Đại biểu Quốc hội: Văn hóa và du lịch là sức mạnh mềm thúc đẩy Việt Nam trên trường quốc tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các địa phương xây dựng thương hiệu quốc gia du lịch văn hóa xanh Việt Nam, hướng đến hình ảnh Việt Nam thân thiện, nhân văn, bền vững trong mắt du khách quốc tế.

Du lịch đưa hình ảnh Việt Nam đến với du khách quốc tế.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, ngày 29/10, Quốc hội thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.
Chìa khóa vàng để du lịch Việt Nam tiếp tục tỏa sáng
Phát biểu thảo luận tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cho rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội và du lịch của nước ta đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước được đẩy mạnh, đóng góp 8,2% GDP quốc gia.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long phát biểu.
Trong bức tranh đó, văn hóa và du lịch không chỉ là ngành kinh tế dịch vụ mà còn là sức mạnh mềm thúc đẩy hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trên trường quốc tế.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề xuất và kiến nghị một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm về phát triển văn hóa gắn với du lịch xanh hướng đến phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Thứ nhất, cần nghiên cứu xây dựng hệ sinh thái văn hóa du lịch xanh toàn diện. Việt Nam được vinh danh là điểm đến hàng đầu châu Á năm 2025 và điểm đến di sản hàng đầu châu Á năm 2025 tại giải thưởng Du lịch quốc tế. Trong bối cảnh cạnh tranh du lịch khu vực và toàn cầu ngày càng quyết liệt, việc giữ vững bản sắc văn hóa, bảo tồn tài nguyên tự nhiên, phát triển dịch vụ chuẩn quốc tế và không ngừng sáng tạo sẽ là chìa khóa vàng để du lịch Việt Nam tiếp tục tỏa sáng.
Đại biểu đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các địa phương xây dựng thương hiệu quốc gia du lịch văn hóa xanh Việt Nam, hướng đến hình ảnh Việt Nam thân thiện, nhân văn, bền vững trong mắt du khách quốc tế; đẩy mạnh quảng bá và hội nhập quốc tế; tiếp tục đồng hành và hỗ trợ địa phương triển khai mạnh mẽ chiến dịch truyền thông kết hợp quảng bá văn hóa, ẩm thực, làng nghề, di sản qua nền tảng số và các sự kiện quốc tế lớn. Đó là cách để văn hóa Việt Nam tỏa sáng trong không gian xanh toàn cầu.
Thứ hai, tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa gắn với sinh thái và cộng đồng. Hiện nay, cả nước có hơn 8000 di tích quốc gia, trong đó có 8 di sản thế giới được UNESCO công nhận, 16 di sản phi vật thể đại diện cho nhân loại và hàng nghìn, hàng trăm lễ hội truyền thống đặc sắc, phát triển du lịch xanh không thể tách rời việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Làng du lịch ở Việt Nam được thế giới vinh danh.
Nhiều địa phương đã triển khai thành công mô hình du lịch văn hóa sinh thái cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế và bảo tồn bản sắc, những làng nghề truyền thống, các mô hình du lịch cộng đồng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước đều đang được khôi phục gắn với du lịch trải nghiệm đã trở thành điểm sáng về du lịch nhân văn, sinh thái cộng đồng.
Để giá trị ấy tiếp tục được giữ gìn và lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian tới, đại biểu đề nghị cần có cơ chế khuyến khích đầu tư hạ tầng xanh, giao thông sinh thái, không gian văn hóa cộng đồng, tạo điều kiện cho người dân và du khách cùng tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường, di sản gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Đề nghị Chính phủ nghiên cứu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng dân cư bản địa, nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số, những người đang ngày ngày gìn giữ tài sản văn hóa sống của dân tộc. Xây dựng chương trình quốc gia về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch xanh, trong đó xác định rõ vai trò của cộng đồng là chủ thể sáng tạo và thụ hưởng, đẩy mạnh liên kết vùng du lịch văn hóa xanh để từ vùng miền núi, đồng bằng đến miền sông nước, biển đảo đều trở thành những điểm đến văn hóa sống, nơi du khách không chỉ đến để tham quan mà còn được trải nghiệm, được yêu và được truyền cảm hứng về đất nước và con người Việt Nam.
Thứ ba, đẩy mạnh chuyển đổi số trong văn hóa và du lịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động của di sản văn hóa. Hiện nay, nhiều di tích quốc gia đặc biệt đã được số hóa tại các địa phương trên cả nước, các bảo tàng, khu di sản ứng dụng thực tế ảo giúp du khách trải nghiệm không gian văn hóa một cách sống động, nhiều địa phương đã triển khai thẻ du lịch thông minh, bản đồ số du lịch xanh giúp du khách tra cứu, đặt vé, thanh toán và phản hồi dịch vụ.
Đây là những bước đi đúng hướng cần được nhân rộng trên toàn quốc, hình thành nền tảng dữ liệu quốc gia về văn hóa du lịch xanh, liên kết bản đồ các điểm đến giúp du khách dễ dàng tiếp cận và lan tỏa hành trình của mình một cách thân thiện, tiện lợi và văn minh.
Thứ tư, quan tâm đầu tư công nghiệp văn hóa gắn với du lịch, những sự kiện âm nhạc lớn của Việt Nam thời gian gần đây ngoài việc thu hút lượng lớn khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ đến trực tiếp xem còn góp phần tôn vinh giá trị văn hóa, lan tỏa thông điệp về cuộc sống, tình yêu đất nước, góp phần kích cầu du lịch tại các địa phương.
Khi lòng yêu nước được thế hệ trẻ thể hiện bằng sự nồng nhiệt, cởi mở thì âm nhạc trở thành một nguồn lực phát triển mới, là cách con người tìm đến với sự thăng hoa cảm xúc nghệ thuật, khơi gợi lòng tự hào dân tộc và gắn kết cộng đồng, góp phần làm mới các sản phẩm du lịch truyền thống và mang lại nguồn thu đáng kể cho các địa phương.
Do đó, cần quan tâm đến các chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật có tầm vóc quốc gia nhân sự kiện lớn gắn với quảng bá du lịch thông qua truyền thông đa nền tảng trong kỷ nguyên số.
Du lịch tiếp tục phát triển, trở thành điểm sáng
Chiều 29/10, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã phát biểu làm rõ các ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng làm rõ các ý kiến đại biểu Quốc hội nêu.
Theo Bộ trưởng, du lịch tiếp tục phát triển, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội; thể thao ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế; báo chí phát huy tốt vai trò là mạch dẫn thông tin, cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Quan điểm "Văn hóa là nền tảng – Thông tin là mạch dẫn – Thể thao là sức mạnh – Du lịch là nhịp cầu kết nối" đã trở thành định hướng nhất quán, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ VHTTDL và sẽ tiếp tục được toàn ngành triển khai trong thời gian tới.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, văn hóa có tác động rất lớn và luôn gắn bó chặt chẽ với phát triển du lịch. Du lịch văn hóa được xác định là một trong 12 ngành của công nghiệp văn hóa Việt Nam. Các ý kiến của đại biểu về việc phát triển du lịch dựa trên tài nguyên văn hóa là hoàn toàn xác đáng.
Bộ trưởng cho biết, hiện nay có 5 sản phẩm du lịch đã được công bố, tổ chức triển khai và mang lại hiệu quả, gồm: du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa và du lịch nghỉ dưỡng - khám chữa bệnh.

