Dương Xuân Phi: Từ “Kẻ Lang Thang” tới Nhà sáng lập mạng xã hội du lịch, khát vọng vươn tầm thế giới

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Không có chuyên môn về công nghệ nhưng lại làm công nghệ, Dương Xuân Phi hiện là Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Uto Tech, nhà sáng lập mạng xã hội jGooooo, ông chủ Utopia Eco Lodge.

Những ai theo dõi Dương Xuân Phi từ lâu, chắc chắn sẽ biết, trong hành trình trải nghiệm cuộc đời, anh từng đưa ra nhiều quyết định liều lĩnh tới mức bị coi là “điên”. Lần đầu tiên xảy ra vào năm 2009, anh bỏ ngang đại học khi đang là sinh viên năm 2 để tìm kiếm một con đường khác thực hiện hoài bão.

Dương Xuân Phi: Từ “Kẻ Lang Thang” tới Nhà sáng lập mạng xã hội du lịch, khát vọng vươn tầm thế giới - 1

Tiếp đó, năm 2014, anh quyết định bỏ hết công việc ở TP. HCM, thử thách bản thân bằng hành trình xuyên Việt chỉ với 1 triệu đồng khởi điểm. Trong suốt thời gian 1,5 năm xuyên Việt ấy, anh đạp xe hơn 18.000 km, sống tại 63 tỉnh, thành phố, làm đủ các nghề để hoàn thành thử thách và thực hiện 3 dự án cộng đồng.

Đầu năm 2016, thiếu vốn, không kinh nghiệm, anh quyết định xây dựng Utopia Eco Lodge - một trong những khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái yên bình bậc nhất Tây Bắc tại thung lũng Mường Hoa của Sapa, với giá trị cốt lõi là thân thiện với thiên nhiên và con người. Đây có thể được coi là khu nghỉ dưỡng hoang sơ hiếm hoi còn sót lại ở Sapa.

Dương Xuân Phi: Từ “Kẻ Lang Thang” tới Nhà sáng lập mạng xã hội du lịch, khát vọng vươn tầm thế giới - 2

Tháng 2/2020, không kinh nghiệm, không chuyên môn, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, anh thôi tận hưởng cuộc sống thanh bình ở Utopia để vào Đà Nẵng, mở thêm Công ty công nghệ Uto Tech với sứ mệnh 20 năm tạo ra các sản phẩm công nghệ hỗ trợ việc đi du lịch trên toàn thế giới đơn giản - dễ dàng - tiết kiệm.

Sản phẩm đầu tiên của Uto Tech - mạng xã hội du lịch jGooooo ra đời trong lúc đã có rất nhiều sản phẩm du lịch của đàn anh đi trước. Anh định giá luôn Công ty 100 tỷ đồng khi mới có ý tưởng, chưa có sản phẩm và vẫn bán được vài phần trăm cổ phần với định giá này cho người lạ và người theo dõi trên facebook.

Dương Xuân Phi: Từ “Kẻ Lang Thang” tới Nhà sáng lập mạng xã hội du lịch, khát vọng vươn tầm thế giới - 3

Tiếp đó, ngày 8/8/2021, giữa đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 ở Việt Nam, anh cùng đội ngũ Uto Tech JSC cho ra mắt nền tảng tìm kiếm, kết nối và hỗ trợ du lịch toàn cầu: mạng xã hội du lịch jGooooo.

Gây dựng sự nghiệp từ “bàn tay trắng” cùng hoài bão của tuổi trẻ

Dương Xuân Phi là một trong những đại diện của doanh nhân tự thân, đi lên từ “hai bàn tay trắng”. Anh là người có tinh thần bền bỉ và không bao giờ bỏ cuộc kể cả khi gặp khó khăn tưởng như không vượt qua được.

“Không có vinh quang nào mà không trả giá. Tôi là người đi lên từ con số không, tự học, tự làm, tự rèn luyện để theo đuổi lý tưởng của bản thân. Đôi khi tôi cũng suy nghĩ, vì sao mình lại không sống nhàn hạ như bao người khác. Nhưng tôi đã quyết định sẽ dùng hết 20 năm của cuộc đời để góp phần cùng với những ‘kẻ mơ mộng khác’ thực hiện sứ mệnh nhằm kiến tạo những điều vĩ đại để thay đổi thế giới”, anh tâm sự.

