7 hành động khiến nhân viên nhà hàng khó chịu

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Các chuyên gia tiết lộ, đây chính là những điều bạn nên tránh làm khi đến nhà hàng.

Theo Travelandleisure, không có gì tuyệt vời hơn việc đến nhà hàng yêu thích của bạn sau một tuần dài làm việc, cho dù là để tổ chức lễ kỷ niệm hay đơn giản là vì bạn đang muốn có một bữa ăn hoàn hảo.

Bạn đến đó để thư giãn và được phục vụ. Nhưng đừng làm phiền nhân viên phục vụ bằng cách hành động như thể bạn sở hữu địa điểm đó.

Bạn muốn có một bữa ăn tuyệt vời trong khi vẫn là khách hàng đáng mến? Dưới đây là 7 điều bạn nên tránh bởi khi vô tình làm hay lặp đi lặp lại sẽ khiến nhân viên nhà hàng khó chịu.

7 hành động khiến nhân viên nhà hàng khó chịu - 1

Đừng làm phiền nhân viên phục vụ bằng cách hành động như thể bạn sở hữu địa điểm đó. Ảnh: Getty.

Búng tay

Brian Nagele - giám đốc điều hành của Restaurant Clicks, một cơ quan tiếp thị kỹ thuật số trong ngành thực phẩm và đồ uống, đồng thời là chủ sở hữu của nhà hàng Kings Oak ở Philadelphia - cho hay: "Mọi người vui lòng tôn trọng nhân viên".

"Trong ngành khách sạn, cái búng tay là một cử chỉ xúc phạm. Nhân viên thường phải phục vụ nhiều bàn và làm việc trong môi trường bận rộn", Nagele nói.

Thay vào đó, ông gợi ý, một cái giơ tay đơn giản hoặc cố gắng giao tiếp bằng mắt sẽ thiết lập mối quan hệ lịch sự với các nhân viên trong nhà hàng.

So sánh thức ăn với nhà hàng khác

Mỗi nhà hàng đều cung cấp dịch vụ riêng, đó là lý do tại sao khách hàng nên tránh so sánh chỗ này với chỗ khác khi nói chuyện với nhân viên nhà hàng.

Andy Diep - bếp trưởng sushi tại Seminole Reef Grill - cho biết: "Tất cả các nhà hàng và đầu bếp đều là duy nhất. Thật khó chịu khi khách bắt đầu bằng cách nói: 'Sushi của bạn (hoặc súp, cá hay bất kỳ món ăn nào khác) tương tự ở nhà hàng khác'. Là đầu bếp, chủ nhà hàng hoặc người phục vụ, họ sẽ nghĩ tại sao bạn không đến đó đi?".

7 hành động khiến nhân viên nhà hàng khó chịu - 2

Khách hàng nên tránh so sánh với chỗ khác khi nói chuyện với nhân viên nhà hàng. Ảnh: Bloomberg.

Thay vào đó, Diep khuyến khích khách hàng nên "mở rộng tâm trí và khẩu vị của họ với hương vị, phong cách chuẩn bị của nhà hàng, thay vì sao chép một bữa ăn mà họ có thể nhận được ở nơi khác".

"Cá nhân tôi thích trò chuyện với những khách hàng quen của mình để tìm hiểu về sở thích hương vị của họ. Tôi sẽ tùy chỉnh món sushi đặc biệt dành cho họ", anh nói thêm.

Tiếp xúc thân thể ngoài ý muốn hoặc bất ngờ với nhân viên phục vụ

Giống như bạn không muốn bị người lạ chạm vào, nhân viên phục vụ tại nhà hàng cũng vậy.

"Không phải tất cả mọi người làm việc trong lĩnh vực khách sạn đều là người hướng ngoại, họ có quyền có không gian cá nhân của mình. Đừng đến gần và chạm vào họ tại bàn. Một lần nữa, hãy thử giao tiếp bằng mắt. Hoặc nếu cần, hãy đi lại gần và nói 'xin lỗi' để thu hút sự chú ý của họ", Nagele chia sẻ.