Việt Nam có nhiều cảnh đẹp thu hút du khách quốc tế.
Những sản phẩm này đã được triển khai ở nhiều địa phương. Trong quá trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính, không gian phát triển được mở rộng, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị các địa phương chủ động rà soát lại quy hoạch du lịch để mở rộng không gian và tạo ra các sản phẩm có chiều sâu.
Bộ trưởng dẫn chứng, nếu trước đây ở tỉnh Gia Lai cũ, chúng ta chỉ nhắc đến Biển Hồ T'Nưng như một sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng Tây Nguyên, thì nay khi sáp nhập với Bình Định, Biển Hồ có thể được kết nối với Ghềnh Ráng, tạo nên sự gắn kết giữa rừng và biển, hình thành dòng sản phẩm du lịch có chiều sâu.
Quan điểm này phù hợp với tinh thần Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững với phương châm: "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, nếu thực hiện tốt các giải pháp phát triển, du lịch không chỉ đóng góp 8% GDP như báo cáo của Chính phủ mà còn thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã xác định.

Các trải nghiệm văn hóa tại Việt Nam giúp du khách hiểu thêm về nếp sống của đồng bào Tây Nguyên.
Đề cập đến di tích, di sản, Bộ trưởng nhấn mạnh, chúng ta đã có những giải pháp để di sản không chỉ được vinh danh rồi cất giữ mà trở thành tài sản có giá trị. Ví dụ, nhà tù Hỏa Lò – chứng tích lịch sử ghi lại nơi giam giữ, tra tấn các chiến sĩ cách mạng – đã được Hà Nội khai thác trở thành điểm du lịch độc đáo, thu hút đông đảo du khách và là địa chỉ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về lịch sử, lòng yêu nước, sự biết ơn đối với các thế hệ anh hùng đã hy sinh vì độc lập, tự do. Đây chính là minh chứng cho cách làm sáng tạo, biến di sản thành tài sản.
Tương tự, Tràng An (Ninh Bình) sau khi được vinh danh là Di sản Thế giới đã đóng góp nguồn ngân sách lớn cho địa phương, giúp Ninh Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, là nơi hình thành phim trường và chuyển đổi cơ cấu kinh tế hiệu quả thông qua di sản.


