Lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản cao nhất từ trước đến nay
Trong năm 2023 - năm kỉ niệm “50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản”, số lượng khách Việt Nam du lịch Nhật Bản đạt con số kỉ lục, cao nhất từ trước đến nay với 573.000 khách, tăng 115% so với năm 2019 trước đại dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2024, số lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản là 284.300 khách, cao nhất từ trước đến nay, tăng 108,5% so với cùng kì năm 2023 và vẫn đang tiếp tục chiều hướng tăng mạnh.
Đây là những thông tin được ông Yoshida Kenji, Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam nêu ra tại Hội thảo du lịch Nhật Bản diễn ra tại Đà Nẵng ngày 4/7.
Sự kiện do JNTO phối hợp Sở Ngoại vụ và Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng và Nhật Bản, nằm trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản thành phố Đà Nẵng năm 2024 diễn ra từ 4/7 đến 7/7.
Nhật Bản là điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam.
Năm 2024, song song với mục tiêu tăng số lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản, văn phòng JNTO Việt Nam đã quyết định hình ảnh logo và câu thông điệp mới phù hợp với chủ đề “Giới thiệu nét đẹp của các địa phương Nhật Bản” và “Cung cấp dịch vụ du lịch cao cấp chỉ có ở Nhật Bản”.
“Nhiệm vụ chính của chúng tôi là xúc tiến du lịch từ Việt Nam vào Nhật Bản, nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng “du lịch” là sự giao lưu con người từ cả hai phía. Xét từ lập trường đó, chúng tôi hi vọng rằng sẽ ngày một nhiều khách Nhật Bản trở lại du lịch Việt Nam, ghé thăm Đà Nẵng, và trong phạm vi có thể, chúng tôi cũng muốn truyền tải sức hấp dẫn của thành phố Đà Nẵng đến với du khách Nhật Bản”, ông Yoshida Kenji chia sẻ.
Nhật Bản luôn hấp dẫn du khách bởi những thắng cảnh, không gian văn hóa và ẩm thực đặc sắc.
Đề cập câu chuyện kết nối thị trường Hàng không giữa Việt Nam và Nhật Bản, ông Nguyễn Đức Bảy, đại diện Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines cho hay, du khách Việt Nam rất quan tâm đến Nhật Bản, trong 5 tháng đầu năm, khách du lịch Việt đã trở thành top 1 khách du lịch đến Nhật Bản. Tiềm năng du lịch Việt Nam tới Nhật Bản rất lớn nhưng cần thêm sự hỗ trợ từ Lãnh sự quán về vấn đề visa cho khách du lịch Nhật Bản. Nhiều du khách đã bị từ chối cấp visa du lịch và thời gian phản hồi còn chậm. Ngoài ra cũng mất rất nhiều thời gian để được cấp visa.
Theo ông Bảy, Chính phủ Nhật Bản đang có chính sách thu hút du lịch đến Nhật Bản trong bối cảnh đồng yên giảm. Cả thế giới đang đổ về Nhật Bản, khách không chỉ đến các thành phố lớn mà còn các tỉnh, khu vực khác. Những địa phương như Kyushu, Shimane,... cũng đã quảng bá du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên hình ảnh, sản phẩm được giới thiệu còn đơn điệu. Do đó cần những cải thiện trong thời gian tới.
Tổng lượt khách Nhật đến Đà Nẵng trong năm 2023 đạt khoảng 121 ngàn lượt.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho hay, Nhật Bản từ lâu đã là điểm đến rất được yêu thích lựa chọn của du khách Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng bởi giá trị thương hiệu Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, bởi sự hấp dẫn độc đáo của văn hóa và ẩm thực Nhật Bản cùng sự văn minh và an toàn của điểm đến đối với khách du lịch. Với sự quan tâm của các cơ quan quản lý du lịch Nhật Bản và sự chuyên nghiệp của các đối tác du lịch, các chương trình du lịch Nhật Bản càng mang đến những trải nghiệm ấn tượng và thời gian quý báu cho du khách Việt Nam.
Ở khía cạnh thị trường nguồn khách, Nhật Bản là thị trường truyền thống và ổn định của Việt Nam và Đà Nẵng nói riêng. Trong năm 2023, với sự trở lại của đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Narita do Vietnam Airlines khai thác, tổng lượt khách Nhật đến Đà Nẵng trong năm 2023 đạt khoảng 121 ngàn lượt, hồi phục 65% so với năm 2019 với 186 ngàn lượt. Trong 5 tháng đầu năm 2024, lượng khách Nhật Bản đạt hơn 65 ngàn lượt, dự báo sự tăng trưởng khách Nhật của cả năm 2024 so với 2023.
Không gian du lịch trên biển Xuân Thiều (Đà Nẵng) của Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa - đơn vị đến từ Nhật Bản
Theo bà An, mặc dù những người làm du lịch có chút băn khoăn rằng thị trường Nhật chưa thật sự quay trở lại do khó khăn kinh tế toàn cầu, điểm đến Đà Nẵng luôn chú tâm duy trì bền vững thị trường Nhật Bản và mang đến những sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho du khách Nhật Bản.
Trong năm 2024, Đà Nẵng mang đến cho du khách chuỗi các sự kiện - lễ hội đặc sắc như Lễ hội bóng đá Brazil - Việt Nam, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Giải BRG Open golf Championship… cùng nhiều sản phẩm du lịch mới như: Phố đi bộ Bạch Đằng và cầu Nguyễn Văn Trỗi, Đà Nẵng Downtown và Đại nhạc hội Symphony of River, Chuyến tàu hỏa du lịch “Về miền di sản” Huế - Đà Nẵng.
Lễ hội Pháo hoa quốc tế là một trong những sự kiện đặc sắc của Đà Nẵng nhằm thu hút du khách.
“Chúng tôi tin rằng với nỗ lực làm mới điểm đến cùng các chương trình hợp tác trao đổi du lịch sẽ giúp tăng trưởng tỉ lệ lấp đầy của các chuyến bay thẳng, mở ra cơ hội kết nối trực tiếp giữa nhiều điểm đến khác giữa Việt Nam và Nhật Bản”, bà An nhấn mạnh.
Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng mong muốn và đề xuất với cơ quan lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản kết nối các đối tác Nhật Bản để họ cùng tham gia vào chuỗi sản phẩm, dịch vụ của điểm đến để đa dạng, chuyên nghiệp hóa sản phẩm - dịch vụ du lịch của Đà Nẵng cũng như góp phần quảng bá văn hóa Nhật Bản.