Nói chuyện điện thoại cả buổi

Có thể nói, điều này làm cả nhân viên và những khách hàng khác đều cảm thấy khó chịu, muốn nhắc bạn bỏ điện thoại xuống.

"Sẽ lịch sự hơn nếu bạn cất điện thoại, giữ im lặng hoặc để ngoài xe khi ở nhà hàng. Hãy nghe các cuộc gọi cần thiết trước khi bạn đến hoặc sau khi rời đi. Nếu cần, hãy bước ra ngoài để gọi", Diep cho hay.

Ngồi vào bàn bẩn

Dù đang đói, bạn cũng nên cho nhân viên có thời gian làm công việc của họ - làm sạch bàn.

"Khi bạn ngồi vào một chiếc bàn không được chuẩn bị trước sẽ gây áp lực, khiến nhân viên phải bỏ việc họ đang làm để chú ý đến bạn. Điều đó không phải lúc nào cũng khả thi, đặc biệt là trong thời gian dài. Thêm vào đó, nó khiến mọi thứ trở nên khó xử vì giờ đây, bạn phải chứng kiến họ dọn dẹp trước mặt mình. Một số khách thậm chí có thể bắt đầu chỉ trích phương pháp vệ sinh của người phục vụ", Nagele giải thích về những ca hoặc những ngày nhà hàng thiếu nhân lực.

Nếu tạm thời chưa có bàn sạch, bạn nên cho nhân viên thời gian 5 phút để chuẩn bị mọi thứ.

7 hành động khiến nhân viên nhà hàng khó chịu - 3

Bạn nên cho nhân viên thời gian 5 phút để chuẩn bị mọi thứ. Ảnh: Mix 106.

Yêu cầu nhân viên kiểm soát nhiệt độ, thời tiết

Nhân viên phục vụ có thể giúp bạn rất nhiều việc, chẳng hạn như sửa một chiếc bàn lung lay, tìm chỗ ngồi hoàn hảo hoặc lựa chọn bữa ăn lý tưởng. Bạn chỉ cần đừng khó chịu khi họ không thể kiểm soát mọi khía cạnh của trải nghiệm.

Ashley Schuering - blogger đứng sau Confessions of a Grocery Addict, một nhân viên nhà hàng có 20 năm kinh nghiệm - cho biết: "Ví dụ, nếu bạn đang ngồi tại sân ngoài trời vào ngày nắng nóng thì tôi không thể làm gì với cái nóng. Tôi rất vui khi mang cho bạn một mảnh giấy để làm quạt, tiếp tục đổ đầy nước đá cho bạn hoặc bất cứ thứ gì khác trong khả năng của tôi. Đối với một số loài như ruồi, hãy tự chịu rủi ro khi ở bên ngoài.

Tôi cũng khó tăng nhiệt độ nếu bạn mặc áo ba lỗ vào mùa đông khi tất cả mọi người đều mặc nhiều lớp. Tôi chỉ có thể lấy cho bạn một cốc nước nóng để làm ấm đôi tay của bạn".

Vắng mặt

Đây là sai lầm lớn nhất mà khách hàng mắc phải tại nhà hàng: Không xuất hiện.

Tiff Meikle - người quản lý, đồng sở hữu Heritage Restaurant & Caviar Bar ở Chicago - cho biết: "Có một xu hướng hiện nay là khách hàng đặt nhiều chỗ vào các đêm cuối tuần. Chúng tôi thậm chí còn đặt tên cho nó, được gọi là 'mua sắm đặt trước'. Đây là thực tế rất bất lợi cho doanh nghiệp của chúng tôi. Mọi người không xuất hiện hoặc hủy bỏ vào phút cuối, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn doanh thu vì cuối tuần là lúc chúng tôi kiếm tiền. Để giúp tình trạng này bớt tồi tệ, chúng tôi thường phải cảnh báo khách cần huỷ đặt bàn trước ít nhất 24 giờ".

Meikle cho hay, điều quan trọng là khách hàng phải hiểu hành động của họ có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp như thế nào.

"Xin lỗi, chúng tôi cần khách tôn trọng việc đặt bàn của họ hoặc ít nhất đưa ra thông báo trước 24 giờ, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần bận rộn", Meikle nói.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hà Thu