THẤY GÌ QUA “SỰ CỐ” DU KHÁCH VIỆT NAM PHẢI XUẤT TRÌNH “700 USD” NHẬP CẢNH THÁI LAN?

Việc du khách Việt Nam khi làm thủ tục nhập cảnh ngày 29.4.2014, tại cửa khẩu Aranyaprathet, còn gọi là Poipet, bị buộc phải có 700 USD hoặc 20.000 Baht, bị chụp hình ảnh chân dung du khách, kèm theo số tiền có dãy số seri, nhất là không chấp nhận thanh toán bằng thẻ ATM… Đây quả là “sự cố” chưa từng có trong lịch sử du lịch thế giới! Chưa hết, tấm bảng cảnh báo mọi du khách quốc tế khi đến Thái Lan đều “có thể” bị lực lượng kiểm tra nhập cảnh “hỏi thăm sức khỏe”, danh sách đó gồm các du khách các nước: Afghanistan, Pakistan, Algeria, Srilanca, Iraq, Sudan, Iran, Saudi Arabia, Việt Nam và Hàn Quốc (!?).

Riêng đối với các du khách Việt Nam yêu mến danh lam thắng cảnh Thái Lan, các đơn vị du lịch lữ hành quốc tế Việt Nam tổ chức tour đưa đón du khách Việt tham quan Thái Lan, có bị xúc phạm nặng nề không?! Có điều gì trái khoáy, quái dị với ngành du lịch Thái Lan vì họ từng quảng bá trên toàn thế giới, mời gọi du khách 4 phương đến với Thái Lan qua slogan: “Thailand- Land of Smile”. “Nụ cười đó” đã lặn đâu mất rồi phải không? Hoặc “Amazing Thailand” – Kỳ diệu hay.. kỳ cục?

Trong những ngày qua, dư luận báo chí, các doanh nghiệp lữ hành, du khách đã phê phán kịch liệt thái độ kém văn minh, văn hóa của các nhân viên cửa khẩu Poipet khi tiếp đón khách du lịch vốn là “Thượng đế”, từ Việt Nam sang du lịch Thái Lan. Qua “sự cố” này, các Công ty du lịch lữ hành đã cho biết có khá nhiều du khách Việt Nam đã hủy tour sang Thái, vì không muốn trở thành nạn nhân tiếp theo của cửa khẩu Poipet.

Phản ứng kịp thời nhất trong vụ việc đáng tiếc này là Tổng Cục Du lịch Việt Nam, Ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam, cho biết: Ngay trong ngày 6/5/2014, thay mặt Tổng Cục Du lịch Việt Nam, tôi đã ký văn bản gởi Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại Việt Nam, yêu cầu bãi bỏ quy định này. Đồng thời, có văn bản gửi Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công An); Bộ Ngoại giao Việt Nam có ý kiến về quy định thiếu văn hóa này của Thái Lan.

Trong ngày 07/05/2014, Thứ Trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã trả lời phỏng vấn của báo Thanh Niên, Ông cho biết: Tổng Cục Du lịch Việt Nam đã gửi công văn đến Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao VN, đề nghị phối hợp và có ý kiến với phía Thái Lan về vụ việc này. Cũng trong ngày 07/05/2014, Đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao VN đã trao công hàm cho Đại sứ quán Thái Lan về việc yêu cầu công dân Việt xuất trình 700 USD khi nhập cảnh Thái Lan. Việc Thái Lan không thông báo cho Việt Nam về quy định nói trên, và việc Việt Nam là thành viên duy nhất trong khối ASEAN bị áp dụng quy định này, không phù hợp với tinh thần hợp tác trong ASEAN, cũng như với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Chính phủ và nhân  dân hai nước. Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao VN) yêu cầu phía Thái Lan chấm dứt việc làm thiếu thiện chí với công dân Việt Nam.

Ngày 07/05/2014, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử Đoàn cán bộ công tác làm việc với Sở Xuất nhập cảnh tỉnh Sa Keo – Thái Lan, cơ quan cấp trên cửa khẩu Aranyaprathet (Poipet). Tại cuộc làm việc, đại diện Sở Xuất nhập cảnh của tỉnh Sa Keo thừa nhận sai sót tại cửa khẩu Aranyaprathet về thái độ thiếu lịch sự của nhân viên cửa khẩu, đặt bảng thông báo công dân một số nước, trong đó có Việt Nam, có thể bị thẩm vấn là phản cảm, gây dư luận xấu. Đồng thời yêu cầu cửa khẩu này nghiêm túc chấn chỉnh thái độ làm việc, gỡ bỏ thông báo, chấm dứt việc chụp hình du khách cùng tiền mặt và cho phép du khách sử dụng thẻ ATM thay cho tiền mặt.

Tâm lý du khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, không chỉ ở Thái Lan, luôn cần thoải mái trong tham quan, thưởng thức danh lam thắng cảnh, ẩm thực, thư giãn, tắm biển.. trong sự an tâm và an toàn. Bên cạnh đó, là sự tôn trọng nhân phẩm, là đối xử tế nhị, thiện cảm của người dân bản xứ và Hướng dẫn viên. Nếu so với “sự cố” ở cửa khẩu Aranyaprathet (Poipet) vừa qua, thì quả là… du khách cũng “bó tay”!

Nhưng đến nay, chúng ta vẫn chưa thấy Chính phủ Thái Lan, hoặc Tổng Cục Du lịch Thái Lan có tiếng nói chính thức về vụ việc này và chưa có lời xin lỗi đến du khách Việt Nam và Tổng Cục Du lịch – Bộ VHTTDL Việt Nam!

Trong sự cố du khách Việt Nam có 700 USD mới được phép nhập cảnh vào Thái Lan, thực sự là cách làm du lịch thiếu bản lĩnh, thiếu chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chính ngành Du lịch Thái Lan trong mắt du khách quốc tế. Trong khi đó, ngày 18.4.2014, tại Khách sạn Sheraton TPHCM, đích thân Bộ Trưởng Bộ Du lịch và Văn hóa Malaysia – Ngài Deto Seri Mahamed Nazri Bin Abdul Aziz, đã cùng Ban lãnh đạo cao cấp Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia, tổ chức Tiệc cảm ơn Doanh nghiệp Du lịch Việt Nam, thể hiện lời cảm ơn chân thành của Ngành Du lịch Malaysia đến sự hỗ trợ và đồng hành của các cơ quan quản lý Du lịch Việt Nam, đã góp phần hỗ trợ cho công tác quảng bá, xúc tiến cho điểm đến Malaysia với du khách Việt Nam trong năm 2013 vừa qua. Song song đó, Malaysia đã giới thiệu chương trình mới trong năm 2014 với slogan “Visit Malaysia – Truly Asia 2014”

Điều đó cho thấy, cũng đã có những quốc gia biết tôn trọng, trải thảm đỏ đón chào du khách Việt Nam!

Kim Long – Minh Hiếu