TPHCM: Chương trình Kích cầu Du lịch năm 2013

 Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Công thương, các bộ, ngành và địa phương liên quan đã xây dựng Chương trình Kích cầu Du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ. Việc triển khai Chương trình kích cầu Du lịch nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong năm 2013, giúp Ngành Du lịch vượt qua khó khăn, tăng trưởng và phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, qua đó giúp nền kinh tế đất nước vượt qua giai đoạn đầu khó khăn trước tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể vẫn tiếp tục diễn ra trong năm 2013.

Tại TPHCM, sáng ngày 29.5.2013, Tổng Cục Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình Kích cầu Du lịch năm 2013 tại Hội trường Sở VHTTDL TPHCM. Đến tham dự có Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành; Bà Đỗ Hồng Xoan – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Bà Phạm Thị Điệp – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch; Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành; Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM; Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM; đại diện các doanh nghiệp Du lịch TPHCM, như: Công ty Liên doanh du lịch Apex Việt Nam, Benthanh Tourist, Vietravel, Lys Travel, Tân Hồng Du ngoạn Việt, Du lịch Việt, Lửa Việt, Thế Hệ Trẻ …

Trước tình hình kinh tế nhiều khó khăn hiện nay, để kích cầu du lịch hiệu quả, điều quan trọng là cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp và thái độ thân thiện trong phục vụ khách du lịch để tăng lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường, thu hút khách du lịch. Đối với khách du lịch nội địa, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế vừa là thách thức, vừa là cơ hội, bởi nhóm khách có thu nhập trung bình sẽ khó lựa chọn các gói du lịch xa, tốn kém mà chi phí máy bay đắt đỏ nên họ sẽ dịch chuyển sang các điểm đến gần, giá rẻ, ngắn ngày. Các khách sạn, hãng hàng không, hãng lữ hành sẽ dựa vào tâm lý này để đưa ra những gói kích cầu mới để thu hút du khách.

Ông Mai Tiến Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch Việt Nam đã giới thiệu website chính thức của Chương trình Kích cầu Du lịch: www.timelesscharm.vn. Trang web cung cấp thông tin về các chính sách, chương trình liên kết, các sự kiện, sản phẩm, đối tượng, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia Chương trình Kích cầu Du lịch.

Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM, phát biểu: Trong bối cảnh suy giảm kinh tế từ năm 2008, Sở VHTTDL TPHCM đã tập trung nhóm giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, giới thiệu các giá trị văn hóa lịch sử, ẩm thực. Liên kết với các Hãng hàng không giảm giá vé máy bay, liên kết với các đơn vị du lịch ở các tỉnh thành để giảm giá tour trọn gói, thúc đẩy du lịch nội địa. Hiệp hội Du lịch TPHCM đã chủ trì và thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, như phối hợp với Vietnam Airlines giảm giá vé máy bay từ 38-58 %. Ngành Du lịch TPHCM duy trì tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch định kỳ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia giới thiệu, chào bán sản phẩm, triển khai hội chợ giảm giá cuối năm; triển khai chương trình hoàn thuế GTGT cho du khách nước ngoài tại Sân bay Tân Sơn Nhất…Sở VHTTDL TPHCM đề nghị các doanh nghiệp tổ chức các gói dịch vụ có chất lượng cao, giá ưu đãi. Sở VHTTDL TPHCM đề nghị Bộ VHTTDL, Tổng Cục Du lịch kiến nghị Chính phủ có những chính sách phát triển các chương trình, như: Miễn Visa đơn phương cho 5 nước hạ nguồn Sông Mêkông; miễn giảm thuế cho xe chở khách du lịch 30 chỗ trở lên; điều chỉnh Luật Du lịch về việc cấp thẻ Hướng dẫn viên Du lịch cho người tốt nghiệp Cao đẳng (hiện tại muốn được cấp thẻ HDV Du lịch điều kiện tiên quyết là phải tốt nghiệp Đại học)…

Phần trao đổi thảo luận, rất nhiều đại biểu quan tâm vấn đề môi trường du lịch. Nạn cướp, giật gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch. Ngày nay, môi trường du lịch là một trong những yếu tố quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút du khách.

Ông Trần Thế Dũng – Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, nhận định: Chương trình kích cầu du lịch cần được triển khai ngay, càng sớm càng tốt, không nên chỉ nhấn vào mùa thấp điểm du lịch. Mọi thời điểm trong năm, đều rất cần những chương trình kích cầu du lịch để đảm bảo duy trì thông suốt hoạt động của các doanh nghiệp du lịch. Thực hành đồng bộ từ vận chuyển đến các đơn vị lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ cùng tham gia kích cầu thì mới hiệu quả. Đề nghị các cơ quan lãnh đạo kiến nghị với Chính phủ chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp.

