Đóng đèo Prenn, đi đường nào đến Đà Lạt?

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tỉnh Lâm Đồng sẽ đóng đèo Prenn để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng, du khách sẽ phải đi đường khác để lên Đà Lạt.

Đóng đèo Prenn, đi đường nào đến Đà Lạt? - 1

Đèo Prenn thường xuyên kẹt xe khiến cho Đà Lạt khó phát triển được nếu không mở rộng, nâng cấp. Ảnh: C.Thành

Đèo Prenn là con đường chính dẫn đến Đà Lạt, đi xuyên qua khu rừng thông 3 lá, loài thông đặc trưng của nơi đây. Đèo do nhà thầu Gross xây dựng từ năm 1943. Cả cung đèo có 79 đoạn cong, trong đó 18 đoạn cong có bán kính 40m, các đoạn cong khác có bán kính 50-1.000m, độ nghiêng tối đa 3-7%. 

Từ ngày 6/2/2023, Lâm Đồng sẽ đóng đèo Prenn để thực hiện công tác chuẩn bị cho lễ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, Đà Lạt (dự kiến là ngày 10/2) đảm bảo an toàn, thuận lợi.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, UBND TP Đà Lạt, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm tổ chức phân luồng giao thông để thực hiện dự án; thực hiện cấp phép vào đường cấm cho các phương tiện theo quy định.

Các đơn vị này thực hiện duy tu, sửa chữa mặt đường, sơn đường, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ và công tác đảm bảo giao thông tuyến đường từ cao tốc đến đập chính Hồ Tuyền Lâm (thuộc đường nội bộ trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm) để kịp thời đảm bảo giao thông đến Đà Lạt an toàn trong thời gian thực hiện dự án.

Lâm Đồng cũng tổ chức kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống an toàn giao thông và kịp thời duy tu, sửa chữa hư hỏng mặt đường, khắc phục những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa.

Được biết, dự án mở rộng đèo Prenn tuy vấp phải một số ý kiến phản đối vì lo rằng sẽ làm mất đi vẻ đẹp thơ mộng của cung đường này, nhưng lại được các chuyên gia quy hoạch đánh giá là dự án không chỉ giúp phá vỡ thế “ốc đảo”, mở rộng giao thông đối ngoại mà còn tạo ra được tính liên kết giữa Đà Lạt với các đô thị vệ tinh theo quy hoạch 704, mở rộng thành phố Đà Lạt mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. 

Theo Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, dự án cải tạo, mở rộng đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4 km, điểm đầu nối liền cao tốc Liên Khương - Prenn, điểm cuối giáp nút giao thông đường đèo Prenn với đường 3 tháng 4 (Phường 3, TP Đà Lạt), với tổng kinh phí thực hiện 514 tỷ đồng. Dự án có quy mô 4 làn xe ô tô theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h, nền đường rộng 15 m và mặt đường 14 m. Trên tuyến có bố trí 1 cầu cạn dài 120 m để cải tạo đường cong, kết hợp với bố trí vọng ngắm cảnh, có 2 đường lánh nạn, 4 vịnh đậu xe để hạn chế các phương tiện giao thông dừng đỗ trong phần đường xe chạy. 

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở rộng đèo Prenn theo định hướng không chỉ nhằm một mục tiêu là giải quyết vấn đề kẹt xe hay an toàn giao thông ở cung đường cửa ngõ quan trọng bậc nhất của thành phố, mà còn để phá vỡ thế ốc đảo của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai, tăng cường giao thông đối ngoại đồng bộ với quy mô của tuyến cao tốc lên đến trung tâm thành phố.

Tuyến đường Prenn tương lai còn đóng vai trò là trục chính đô thị, mang chức năng khác hoàn toàn với trục Quốc lộ 20 (đèo Mimosa) thuộc quản lý của Bộ Giao thông vận tải. Tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư tuyến Prenn - Xuân Thọ để hình thành những tuyến đường kết nối về Đà Lạt và thông với tuyến cao tốc, sân bay Liên Khương. 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

N.Nguyệt

CLIP HOT