Báo Mỹ ấn tượng với cà phê muối của Việt Nam

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Cà phê muối của Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm của cư dân mạng trên khắp các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok. Điều này nhanh chóng gây sự chú ý với chuyên trang CNN Travel.

Bài viết với tiêu đề "Salty cream in your morning brew? Why Vietnam’s specialty coffees are catching on around the world" của tác giả Maggie Hiufu Wong đăng trên CNN Travel nhận định, cà phê muối đã trở thành một xu hướng đồ uống phổ biến trên TikTok, đến nỗi nhiều người phải đăng bài chia sẻ cách để có được ly cà phê mang hương vị giống cà phê muối Việt Nam nhằm thu hút tương tác.

Báo Mỹ ấn tượng với cà phê muối của Việt Nam - 1

Ly cà phê muối thơm ngon của Việt Nam, với vị ngọt bùi từ sữa đặc, vị đăng đắng đặc trưng của cà phê và vị mằn mặn của lớp kem muối bên trên. Ảnh: Getty Images.

Theo tác giả bài báo, cà phê muối là phiên bản khác của món cà phê sữa quen thuộc, nhưng được làm mới hương vị bằng cách thêm một lớp kem muối bên trên. Sự kết hợp giữa sữa đặc, muối và cà phê tạo nên hỗn hợp có khả năng làm dịu vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc. Khi thưởng thức, thực khách có thể dùng nóng hoặc uống lạnh.

Cà phê muối được sáng tạo bởi chị Hồ Thị Hương và anh Trần Nguyễn Hữu Phong – những người chủ của quán Cà Phê Muối nằm tại số 10 Nguyễn Lương Bằng, TP Huế. Ngay khi cả hai mở quán vào năm 2010, họ đã cùng nhau nghĩ ra công thức pha chế món cà phê muối độc đáo này.

Báo Mỹ ấn tượng với cà phê muối của Việt Nam - 2

Chị Hồ Thị Hương và anh Trần Nguyễn Hữu Phong là những người đã sáng tạo nên công thức cà phê muối Việt Nam. Ảnh: Cà Phê Muối.

Chia sẻ với CNN Travel, anh Phong và chị Hương cho biết, cả hai lấy tên thức uống để đặt cho quán với hy vọng sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. "Chúng tôi nghĩ rằng nếu muốn mở quán cà phê thì phải làm cái gì khác biệt một chút để thu hút khách hàng, vị cà phê muối sẽ khiến thực khách ở lại với chúng tôi".

Chiến lược này đã thực sự có hiệu quả. Người dân địa phương và khách du lịch bắt đầu tò mò và đến trải nghiệm món đồ uống này. Tất cả đều rất thích cà phê muối.

Anh Phong và chị Hương cho biết thêm: "Người Huế có thói quen uống cà phê đen với đường hoặc sữa đặc nên cà phê mặn bị coi là đồ uống lạ. Chúng tôi thực sự biết ơn những khách hàng đầu tiên của mình, họ đã sẵn lòng thử thức uống lạ này và phản hồi cho chúng tôi để chúng tôi nhanh chóng điều chỉnh hương vị".

Chẳng bao lâu, cà phê muối được biết đến như một thức uống đặc biệt đại diện cho Huế, các quán cà phê trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ món này. Ngày nay, còn có cả cà phê muối đóng chai được bán ở nhiều thành phố khác tại Việt Nam.

"Sau những năm đại dịch, cà phê muối dường như đã trở thành xu hướng trên khắp Việt Nam. Còn ở Huế, cà phê muối phổ biến như một thức uống hằng ngày, giống cà phê đen và cà phê sữa, giúp mang lại nhiều thay đổi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi", cả hai chia sẻ thêm với CNN Travel về thành quả mình có được sau nhiều năm sáng lập ra cà phê muối.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Vào năm 2023, một bài báo trên Bon Appetit đã gợi ý nên thêm muối vào cà phê để giảm bớt vị đắng và tăng hương vị. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia, thói quen thêm muối vào cà phê đã có từ hàng nghìn năm trước.

Báo Mỹ ấn tượng với cà phê muối của Việt Nam - 3

Việc cho muối vào cà phê để tăng hương vị cho món uống không phải là cách làm "lạ" với nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Shutterstock.

Tác giả bài báo nhận định, cà phê muối chỉ là một trong số những công thức cà phê đặc biệt của Việt Nam có thể khiến những ai chưa từng thử chúng phải ngạc nhiên.

Để dẫn chứng cho sự đa dạng của cà phê Việt, bài viết đã gợi ý những món cà phê mà độc giả nên thử khi đến Việt Nam như cà phê trứng, cà phê cốt dừa, cà phê sữa chua hay cà phê sinh tố.

Báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố năm 2023 cho thấy, thực khách châu Á ngày càng quan tâm đến trải nghiệm những hương vị cà phê mới lạ. Theo báo cáo của Mintel, 71% Gen Z nói rằng "muốn thử cà phê châu Á, chẳng hạn như cà phê Việt Nam".

Tại Mỹ, chuỗi cà phê bán đồ uống Việt Nam 7 Leaves Cafe đã mở rộng hơn 40 chi nhanh khắp nước Mỹ sau khi mở địa điểm đầu tiên vào năm 2011, cho thấy sự yêu thích và phổ biến của cà phê Việt ở nước ngoài.

Tại Anh, những địa điểm như Caphe House cung cấp nhiều loại cà phê Việt cho thực khách, trong đó có cà phê trứng.

Trở lại với câu chuyện cà phê muối, anh Phong và chị Hương dự tính sẽ mở thêm một chi nhánh tại khu vực gần Kinh thành Huế. Họ hào hứng chia sẻ: "Chúng tôi thấy vui và có chút tự hào vì đã làm ra một thức uống được nhiều người yêu thích, thậm chí còn được coi là đặc sản Huế".

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Đặng Thảo

CLIP HOT

Hotgirl triệu view và hành trình đưa văn hóa, đặc sản vùng cao ra thế giới
Hotgirl triệu view và hành trình đưa văn hóa, đặc sản vùng cao ra thế giới

Cuộc sống hàng ngày gắn liền với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, các lễ hội, trang phục truyền thống và đặc sản địa phương, thay vì chỉ giữ những điều đó cho riêng mình, cô gái trẻ quyết định bước ra khỏi vùng an toàn, dùng mạng xã hội để chia sẻ những nét đẹp của người Hà Nhì với thế giới.