Bà Thu Hiền – Trưởng phòng Phát triển bán sản phẩm Vietnam Airlines, chia sẻ: Du lịch là ngành tổng hợp từ: Lữ hành, vận chuyển, khách sạn, mua sắm, nhà hàng… Vietnam Airlines rất chú trọng và nhiệt tình hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch, với mong muốn sẽ có nhiều sản phẩm du lịch giá rẻ, chất lượng đảm bảo. Bên cạnh chính sách giảm giá vé máy bay, chúng tôi còn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị tiếp cận được với nguồn vé ưu đãi. Vietnam Airlines cam kết sẽ tiếp tục lâu dài đồng hành cùng các đơn vị du lịch, thúc đẩy phát triển của Ngành Du lịch.

Trong khi có nhiều ý kiến về việc kêu gọi các đơn vị giảm giá, kiến nghị Chính phủ miễn giảm thuế, Ông Trần Văn Long – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho rằng các doanh nghiệp không nên quá trông chờ vào Chính phủ, mà phải tự nỗ lực, tăng cường liên kết, hợp tác với các đối tác để có những giải pháp hiệu quả, vượt qua khó khăn. Ông Nguyễn Văn Mỹ – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Dã ngoại Lửa Việt lại hoàn toàn phản đối việc kêu gọi giảm giá. Ông khẳng định “Lửa Việt tham gia kích cầu du lịch không dùng biện pháp giảm giá mà bằng chất lượng dịch vụ. Chúng tôi cam kết nếu chất lượng không đảm bảo sẽ hoàn lại tiền”. Theo Ông Nguyễn Văn Mỹ, nếu cần hỗ trợ các doanh nghiệp thì nên giảm thuế Giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp. Nếu ép các doanh nghiệp giảm giá, trong khi chính họ cũng rất khó khăn, dễ dẫn tới chất lượng không đảm bảo. Và giảm giá không phải là biện pháp tốt nhất và duy nhất để kích cầu, mà nên chú trọng vào chất lượng dịch vụ.

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, phát biểu: Chương trình kích cầu Du lịch được triển khai từ năm 2009, chúng ta hoàn toàn không đợi chính sách hỗ trợ của Chính phủ, mà tự nỗ lực, vận động các doanh  nghiệp sát cánh, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn. Tôi nghĩ rằng, kích cầu dần sẽ trở thành hoạt động tự nhiên của doanh nghiệp, trong việc nỗ lực phát triển các sản phẩm, chương trình hấp dẫn, kích thích người tiêu dùng du lịch. Các doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện những điều đã cam kết với người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng có doanh nghiệp nâng giá lên rồi giảm xuống, gây hiệu ứng giả. Vai trò của Nhà nước rất quan trọng, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nhiều ngành nghề, nhà nước có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Các Sở VHTTDL cần tiếp tục duy trì các sự kiện du lịch, đẩy mạnh các hoạt động bổ trợ và liên kết các doanh nghiệp, tạo sức mạnh chung.

Toàn cảnh Hội nghi

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với lợi thế về ổn định chính trị, sự phong phú, đa dạng về tài nguyên du lịch, Ngành Du lịch Việt Nam có cơ hội thúc đẩy nhu cầu du lịch cả khách quốc tế và nội địa trong năm 2013. Để phát huy thế mạnh, đồng thời vượt qua khó khăn, thách thức, vận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy nhu cầu du lịch và tăng trưởng khách du lịch, đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại và nhiều ngành kinh tế dịch vụ khác, việc ban hành và triển khai Chương trình Kích cầu Du lịch năm 2013 là thật sự cần thiết.

Thu Hương

6 nội dung của Chương trình Kích cầu Du lịch:

1. Chương trình đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế

2. Đẩy mạnh nhu cầu du lịch nội địa nhân dịp các ngày nghỉ, ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện của Ngành Du lịch được tổ chức trong năm.

3. Phát động chiến dịch quảng bá tại chỗ đối với du khách quốc tế đã đến Việt Nam và nâng cao nhận thức  của cộng đồng dân cư địa phương

4. Phát động chiến dịch bán hàng giảm giá vào mùa thấp điểm.

5. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

6. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá về Chương trình kích cầu du lịch năm 2013.