Kỳ vọng du lịch Việt bùng nổ 3 tháng cuối năm 2022
Nhiều địa phương, doanh nghiệp lữ hành đang lên phương án và kế hoạch để thu hút khách du lịch vào những tháng cuối năm nay.
Theo Tổng cục Du lịch, dịp lễ 2/9 cả nước phục vụ 3 triệu lượt khách. Hầu hết tỉnh, TP đều đạt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch cao hơn so với cùng kỳ những năm trước. Trong đó, TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… thu hút rất đông du khách trong dịp lễ vừa qua. Trên đà phục hồi mạnh mẽ này, các địa phương, doanh nghiệp (DN) du lịch tiếp tục kỳ vọng du lịch Việt sẽ bùng nổ vào cuối năm 2022.
Những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Công ty Lữ hành Saigontourist, cho biết lễ 2/9 năm nay, DN đạt được mục tiêu đề ra khi phục vụ hơn 30.000 lượt khách. Những kết quả từ dịp lễ 2/9 vừa qua cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch trong nước. Dự kiến tình hình kinh doanh sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong 3 tháng cuối năm.
“Thời điểm này, công ty đã triển khai mở bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch cho mùa Giáng sinh, năm mới với ưu đãi hấp dẫn. Vì vậy, hứa hẹn du lịch những tháng cuối năm trên toàn quốc sẽ bùng nổ mạnh mẽ” - bà Trà nói.
Các doanh nghiệp kỳ vọng những tháng cuối năm nay du lịch sẽ bùng nổ khi thu hút đa dạng khách trong và ngoài nước. Ảnh: T.Uyên.
Ông Hồ Thanh Tú - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng - cho biết trong dịp hè và lễ 2/9 vừa qua lượng khách du lịch nội địa cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng tăng mạnh, mang lại động lực lớn cho các DN phục hồi sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo ông Tú, để đón khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam), các DN du lịch Đà Nẵng đã tham gia các chương trình roadshow tại thị trường Ấn Độ, Hàn Quốc trong thời gian qua, qua đó xây dựng các sản phẩm mới.
“Tháng 10 tới, ngành du lịch Đà Nẵng phối hợp với du lịch Huế, du lịch Quảng Nam đón đoàn media Ấn Độ đến tham quan, khảo sát 3 tỉnh, góp phần quảng bá sản phẩm liên kết của ba tỉnh đến thị trường Ấn Độ. Song song đó, các DN du lịch cũng chuẩn bị các sản phẩm du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE), chương trình tiệc Year End Party… Nếu các yếu tố khách quan khác được diễn ra thuận lợi, hy vọng sẽ phục vụ được lượng lớn khách trong dịp cuối năm” - ông Tú nói.
Các DN lữ hành cho biết thường lệ sau lễ 2/9, lượng khách nội địa sẽ giảm và từ nay đến cuối năm lượng khách đoàn cũng sẽ giảm nhiều. Thời điểm này, các DN sẽ tập trung cho thị trường khách quốc tế. Đặc biệt, sau tín hiệu mở cửa và bỏ test Covid-19 của Hàn Quốc, Nhật Bản, DN hy vọng sẽ đón được lượng khách lớn từ hai thị trường này cũng như Ấn Độ khi Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thị trường này.
Cần có phương án thu hút khách quốc tế
Bà Quảng Xuân Lụa - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang - cho biết trong bốn ngày nghỉ lễ 2/9 vừa qua tỉnh đã đón 188.801 lượt khách.
Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang tập trung thực hiện các giải pháp, chương trình kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch, truyền thông về các điểm đến. Từ đó tạo điều kiện tốt nhất cho DN đầu tư phát triển cơ sở vật chất, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách. Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh việc mở thêm các đường bay trong nước và đường bay quốc tế, kết nối du lịch tàu biển quốc tế với đảo ngọc Phú Quốc.
“Với các giải pháp trên, ngành du lịch tỉnh kỳ vọng cuối năm nay đón 7,43 triệu lượt du khách, tăng 137,7% so với năm 2021. Tổng doanh thu du lịch 9.717 tỷ đồng, tăng 203,7% so với năm 2021” - bà Lụa nói.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết từ nay đến cuối năm, sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 năm 2022 được xem là thời cơ vàng để phục hồi du lịch, quảng bá điểm đến Việt Nam đến thế giới.
Hiện ngành du lịch TP tiếp tục triển khai kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch với chương trình “TP.HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” để thu hút du khách. Cạnh đó, sở cũng triển khai việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị liên quan nhằm hỗ trợ các thủ tục xuất nhập cảnh cho các đoàn khách quốc tế.
“Sở đang vận động DN đẩy mạnh thương thảo thu hút khách du lịch quốc tế từ 13 quốc gia được miễn thị thực đến Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á với lợi thế đoạn đường gần và miễn visa… Với những giải pháp trên, kỳ vọng ngành du lịch TP.HCM sẽ đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2022” - bà Hiếu cho biết.
Trong khi đó, ông Phan Đình Huê - chuyên gia du lịch - phân tích số liệu thống kê cho thấy lượng khách du lịch trong dịp lễ vừa qua tại các địa phương đều tăng là tín hiệu mừng.
Tuy nhiên, cần nghiên cứu rõ về “chất lượng” tăng trưởng đó thế nào. Chẳng hạn, những người tham gia trong chuỗi dịch vụ du lịch như lữ hành, vận chuyển, khách sạn… có hưởng lợi không. Riêng lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa có tín hiệu sáng sủa, ngành du lịch cần có phương án để thu hút lượng khách này.
Thực tế, hiện nay có hai loại khách quốc tế. Thứ nhất, “khách quốc tế đi qua cửa khẩu” (international arrival). Đây là khách quốc tế vào Việt Nam với nhiều mục đích đi thăm thân nhân, đầu tư, chữa bệnh…, có thể trong số này có khách kết hợp đi du lịch. Như vậy, số tiền chi tiêu cho du lịch của khách không cao.
“Thứ hai là nhóm khách đến vì mục đích du lịch (international visitor). Chừng nào chúng ta có những thống kê về dạng khách này mới chuẩn. Từ đo giúp các DN khách sạn, nhà hàng… có thể đầu tư cũng như ngành du lịch sẽ hoạch định chiến lược phát triển du lịch phù hợp” - ông Huê nói.
8 tháng đạt hơn 80 triệu lượt khách nội địa Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu du lịch lữ hành tám tháng năm 2022 ước tính đạt 15.400 tỷ đồng, tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Theo Tổng cục Du lịch, chỉ trong tám tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đã đạt gần 80 triệu lượt, vượt xa so với mục tiêu đón 60 triệu lượt cả năm 2022. Con số này gần bằng lượng khách du lịch nội địa cả năm 2019, trước khi xảy ra dịch Covid-19. |
Cắm trại là một trong những hoạt động du lịch mạo hiểm được nhiều du khách quan tâm khi đến Lạc Dương nhưng cũng tiềm...