Với mục tiêu đón 21,2 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch các địa điểm và mang lại doanh thu 57.00 tỷ đồng trong năm 2025, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục quyết tâm khẳng định là trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch 7 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm. Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan; các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch dịch vụ, lữ hành trong và ngoài tỉnh.
7 tháng đầu năm, doanh thu từ du lịch đạt trên 36.000 tỷ đồng
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 7 tháng năm 2025, ngành du lịch Quảng Ninh ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của tỉnh.
Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt khoảng 14,6 triệu lượt (đạt 113% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 109% so với kịch bản tăng trưởng). Trong đó, khách quốc tế đạt trên 2,6 triệu lượt (đạt 119% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 58% so với kịch bản tăng trưởng). Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 36.700 tỷ đồng (đạt 125% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 106% so với kịch bản tăng trưởng). Chi tiêu bình quân của khách đạt 2,75 triệu đồng/lượt; thời gian lưu trú trung bình 2,7 ngày (đều tăng so với các năm trước).
Trong 7 tháng đầu năm, Quảng Ninh đón khoảng 14,6 triệu lượt khách, đạt 109% so với kịch bản tăng trưởng
Quảng Ninh đã tổ chức trên 100 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức sôi động và quy mô lớn như Carnaval Hạ Long, đại nhạc hội Skywave, Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu, Giải Marathon Vịnh Hạ Long, Ngày Quốc tế Yoga… đã tạo sức hút mạnh mẽ, góp phần giữ vững vị thế của Quảng Ninh là điểm đến lễ hội hàng đầu miền Bắc.
Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được triển khai mạnh tại nhiều thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp… Đáng chú ý, tỉnh đã đón 33 chuyến tàu biển quốc tế với khoảng 47.000 lượt khách (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024). Các hoạt động MICE, du lịch cao cấp, tổ chức đám cưới cũng được đẩy mạnh.
Quảng Ninh liên tiếp đưa nhiều sản phẩm đa dạng, mang dấu ấn riêng đi vào hoạt động như tuyến phố đêm du thuyền, show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Vũng Đục; tour khám phá đảo hoang sơ; trải nghiệm khinh khí cầu; chương trình pháo hoa tại Bãi Cháy và Móng Cái…
Đặc biệt, sự kiện ngày 12/7, Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới đã mở ra một chương mới cho du lịch Quảng Ninh.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu ngành du lịch Quảng Ninh đưa ra chiến lược truyền thông, truyền đi thông điệp “Quảng Ninh an toàn – thận thiện”.
Hạ tầng lưu trú được nâng cấp với hơn 1.600 cơ sở, gần 44.000 phòng, trong đó có nhiều khách sạn 4-5 sao mang thương hiệu quốc tế. Hệ thống tàu lưu trú trên vịnh cũng không ngừng được đầu tư nâng cao chất lượng. Ngành du lịch đã chủ động kiểm tra, bảo đảm môi trường, an toàn du lịch, ứng dụng công nghệ trong thông tin, thanh toán, từng bước triển khai du lịch thông minh.
Đối với sự cố hy hữu về tai nạn lật tàu ngày 19/7, tỉnh đã xử lý khẩn trương, nhân văn và minh bạch. Toàn ngành đã rà soát lại quy trình, ứng dụng thêm công nghệ để tăng cường cảnh báo và bảo vệ an toàn cho du khách. Quảng Ninh vẫn được truyền thông, doanh nghiệp và du khách trong, ngoài nước đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện.
Truyền tải thông điệp “Quảng Ninh an toàn – thân thiện” tới du khách
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã đóng góp các giải pháp để phát triển trọn vẹn tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, trong bối cảnh thông tin rộng mở như hiện tại, Quảng Ninh cần triển khai ngay một chiến lược truyền thông mạnh trên tất cả các hạ tầng, nền tảng, lan toả thông điệp du lịch Quảng Ninh an toàn - thân thiện; đẩy mạnh xúc tiến du lịch, thu hút các đoàn fam trip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị dành cho các hãng lữ hành), press trip (chuyến đi dành cho các nhà báo)… để tăng cơ hội kết nối du lịch; thúc đẩy du lịch MICE.
Đồng thời, nghành du lịch tiếp tục hình thành các sản phẩm du lịch mang tính điểm nhấn, đặc trưng của Quảng Ninh; thành lập Hội đồng điều hành du lịch Quảng Ninh, Hội ẩm thực Quảng Ninh; hình thành các nhà hàng thương hiệu Quảng Ninh có sao Michelin; phường Bãi Cháy tiên phong chủ trì cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức một số sự kiện văn hóa, thể thao… Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho tất cả các yếu tố đảm bảo an toàn du lịch; bao gồm hạ tầng cảng bến, khu neo đậu, các trạm cứu hộ trên biển, tàu cứu hộ, tàu y tế…
Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 của ngành du lịch đạt 57.000 tỷ đồng.
Qua nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định du lịch vẫn là mũi nhọn phát triển của Quảng Ninh trong thời gian tới. Với đà tăng trưởng hiện tại, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 21,2 triệu lượt khách, tổng thu đạt 57.000 tỷ đồng trong năm 2025, tiếp tục khẳng định thương hiệu là trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Để đạt được mục tiêu trên, Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai một cách có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy du lịch Quảng Ninh. Trong đó, chính quyền sẽ quan tâm xây dựng hạ tầng du lịch, các doanh nghiệp cũng phải nghiên cứu tạo ra các các sản phẩm du lịch có chiều sâu, có thông điệp, có câu chuyện và cùng chung tay xây dựng môi trường du lịch ngày càng văn minh, chuyên nghiệp, thân thiện, an toàn.
Tỉnh Quảng Ninh truyền đi thông điệp luôn hoan nghênh các doanh nghiệp đề xuất các sáng kiến và sẵn sàng chung tay cùng các đơn vị du lịch để thu hút du khách. Song song với hoạt động du lịch, các đơn vị phải đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường, du lịch xanh, phát triển bền vững. Tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Trước mắt, từ nay tới cuối năm, Quảng Ninh dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức ít nhất 148 sự kiện hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong toàn tỉnh, nhằm đa dạng trải nghiệm để thu hút khách du lịch.