Thời gian còn là sinh viên hay trong quá trình đi xuyên Việt, trải qua rất nhiều loại công việc từ nhỏ đến lớn, mỗi việc anh đều làm với toàn bộ sự nỗ lực và tập trung. “Dù có là người dọn dẹp vệ sinh thì tôi cũng phải là người dọn vệ sinh sạch nhất”, Dương Xuân Phi chia sẻ.

Bên trong chàng trai trẻ luôn tỏa ra năng lượng mạnh mẽ và tích cực, cố gắng trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực anh đang làm. Vì thế mà hầu hết các hoài bão “không thực“ anh theo đuổi đều trở thành hiện thực.

Từ “kẻ mù công nghệ” đến nhà sáng lập startup công nghệ

Sau khi xây dựng “thiên đường” nghỉ dưỡng yên bình nhất Tây Bắc mang tên Utopia Eco Lodge, với những “pain point“ tích lũy sau mỗi chuyến đi, Dương Xuân Phi dần “thai nghén” ý tưởng tạo nên một nền tảng mạng xã hội du lịch. Anh mong muốn có thể giải quyết được tất cả những bài toán gây cản trở đối với những người yêu du lịch.

Từ giấc mơ ấy, Dương Xuân Phi quyết định “bỏ núi xuống phố” để thành lập Công ty công nghệ Uto Tech JSC, ngay tại thời điểm anh chưa có nhiều những kiến thức, kỹ năng chuyên môn về IT.

Khi được hỏi có lo lắng, e ngại gì khi bước chân vào cuộc chơi “đốt tiền” của các ông lớn, Phi chỉ cười: “Nếu sợ, tôi đã không làm! Tôi rất thích một câu nói của Lỗ Tấn: Kỳ thực trên mặt đất vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”.

Dương Xuân Phi đã tự tạo con đường của riêng mình bằng niềm tin, bằng giấc mơ, bằng nỗ lực gấp nhiều lần người khác. Và giờ thì, Uto Tech JSC đã có nền tảng jGooooo vừa ra mắt thị trường, là một trong những công ty công nghệ có tốc độ phát triển nhanh nhất Đà Nẵng với quy mô đang lớn lên từng ngày, môi trường chuyên nghiệp và bài bản.

Cách mà doanh nhân Dương Xuân Phi liều lĩnh “bỏ núi về phố” thành lập công ty công nghệ cũng dứt khoát như cách mà anh quyết định mở rộng quy mô công ty, tăng thêm nhân sự, thu hút người tài, trong bối cảnh vô số doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, giảm lương, tuyên bố phá sản. Từ năm 2020 tới năm 2021, Uto Tech JSC đã tăng từ 5 nhân sự lên tới hơn 40 nhân sự và dự tính sẽ vượt 100 nhân sự trong năm 2022.

Nỗ lực và lí trí của một doanh nhân

Sau hơn 4 năm “thai nghén” ý tưởng và 1,5 năm nghiên cứu và phát triển, mạng xã hội du lịch jGooooo ra mắt vào ngày 8/8/2021 - thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng nhất. Sau 4 tháng ra mắt, với chiến lược ưu tiên phát triển sự ổn định của nền tảng trước khi phổ quát, ứng dụng jGooooo đã được đón nhận với gần 10.000 người dùng và nhiều đánh giá tích cực.

“Vào thời điểm đầu ra mắt, ứng dụng của chúng tôi vẫn còn chưa ổn định, có nhiều lỗi cần khắc phục và cải tiến nên đội ngũ Uto Tech đã nỗ lực tối ưu sản phẩm nhằm phục vụ người dùng. Chúng tôi trân trọng tất cả góp ý, đóng góp của người dùng và sẽ liên tục hoàn thiện jGooooo để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, Phi nói.

Đến thời điểm hiện tại, ứng dụng jGooooo là nền tảng “All In One“ duy nhất ở Việt Nam về du lịch, có thể xem là ứng dụng đầu tiên có hướng đi đó trên thế giới, đi ngược với cách phát triển sản phẩm thông thường, với mục tiêu trong vòng 20 năm giải quyết mọi bài toán của một tín đồ xê dịch.

Cụ thể, ứng dụng sở hữu 8 tính năng độc đáo gồm: nhật ký không-thời gian; check-in xác thực trong phạm vi 300m; nhắn tin chuyển ngữ; lên kế hoạch du lịch; tạo trang dịch vụ lưu trú, lữ hành, ẩm thực để kinh doanh trên nền tảng; tìm kiếm thông tin du lịch; bản đồ du lịch cá nhân và kết nối cộng đồng.

