Vũng Tàu bao năm không hết "hot"

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Không chỉ riêng Vũng Tàu vốn đã nổi tiếng, cả tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có nhiều lợi thế để phát triển và hấp dẫn khách du lịch.

Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung là điểm đến hàng đầu của du lịch phía Nam. Lợi thế tự nhiên và sự chuyển mình từng ngày biến địa phương này ngày càng hấp dẫn hơn.

Vũng Tàu bao năm không hết "hot" - 1

Vũng Tàu có lợi thế địa lý dễ thu hút khách.

Lý do Vũng Tàu luôn hút khách

Lợi thế lớn nhất của Vũng Tàu nằm ở vị trí. Thành phố này nằm gần trung tâm kinh tế lớn là TP.HCM (chỉ cách khoảng 2 giờ chạy xe ô tô). Do đó, lượng lớn du khách từ TP.HCM luôn coi Vũng Tàu là ưu tiên cho những chuyến du lịch gần, nghỉ dưỡng ngắn ngày.

Ngoài ô tô, việc chạy xe máy đi Vũng Tàu cũng rất tiện vì đường đẹp, dễ đi. Với những người trẻ thích đi xa khỏi trung tâm dịp cuối tuần, Vũng Tàu thường là lựa chọn đầu tiên.

Về tâm lý du lịch, nhiều người Việt nghĩ đến từ "du lịch" thường gắn với "đi biển". Vũng Tàu sở hữu đường bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp. Ở trung tâm thành phố Vũng Tàu, khu vực Bãi Sau là điểm tắm biển nổi tiếng nhất với vô số khách sạn, nhà hàng đủ sức phục vụ du khách trong mọi thời điểm.

Vũng Tàu bao năm không hết "hot" - 2

Vũng Tàu có nhiều lợi thế để thu hút khách quanh năm.

Bên cạnh các yếu tố trên, chi phí luôn là điều được cân nhắc trong các chuyến đi du lịch. Từ TP.HCM, du khách có thể chạy xe cá nhân hoặc đi xe khách tới Vũng Tàu nên không tốn tiền như các điểm đến cần mua vé máy bay. Mặt khác, thành phố Vũng Tàu được xem như một “thiên đường ẩm thực” với mức giá phải chăng, kể cả nhà hàng hay đường phố.

Tình trạng “chặt chém” hiếm xảy ra do nhu cầu du lịch của du khách quanh năm đều cao. Do đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch thông thường phải trải qua giai đoạn "trũng". Họ cần giữ hình ảnh đẹp với khách du lịch. Với vô số nhà hàng quanh trung tâm thành phố, tính cạnh tranh về chất lượng và giá cả sẽ rất cao. Sau cùng, người hưởng lợi lớn chính là khách du lịch.

Về cơ sở lưu trú, Vũng Tàu có đa dạng lựa chọn từ nhà nghỉ tới khách sạn cao cấp, villa thuê nguyên căn cho nhóm đông. Du khách có thể dễ dàng lựa chọn nơi ở phù hợp với túi tiền của mình. Vào một số dịp cao điểm, mức giá ở các cơ sở lưu trú đều cao lên. Đây là quy luật của thị trường du lịch. Tuy nhiên, chính quyền thành phố cũng quản lý chặt chẽ để tránh xảy ra tình trạng “hét giá”, gây mất hình ảnh thân thiện của Vũng Tàu.

Tiềm năng khổng lồ nhưng cần cải thiện

Thực tế, Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ có thành phố Vũng Tàu. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thiên nhiên ưu ái cho nhiều khu vực tuyệt vời để khai thác du lịch như Hồ Tràm hay Côn Đảo.

Trong khi Hồ Tràm như “ngôi sao đang lên” của du lịch phía Nam, Côn Đảo lại là điểm đến hàng đầu thế giới khi xu hướng du lịch xanh, nghỉ dưỡng khép kín lên ngôi sau đại dịch.

Sự đa dạng loại hình du lịch từ nghỉ dưỡng, tâm linh, lịch sử, phượt, trải nghiệm ẩm thực… giúp Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành lựa chọn hàng đầu cho chuyến du lịch của du khách ở mọi lứa tuổi.

Vũng Tàu bao năm không hết "hot" - 3

Bà Rịa - Vũng Tàu có đa dạng loại hình du lịch để du khách lựa chọn. Ngoài ra, tỉnh cũng có những cơ sở lưu trú cao cấp.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Trung bình mỗi năm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón được khoảng 13-15 triệu lượt khách. Đó là con số thực sự ấn tượng với các tỉnh thành nắm lợi thế lớn về ngành du lịch.

Tuy nhiên, Bà Rịa - Vũng Tàu rõ ràng còn có thể làm tốt hơn thế nếu khai thác được hết những tiềm năng của mình. Hiện tại, toàn tỉnh chỉ có khoảng 10 cơ sở lưu trú đạt chất lượng 5 sao.

Con số này chưa thực sự tương xứng với lượng khách cao tới 13-15 triệu lượt/năm Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được. Điều này khiến Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thực sự trở thành điểm đến cao cấp trong mắt du khách, dù cho những khu resort ở Côn Đảo hay Hồ Tràm đều gây tiếng vang lớn trong nước lẫn quốc tế.

Việc phát triển thêm những cơ sở lưu trú đẳng cấp sẽ nâng tầm hình ảnh của du lịch Vũng Tàu, đồng thời thu hút khách lưu trú nhiều hơn. Năm 2019, lượng khách tới Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 16 triệu lượt. Tuy nhiên, số khách lưu trú mới đạt gần 4 triệu lượt. Rõ ràng, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được con số kỳ vọng 8,6 triệu khách lưu trú với tổng thu du lịch đạt 31.000 tỷ đồng vào năm 2025.

Vũng Tàu bao năm không hết "hot" - 4

Bà Rịa - Vũng Tàu cần nâng cấp thêm những trải nghiệm để hút khách du lịch.

Bên cạnh nâng cao chất lượng để thu hút khách lưu trú, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cần đẩy mạnh hơn các sản phẩm du lịch mới. Sau dịch, du khách đang tìm kiếm những không gian xanh và trải nghiệm du lịch mới mẻ.

Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang làm tốt khi khai thác ưu thế thiên nhiên ban tặng với những khu resort khép kín, đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên, các loại hình dịch vụ, sản phẩm vui chơi mới vẫn là thứ còn thiếu khi đặt lên bàn cân với một số trọng điểm du lịch phía nam.

Bà Rịa - Vũng Tàu đang thay đổi từng ngày để thu hút và níu chân du khách. Với những gì ngành du lịch của tỉnh đã làm được tới giờ, có lý do để tin vào một hình ảnh Bà Rịa - Vũng Tàu hấp dẫn hơn nữa trong tương lai.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hoài Anh (Zing News)

CLIP HOT

'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng
'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh người cháu đưa tiền bà nội, nhưng bà nhất quyết không nhận vì cho rằng cháu "còn nghèo", mà theo định nghĩa của bà: "còn nghèo" là ... chưa vợ!