Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Tuấn Anh: “DU LỊCH VIỆT NAM – BIẾN THÁCH THỨC THÀNH CƠ HỘI”!

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp mặt với 30 doanh nghiệp du lịch khách sạn, Công ty Du lịch trên địa bàn TPHCM trong sáng ngày 27/05/2014. Tham dự còn có Ông Lê Văn Hùng – Quyền Cục Trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ VHTTDL, Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM, Ông Nguyễn Việt Anh – Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Ông Nguyễn Trí Viễn – Trưởng phòng Quản lý Khách sạn; Ông Nguyễn Bảo Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM, Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, Nhạc sĩ, Nhà báo Vũ Hoàng – Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TPHCM, Nhà báo Nguyễn Trần Tâm – Phóng viên Báo Thanh Niên, cùng các doanh nghiệp lãnh đạo Saigontourist, Bến Thành Tourist, Vietravel, Khách sạn Rex, Khách sạn Majestic, Khách sạn Windsor Plaza, Du lịch Hòa Bình Việt Nam, Du lịch Lửa Việt, Du lịch Việt…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp mặt

Ông Hồ Anh Tuấn – Thứ Trưởng Bộ VHTTDL, cho biết, trong bối cảnh tình hình Du lịch Việt Nam gặp khó khăn do tác động tiêu cực của việc Trung Quốc hạ đặt dàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên phạm vi chủ quyền của Việt Nam. Mục đích của cuộc họp mặt nhằm đánh giá tình hình thực tế, giúp Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch ban hành kế hoạch phối hợp, triển khai một số giải pháp cấp bách thông tin xúc tiến về môi trường du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm để thu hút du khách, chủ động ứng phó trước sự suy giảm khách du lịch đến Việt Nam do tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Về yêu cầu: Tập trung mục tiêu, nguồn lực từ Trung ương đến địa phương, mang tính liên ngành với các giải pháp nhanh chóng, thiết thực, đồng bộ. Phối hợp thống nhất vì mục tiêu chung của Du lịch Việt Nam và của các đơn vị tham gia. Chỉ đạo chung là Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch, đơn vị phối hợp gồm: Bộ VHTTDL; Bộ Ngoại giao; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Viet Nam Airline); Đài Truyền hình Việt Nam; Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận, Quảng Ninh, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu; Các Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch các Tỉnh, Thành phố; Các doanh nghiệp du lịch lữ hành, Khách sạn lớn…

Toàn cảnh cuộc họp

Được biết, có 14 nhóm công việc dự kiến được thực hiện, gồm:

  •  Tổ chức họp báo quốc tế, nội dung thông tin đến các Hãng thông tấn, báo chí trong nước và nước ngoài thường trú tại Việt Nam về việc đảm bảo an ninh, an toàn, môi trường, điểm đến hấp dẫn thân thiện của Việt Nam. Dự kiến tổ chức trong đầu tháng 6/2014;
  • Tổ chức Đoàn Famtrip cho các Hãng Thông tấn, Báo chí nước ngoài tại Việt Nam đến một số địa phương phản ánh thông tin chính xác về tình hình Việt Nam an toàn, thân thiện, không có bạo động phức tạp, thể hiện người dân có lòng yêu nước có văn hóa, bằng sức mạnh của văn hóa tại một số địa phương trọng điểm du lịch. Qua đó, các Hãng Thông tấn, Báo chí quốc tế ngoài thông tin chính xác, kịp thời về tình hình thực tế, tuyên truyền, giới thiệu về điểm đến du lịch Việt Nam. Dự kiến tổ chức trong tháng 6/2014, địa điểm: Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội – Hà Tĩnh – Huế – Đà Nẵng – Nha Trang – Bình Thuận – TPHCM – Bình Dương – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu;
  • Tổ chức Đoàn Famtrip cho các Hãng Lữ hành, Báo chí từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng đến chứng kiến sự an toàn, thân thiện, hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Dự kiến của tháng 6/2014; Gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch do Bộ VHTTDL chủ trì phối hợp với UBND các tỉnh, Thành phố trong tháng 6/2014;
  • Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch nội địa do Bộ VHTTDL phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Viet Nam Airline, Hiệp hội du lịch các Tỉnh, Thành, Sở VHTTDL các tỉnh, thành. Dự kiến từ tháng 6 đến tháng 8/2014;
  • Tập trung liên thông với các thị trường Campuchia – Thái Lan – Lào – Myanmar – Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Dự kiến từ tháng 6 đến tháng 12/2014;
  • Tổ chức Roadshow đặc biệt tại Nhật Bản, Hàn Quốc, chủ trì là Bộ VHTTDL – Bộ Ngoại giao, dự kiến tháng 7/2014
  • Chương trình phát động thị trường Nga, địa điểm thành phố Matxcova – Saint Petersburg, dự kiến từ ngày 24/6 đến 1/7/2014;
  • Kế hoạch hợp tác tàu biển giữa Việt Nam và Philippines, tăng cường hợp tác các Hãng tàu biển, chủ trì Bộ VHTTDL , dự kiến tháng 6/2014 tại Quảng Ninh, tháng 7/2014 tại Philippines;
  • Gia tăng quy mô tham gia các Hội chợ du lịch Quốc tế như Hội chợ TTM Plus Thái Lan (04-06/06/2014); Hội chợ Jata Nhật Bản (25 – 28/09/2014); Hội chợ Top Resa tại Deauville Pháp (26-28/09/2014); Hội chợ ITB Asian Singapore (29-31/10/2014); Hội chợ WTM London, Anh (11-15/11/2014).
  • Tập trung tổ chức Hội chợ ITE HCMC – 2014, tại TPHCM.
  • Đồng thời, Bộ VHTTDL tiến hành công tác Hỗ trợ kích cầu du lịch nội địa; Tăng cường giao thương qua cac Hiệp hội Du lịch; Đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch, từ nay đến cuối năm 2014