Về chiến lược ngắn hạn, jGooooo tiếp tục phát triển hoàn thiện sản phẩm và phát triển đối tác kinh doanh với mục tiêu có nguồn thu cuối năm 2022, đầu năm 2023. Cuối năm 2023, đầu 2024 lợi nhuận bù đủ chi phí và bắt đầu có lợi nhuận.

Phía sau sự ra đời của nền tảng mạng xã hội du lịch jGooooo, trong thời du lịch đóng băng, có rất nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm về tinh thần khởi nghiệp và triết lý kinh doanh của doanh nhân trẻ này.

Giấc mơ của Dương Xuân Phi là đem trí tuệ, tâm huyết của mình để cống hiến cho xã hội, cho thế giới. Anh mong mỏi một ngày nào đó người Việt Nam sẽ tự hào về dân tộc mình không chỉ bởi tinh thần bất khuất trong chiến tranh, mà còn vì những sản phẩm công nghệ có tầm trên bản đồ công nghệ thế giới. Dương Xuân Phi muốn là một trong những người góp phần hiện thực hoá giấc mơ đó, bằng sự khởi đầu của ứng dụng mạng xã hội du lịch jGooooo.

Chat cùng Dương Xuân Phi

Dương Xuân Phi: Từ “Kẻ Lang Thang” tới Nhà sáng lập mạng xã hội du lịch, khát vọng vươn tầm thế giới - 4

Bạn bè gọi anh là “gã điên”. Anh có cảm thấy phiền lòng với điều này?

Với những gì tôi đã làm, họ nói đâu có sai!

Nhiều người không tin anh sẽ làm nên một trong những khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng yên bình nhất Tây Bắc. Sau 5 năm hoạt động, điều gì khiến anh hài lòng về Utopia Eco Lodge?

Tôi nghĩ rằng, Utopia Eco Lodge đã góp phần truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ khác trên con đường khởi nghiệp theo mô hình sinh thái như Farmstay, Eco Lodge. Ngoài ra, với văn hoá “theo đuổi giấc mơ, không sợ hãi”, Utopia Eco Lodge đã truyền cảm hứng cho rất nhiều khách hàng, cả người Việt và người nước ngoài, để họ dũng cảm thực hiện giấc mơ của bản thân.

Nhiều bạn trẻ có mong muốn đầu tư homestay như một nơi để “đi trốn”. Nhưng khi bắt tay làm thì vỡ mộng tràn trề. Theo anh, nguyên nhân vì đâu?

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng tựu trung lại, tôi nghĩ là do chưa đủ đam mê. Có những chuyện tưởng rất đơn giản, nhưng khi làm thì rắc rối tùm lum. Ví như thuê thợ mộc tưởng dễ nhưng sửa tới sửa lui không ổn, cuối cùng tôi phải mua nguyên dàn máy, tự học cách làm mộc, tự đóng bàn, đóng ghế. May mà cuối cùng Utopia Eco Lodge đi vào vận hành ổn.

Với Uto Tech JSC, cụ thể là jGooooo, anh muốn mang điều gì đến với thế giới này?

Uto Tech JSC mang trong mình lý tưởng riêng, xây dựng và phát triển nền tảng tìm kiếm, kết nối và hỗ trợ du lịch toàn cầu để giải quyết các vấn đề về du lịch một cách nhanh chóng, toàn diện. Bên cạnh sản phẩm công nghệ jGooooo, Uto Tech JSC tự hào với môi trường làm việc năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp và đề cao sự phát triển của mỗi cá nhân trong Công ty. Mang sứ mệnh vươn ra biển lớn, hướng đến sự phát triển toàn cầu, Uto Tech JSC là công ty công nghệ luôn nỗ lực để theo đuổi lý tưởng: “Make great big things to change the world - Kiến tạo những điều vĩ đại để thay đổi thế giới”.

Nếu nói một câu đơn giản về bản thân, anh sẽ nói gì?

Tôi, đơn giản chỉ là một người theo đuổi ước mơ đến cùng, sẵn sàng đem những kinh nghiệm, tri thức của bản thân để chia sẻ, truyền cảm hứng sống tích cực cho mọi người.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Quang Hưng (Báo Đầu Tư)

CLIP HOT