Cuộc thi "Thiết kế sản phẩm du lịch quận 3"
Sản phẩm đoạt giải sẽ được ban tổ chức cuộc thi ưu tiên hỗ trợ hoàn thiện nhằm đưa vào khai thác, quảng bá đến người dân và du khách tại thành phố.
Nhằm nỗ lực phục hồi ngành du lịch sau thời gian bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19, UBND quận 3 đã tổ chức cuộc thi "Thiết kế sản phẩm du lịch quận 3 năm 2022" với mục đích giới thiệu và tuyên truyền lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, di tích. Đồng thời, thông qua cuộc thi, UBND quận 3 kỳ vọng sẽ thu hút nhiều sự quan tâm và đầu tư trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch quận.
Đối tượng dự thi là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ lữ hành và ăn uống, cũng như các cá nhân quan tâm đến các điểm du lịch trên địa bàn quận. Thành phần ban giám khảo cuộc thi gồm có ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, bà Vũ Thị Mỹ Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận 3, bà Trần Thị Hoàng Vân - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 3, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến - nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận.
Tính đến chiều 13/10, cuộc thi đã thu hút tổng cộng 37 sản phẩm tham gia, bao gồm 15 sản phẩm du lịch (tour du lịch thiết kế hoàn chỉnh, có kèm tờ rơi và phim ngắn giới thiệu về các điểm đến văn hóa - lịch sử, mua sắm, quà lưu niệm) và 22 sản phẩm ẩm thực - điểm đến (gồm phim ngắn giới thiệu về sản phẩm ẩm thực cùng điểm đến du lịch riêng lẻ trên địa bàn).
Các đơn vị dự thi thuyết trình về sản phẩm du lịch và đề xuất ý kiến để tour du lịch diễn ra thuận lợi và đặc sắc hơn. Ảnh: BTC.
Các sản phẩm sẽ được ban tổ chức cuộc thi ưu tiên hỗ trợ hoàn thiện. Riêng với các sản phẩm ẩm thực - điểm đến sẽ được phép gắn kèm bảng "Điểm đến du lịch quận 3: An toàn - Thân thiện - Nghĩa tình" khi đưa vào khai thác, quảng bá đến người dân và du khách tại TP.HCM.
Phát biểu tại cuộc thi, bà Vũ Thị Mỹ Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận 3 - ghi nhận sự cố gắng của các đội thi trong việc đầu tư cho sản phẩm dự thi cả về chất lượng lẫn hình thức. Theo nhận định của bà, các đơn vị tham gia đã đưa ra nhiều đề xuất mang tính thực tiễn, giúp cải tiến du lịch quận 3 tốt hơn. Bà cũng đề xuất các doanh nghiệp lữ hành nên kết hợp với các phường để hiểu rõ hơn những đặc tính nổi bật của từng điểm đến. Ngược lại, phía các phường tham gia thi cũng cần học hỏi các doanh nghiệp trong việc tổ chức hành trình du lịch hiệu quả và hấp dẫn.
Theo đánh giá chung của các chuyên gia du lịch, quận 3 (TP.HCM) là vùng đất có lịch sử lâu đời, tiềm năng du lịch lớn với những điểm đến mang tính "độc bản", như Nhà Thiếu nhi thành phố, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, hồ Con Rùa... cùng các khu phố ẩm thực như phố lẩu cá kèo Bà Huyện Thanh Quan, đường ốc Nguyễn Thượng Hiền... và nhiều khu mua sắm độc đáo khác.
Hồ Con Rùa (vòng xoay Công trường Quốc tế, quận 3) là điểm check-in quen thuộc của nhiều người trẻ Sài thành. Ảnh: Tấn An.
Tuy sở hữu tiềm năng du lịch phong phú, bấy lâu nay, du lịch trên địa bàn quận hầu như vẫn đang "ngủ đông", chưa được tận dụng khai thác triệt để. Để du lịch quận 3 phát triển xứng tầm trong tương lai rất cần sự chung tay góp sức, góp ý tưởng từ các doanh nghiệp và chính quyền quận.
Thời gian công bố kết quả và trao giải dự kiến diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng 10. Theo đó, cuộc thi sẽ chọn ra 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba cho các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm du lịch. Riêng các sản phẩm ẩm thực - điểm đến sẽ được ban tổ chức trao 10 giải, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng.
Ngành du lịch TP.HCM đang có kế hoạch xây dựng các sản phẩm nghệ thuật gắn với phát triển kinh tế đêm để kéo dài thời...