Vì sao phải hỏi tiếp viên hàng không trước khi đổi chỗ ngồi?

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nhiều người nghĩ mình có thể thoải mái thay đổi chỗ ngồi trên máy bay nhưng thực tế không nên làm như vậy.

Theo Travelandleisure, đôi lúc bạn sẽ gặp tình huống có nhiều ghế trống ở hàng ghế phía trước, nhưng tiếp viên hàng không lại không đồng ý cho bạn di chuyển lên trên.

Mặc dù việc thay đổi chỗ ngồi của bạn trên chuyến bay không đông đúc có vẻ không phải là vấn đề, thực tế đó có thể là nguy cơ tiềm ẩn, khiến máy bay bị lật ngược.

Vì sao phải hỏi tiếp viên hàng không trước khi đổi chỗ ngồi? - 1

Việc thay đổi chỗ ngồi trên chuyến bay có thể tiềm ẩn một số nguy cơ. Ảnh: Getty.

Có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng

Mọi người đều biết rằng hàng không là công việc kỹ thuật được tinh chỉnh và tính toán kỹ lưỡng. Mặc dù chuyển động của một người trên máy bay thông thường không có khả năng làm lật máy bay, Cục Hàng không Liên bang vẫn có cẩm nang quy định về trọng lượng và cân bằng trên máy bay đối với từng trường hợp cụ thể.

Trọng tâm trên máy bay là điều quan trọng nhất trong quá trình cất cánh. Phi công cần biết phân bố trọng lượng trên máy bay hoặc thiết lập chỉ số phù hợp để duy trì tốc độ bay. Phi công Magnar Nordal giải thích: "Nếu làm sai, máy bay có thể gặp sự cố khi cất cánh".

Darren Patterson - phi công của một hãng hàng không lớn tại Mỹ - cho biết: "Trên một chiếc máy bay thân rộng, một người có thể di chuyển 10 hàng ghế và ảnh hưởng không đáng kể đến sự cân bằng. Nhưng nếu người đó di chuyển chỉ một vài hàng trên máy bay nhỏ hoặc khu vực động cơ phản lực, hiệu ứng sẽ gây ảnh hưởng mạnh hơn rất nhiều, thậm chí có thể vượt quá giới hạn".

Vì sao phải hỏi tiếp viên hàng không trước khi đổi chỗ ngồi? - 2

Đừng tự động làm theo ý của mình trên máy bay. Ảnh: The Active Times.

Tuy nhiên, hành khách không cần lo lắng về việc mất trọng tâm của máy bay trong toàn bộ chuyến bay. Sau khi cất cánh, mọi người có thể tự do di chuyển trong cabin mà không sợ ảnh hưởng đến việc phân bổ trọng lượng.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể thoải mái lên ngồi trên những chiếc ghế trống mà không báo trước. Theo United Airlines, một số ghế bị bỏ trống có chủ ý vì "lý do hoạt động". Vì vậy, đừng tự động làm theo ý của mình.

Vấn đề về tiền bạc

Thời điểm tốt nhất để chuyển chỗ ngồi là trong quá trình làm thủ tục, cho dù check-in trực tuyến hay tại quầy ở sân bay, đặc biệt nếu như bạn đang cố gắng có được một chỗ ngồi tốt hơn.

Delta viết cụ thể trên trang web của họ rằng ngay cả khi hành khách đặt chỗ trống hạng phổ thông cao cấp, họ "không thể chọn ghế Delta Comfort + miễn phí khi lên máy bay, bất kể tình trạng ưu đãi hay hạng vé nào". Quyết định này thường được đưa ra để xoa dịu những khách hàng đã chọn trả nhiều tiền hơn.

Vì sao phải hỏi tiếp viên hàng không trước khi đổi chỗ ngồi? - 3

Thời điểm tốt nhất để chuyển chỗ ngồi là trong quá trình làm thủ tục. Ảnh: Condé Nast Traveler.

Giờ đây, các hãng hàng không coi việc chỉ định chỗ ngồi là "đặc quyền". Các tiếp viên hàng không có thể sẽ khó khăn hơn khi để hành khách ngồi ở bất cứ chỗ nào còn trống. Ví dụ, United "không cho phép lựa chọn hoặc thay đổi chỗ ngồi miễn phí đối với vé hạng Phổ thông cơ bản".

Thực tế, trong khi một số hành khách may mắn có được ghế hạng phổ thông cao cấp trống chỉ bằng yêu cầu khéo léo, một cặp đôi đã bị đuổi khỏi chuyến bay vì cố gắng di chuyển vào hàng ghế trống mà không được phép.

Đây là một ví dụ điển hình cho việc xin phép tốt hơn rất nhiều so với cầu xin sự tha thứ hay giải quyết các hậu quả về sau.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hà Thu