ĐA DẠNG Ý KIẾN ĐỂ KÍCH CẦU DU LỊCH NỘI ĐỊA

Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM

  • Ÿ Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM:

Về du khách quốc tế, cần đánh giá lại thị trường nguồn khách đến TPHCM Việt Nam. Đặc biệt là nguồn khách truyền thống Nga, Nhật, Hàn Quốc, khối Asean. Tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam đến các thị trường Bắc Á, Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan… tổ chức Hội thảo quốc tế tại ITE HCMC 2014.

Kiến nghị mở rộng Visa đến du khách Úc, Châu Âu.

Về du lịch nội địa, hợp tác với các địa, hợp tác với các điểm đến, khuyến mãi dịp hè 2014, kích cầu giảm giá máy bay cho du khách.

Ông Võ Anh Tài – Chủ tịch Hội Lữ hành TPHCM, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist

  • Ÿ Ông Võ Anh Tài – Chủ tịch Hội Lữ hành TPHCM, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist:

Chúng tôi khai thác nhiều thị trường trọng điểm, trong đó có Trung Quốc. Hiện nay, du khách Trung Quốc sợ không dám đi du lịch Việt Nam, vì Trung Quốc đã cảnh báo “đỏ”.

Kiến nghị: đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, phục hồi điểm đến du lịch Việt Nam an toàn với du khách quốc tế, người thật việc thật, tuyên truyền bằng tiếng Việt, Hoa, Anh, tạo sự an toàn cho du khách quốc tế đến Việt Nam.

Vấn đề Visa, Nhà nước cần miễn giảm thị thực cho các thị trường bổ sung. Được biết, khi chính phủ Nhật miễn giảm visa cho du khách Thái Lan, họ tăng 100% du khách Thái Lan đến Nhật. Hiện nay, ở Singapore và Malaysia tràn ngập du khách Ấn Độ.

Ngày 3/6/2014, Saigontourist sẽ đón từ Hồng Kông tàu biển vào Việt Nam với 2.000 khách và thuyền viên, trong đó có 150 du khách Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc khá quan trọng với du lịch Việt Nam

Ông Dương Duy Mỹ – Tổng Giám đốc Windsor Plaza

  • Ÿ Ông Dương Duy Mỹ – Tổng Giám đốc Windsor Plaza:

Vừa qua, lượng khách Trung Quốc đến Khách sạn có giảm, hủy phòng, đến nay hủy toàn bộ 100%. Do đó, việc phải tăng cường thị trường nội địa, tình hình bi quan, chúng tôi sẵn sàng giảm giá phòng, nhà hàng. Trong những ngày đó, du khách không nói tiếng Hoa mà nói tiếng Anh hoặc tiếng Việt, vì họ sợ khi nói tiếng Hoa. Nhưng sự thật đâu có phân biệt đối xử.

  • Ông Tào Văn Nghệ – Chủ tịch Hội Khách sạn TPHCM, Tổng giám đốc Khách sạn Rex:

Được biết, hiện nay tại Đà Nẵng, những khách sạn 2 sao, 3 sao thường đón du khách Trung Quốc chết ngắt, có tin Khách sạn đã sa thải nhân viên. Theo tôi, thi trường du khách Trung Quốc là thua hết. Ngay cả Khách sạn Rex của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng.

