Xe điện 4 bánh chở khách du lịch: Cần hoàn thiện khung pháp lý
Ngày 7/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo và cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện
35 địa phương tham gia thí điểm
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay chưa có quy định cụ thể về xe điện 4 bánh và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của loại phương tiện này trong Luật Giao thông đường bộ. Do đó, các bộ ngành liên quan đã ban hành quy định tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, quy trình đăng ký, cấp và thu hồi biển số xe.
Xe điện 4 bánh chở khách du lịch tại TP.HCM
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, đến nay đã có 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế, với tổng cộng 118 đơn vị và 3.488 phương tiện.
Việc thí điểm được đánh giá là cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện cho du lịch và thân thiện với môi trường. Tốc độ di chuyển của xe điện 4 bánh thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu khung pháp lý.
Hiện nay, xe điện 4 bánh chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, dẫn đến nhiều khó khăn trong việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, thu phí, thuế... cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông. Ảnh: VGP
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết thêm rằng, tại một số địa phương còn tình trạng hoạt động tự phát, xe không đủ giấy tờ hợp lệ. Việc quản lý phạm vi hoạt động và xử phạt vi phạm giao thông của xe điện 4 bánh cũng gặp nhiều khó khăn, đã xảy ra một số vụ tai nạn.
Cần hoàn thiện khung pháp lý để quản lý hiệu quả
Nhận thức được những khó khăn và tiềm năng của xe điện 4 bánh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định hoạt động này đã đáp ứng nhu cầu cuộc sống và phù hợp với xu hướng giao thông xanh. Do đó, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý để quản lý hiệu quả loại hình giao thông này.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà
Ông Hà yêu cầu các bộ ngành liên quan khẩn trương tổng kết đánh giá việc thí điểm, thể chế hóa các chính sách, quy định, thực tiễn vào dự thảo luật đang xây dựng. Đồng thời, cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế để bổ sung nội dung, khái niệm một cách bao quát, dự báo được sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như xe bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới...
Đối với việc tiếp tục thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh, Phó Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng theo tiêu chuẩn của các nước phát triển; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Việt Nam.
Địa phương chịu trách nhiệm cấp phép đăng ký, cụ thể hóa phạm vi hoạt động và thực hiện nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Người điều khiển phải có giấy phép lái xe theo quy định. Các tổ chức, đơn vị khai thác, sử dụng, quản lý xe điện 4 bánh phải chịu trách nhiệm về phạm vi hoạt động thực tế của loại phương tiện này.
Việc hoàn thiện khung pháp lý cho xe điện 4 bánh sẽ góp phần thúc đẩy phát triển loại hình giao thông xanh, an toàn, văn minh, đồng thời đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch của người dân.