượng về điểm đến miền Trung Việt Nam, trong đó Đà Nẵng không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ di sản thế giới mà còn là điểm đến mới nổi bật đối với du khách quốc tế.
Tại đây, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đại diện cho lãnh đạo ngành du lịch 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng và Quảng Nam giới thiệu về hành trình “Amazing Central Vietnam Heritage”, mở đầu với Thừa Thiên Huế - vùng đất Cố đô lưu giữ 8 di sản thế giới được kết tinh qua nhiều thế kỷ với hệ thống kiến trúc cung điện, lăng tẩm hòa quyện trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp.
Nét đẹp bình yên trong không gian cổ kính của Cố đô Huế.
Tiếp đó, chỉ sau 1,5 giờ di chuyển bằng ô tô, du khách sẽ đến với thiên đường nghỉ dưỡng biển Đà Nẵng nổi tiếng thế giới - điểm đến lễ hội sự kiện hàng đầu châu Á trong không khí tươi vui, nhộn nhịp của một điểm đến quốc tế với đa dạng các loại hình tham quan trải nghiệm, vui chơi giải trí trên sông, biển và núi.
Rời Đà Nẵng sau 30 phút, du khách đã đến được Quảng Nam - nơi nổi tiếng với 2 di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, du lịch sinh thái bền vững với sự hiện diện của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Điểm đặc biệt không thể không nhắc đến của vùng đất Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng và Quảng Nam đó là điểm đến có môi trường xanh sạch đẹp, an ninh an toàn, các khu vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế, hệ thống 8 sân golf được thiết kế bởi các tay golf huyền thoại thế giới, những nụ cười ấm áp, những tình cảm chân thành của người dân địa phương cùng đa dạng các món ăn ngon truyền thống địa phương, hải sản tươi sống...
Một góc đô thị cổ Hội An.
“Trong 7 tháng đầu năm 2024, miền Trung Việt Nam đã chào đón gần 180 ngàn lượt khách trong hơn 281 nghìn lượt khách Australia đến thăm Việt Nam, đạt 64% trong tổng lượng khách Australia. Con số này đã vượt qua thành tích du lịch năm 2019 trước đại dịch, không chỉ khẳng định năng lực phục hồi của lĩnh vực du lịch nói chung mà còn dự báo tăng trưởng đáng kể về trao đổi khách giữa miền Trung Việt Nam và Australia trong thời gian tới”, Bà Hạnh chia sẻ.
Thời điểm chín muồi để kết nối
Trong khuôn khổ chương trình, các đơn vị xúc tiến du lịch miền Trung Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Du lịch Tây Sydney tập trung vào các nội dung như cung cấp thông tin, hỗ trợ tìm hiểu về du lịch, trao đổi nguồn lực về xúc tiến quảng bá điểm đến, tổ chức các đoàn công tác và phối hợp trong các sáng kiến chung.
Tại đây, các doanh nghiệp du lịch Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam có phiên kết nối trao đổi, giao dịch với các đối tác tại Sydney. Các khách mời tại Australia đánh giá cao các thông tin mà các địa phương cung cấp, giúp cho các đại biểu, doanh nghiệp Australia hiểu thêm về tiềm năng và cơ hội đầu tư, kinh doanh, du lịch. Hội thảo là cơ hội quý để thông tin và kết nối doanh nghiệp hai bên, thúc đẩy hợp tác kinh tế.
Các đơn vị xúc tiến du lịch miền Trung Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Du lịch Tây Sydney, Australia.
Theo Bà Fazila Farhad, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tây Sydney, việc ký kết thỏa thuận hợp tác nói trên được thực hiện tại thời điểm chín muồi khi du lịch miền Trung Việt Nam và bang New South Wales muốn tăng cường xúc tiến điểm đến và khai thác tiềm năng trao đổi du lịch bằng việc thúc đẩy đường bay thẳng thông qua các dự án Cảng hàng không mới như Cảng hàng không quốc tế Tây Australia hoặc dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Theo Cục Thống kê Australia, lượt khách du lịch nước ngoài từ Australia năm 2023 đạt hơn 17,82 triệu lượt, trong đó điểm đến phổ biến nhất là New Zealand (1 triệu lượt), theo sau trong top 5 điểm đến là Indonesia (985 nghìn lượt), Mỹ (546 nghìn lượt), Anh và Thái Lan. Việt Nam là điểm đến thứ 12 với hơn 238 nghìn lượt khách. Trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách Australia đến Việt Nam đạt hơn 281 ngàn lượt, tăng 18% so với cả năm 2023.