Theo tôi, Bộ VHTTDL, và các Sở, ngành cần có sự chuẩn bị tốt, cần mời các đoàn khách quốc tế báo chí hiểu biết về Việt Nam đến đây tham quan, để chính họ có lời khen ngợi vì nhân viên khách sạn lịch thiệp, giỏi giang, cảnh Việt Nam đẹp. Với ý nghĩa kinh doanh phục vụ du khách quốc tế tốt hơn, tôi kêu gọi các khách sạn hỗ trợ cũng lữ hành, Bộ VHTTDL cần có hành động thiết thực giúp du lịch Việt Nam tốt hơn trong giai đoạn này.

Ông Nguyễn Văn Trấn – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Liên doanh APEX Việt Nhật

  • Ông Nguyễn Văn Trấn – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Liên doanh APEX Việt Nhật

Đối tượng của chúng tôi là du khách Nhật, trong thời gian qua có biểu tình và bạo loạn. Du khách Nhật rất sợ, Chúng tôi phải quay lại những hình ảnh bình an, tình hình ổn định.. rồi gởi sang Nhật để quảng bá cho du lịch Việt Nam.

Công tác quảng bá về du lịch Việt Nam ở nước ngoải cần phải mạnh hơn, các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài phải tuyên truyền cho du lịch Việt Nam. Đề nghị xe của các tour chở du khách Nhật Bản đến Việt Nam đều có thêm cở Nhật Bản.

  • Ông Bùi Thế Duy –  Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt:

Chúng tôi khai thác và phục vụ du lịch nội địa, nhưng hiện nay, chi phí dịch vụ đều tăng thêm bất thường. Ảnh hưởng đến hợp đồng với du khách đã ký trước đó. Bó tay! Chúng tôi đành phải chuyển sang ngắn ngày, đường bộ…

Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM

  • Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM:

Công việc kích cầu du lịch nội địa của Hiệp hội Du lịch TPHCM thông qua Viet Nam Airline, đã được thực hiện trong thời gian qua. Nhưng hiện nay, giờ bay không tốt, thường xuyên “đi muộn, về sớm”, du khách cũng rất oải. Hiện nay, chúng tôi có dự kiến kích cầu du lịch nội địa với đường sắt (xe lửa). Chúng tôi đã có công văn kiến nghị với các cấp lãnh đạo việc miễn thị thực visa cho 9 thị trưởng nữa, nhưng không ai trả lời? Riêng công văn gửi ra Tổng Cục Du lịch Việt Nam, dường như được nghiên cứu quá lâu và cũng không trả lời cho Hiệp hội Du lịch TPHCM!

 

Ông Nguyễn Anh Vũ – Giám đốc Khách sạn Majestic

  • Ông Nguyễn Anh Vũ – Giám đốc Khách sạn Majestic:

Về khâu tuyên truyền kích cầu du lịch ở các nước trên thế giới, chúng ta phải nhờ Đại sứ quán và bà con Việt kiều tại đó hỗ trợ, quảng bá cho điểm đến du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện cho chính bà con Việt kiều

  • Ông Vương Anh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Saigontourist:

Theo tôi, các biện pháp kích cầu phải đồng bộ việc giảm visa, tổ chức các tour Famtrip. Sự thực, đến nay, khó trở lại bình thường với Trung Quốc. Chúng ta phải tìm thị trường khác. Chúng ta phải đầu tư lớn cho việc quảng bá với thế giới, để mọi người hiểu du lịch Việt Nam thân thiện, an toàn, điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

  • Ông Từ Quý Thành – Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang:

Vừa qua, có một địa phương công khai không tiếp đón du khách Trung Quốc, điều này gây phức tạp và chính Tổng Cục Du lịch Việt Nam đã chấn chỉnh sai sót này.

  • Bà Hoàng Lệ Quyên – Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình Việt Nam:

Đơn vị chúng tôi cũng gặp trường hợp bỏ tour đi HongKong, Đài Loan, Trung Quốc. Về kích cầu, qua các phương tiện máy bay, thực tế chuyến bay giờ giấc không phù hợp với du khách.

 

Bà Bùi Viết Thủy Tiên – Giám đốc Công ty Du lịch Đường mòn Châu Á

  • Bà Bùi Viết Thủy Tiên – Giám đốc Công ty Du lịch Đường mòn Châu Á:

Công việc quảng bá du lịch Việt Nam nên gắn với Phòng Thương mại các Đại sứ quán Việt Nam ở các nước. Thị trường mới chúng ta nên khai thác tập trung vào Ấn Độ.

  • Ông Trần Văn Long – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt:

Thông qua Internet, để chúng ta lấy lại hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam với thế giới. Đồng thời, các sinh viên – học sinh sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng cũng góp phần quảng bá cho du lich Việt Nam. Thực tế, chúng ta không đủ tiền để mời các đoàn khách, báo chí quốc tế vào Việt Nam để họ viết quảng bá cho du lịch nước ta.

Kim Long – Minh Hiếu

Ảnh: Hữu Long

{nomultithumb}