Nâng tầm cao du lịch TPHCM năm 2010

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nâng tầm cao du lịch TPHCM năm 2010 - 1Với tâm thế là những người trong cuộc, phóng viên Tạp Chí Du lịch TPHCM đã ghi nhận những ý kiến tâm huyết của một số doanh nhân du lịch vễ những hoài bão, khát vọng của Ngành Du lịch Việt Nam – Ngành Du lịch TPHCM trong năm Canh Dần 2010


  • ÔNG NGUYỄN HỮU THỌ - TỔNG GIÁM ĐỐC TỔNG CÔNG TY DU LỊCH SÀI GÒN SAIGONTOURIST

Phát triển du lịch TPHCM mạnh mẽ và bền vững

Nâng tầm cao du lịch TPHCM năm 2010 - 2

  • Phóng viên: Trong năm 2009, ấn tượng của du lịch TPHCM, ấn tượng du lịch Việt Nam là những sự kiện nào? Điều đó có tác động gì đến công việc kinh doanh của quý đơn vị?

- Ông Nguyễn Hữu Thọ: Năm 2009 vừa qua, không chỉ riêng TPHCM, Việt Nam mà Ngành Du lịch, dịch vụ tại các quốc gia trên toàn cầu đã bị ảnh hưởng, với các mức độ khác nhau. Nguyên nhân chính từ tình hình suy thoái kinh tế tài chính toàn cầu và dịch cúm A/H1N1. Chúng tôi gọi đây là “nguyên nhân kép”.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo kịp thời và quyết liệt của Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Tổng cục Du lịch, UBND TPHCM, Sở VHTT&DL TPHCM chúng ta đã nhanh chóng khắc phục tình hình. Khi kinh tế tài chính thế giới bắt đầu hồi phục, thì lượng khách quốc tế đến TPHCM và Việt Nam bắt đầu tăng trưởng trở lại. Đây là tín hiệu rất khả quan!

Trong năm 2009, để đối phó với tình hình khủng hoảng và chuẩn bị đón đầu thời kì tăng trưởng “hậu khủng hoảng”, hoạt động du lịch tại TPHCM và Ngành Du lịch Việt Nam đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong việc đưa ra các chương trình hành động cụ thể, đi sát tình hình thực tế, điển hình như chương trình kích cầu “Ấn tượng Việt Nam”, các chương trình lễ hội tại các tỉnh, thành phố, cùng các chương trình quảng bá tiếp thị mang tầm quốc tế. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, trong năm qua tổ chức nhiều dự kiện lớn, như Lễ hội Tết 2009 (Đường hoa Nguyễn Huệ; Ngày hội Bánh Tét; Pháo hoa đêm Giao thừa…), hội nghị AJBM lần thứ 35, sự kiện Asia Indoor Games III, Liên hoan Ẩm thực “Món ngon các nước”, “Ẩm thực Thăng Long giữa lòng Nam Bộ”....

Trong khó khăn và khủng hoảng năm 2009, những kịch bản xấu nhất đã được chúng tôi đặt ra và đưa ra các chiến thuật ứng phó. Đơn cử, Saigontourist đã đưa ra chương trình kích cầu, khuyến mãi với tên gọi “Saigontourist - Ấn tuợng mùa hè” (Saigontourist – Summer Impression), theo đó hệ thống Saigontourist đưa ra sản phẩm, dịch vụ  với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, mức khuyến mãi từ 5% – 73% trên giá công bố đối với các sản phẩm phòng ngủ, ăn uống, tour, vui chơi giải trí. Khách hàng được hưởng giá khuyến mãi với chất lượng, dịch vụ không đổi khi Tổng Công ty có sự liên kết chặt chẽ trong hệ thống cùng các đối tác hàng không, vận chuyển, dịch vụ khác để cung ứng các giá trị trọn gói. Ngoài ra, cũng trong năm 2009, Saigontourist tiếp tục thực hiện chương trình “Thương hiệu – Chất lượng – Hiệu quả – Hội nhập”, cùng việc thực hiện 4 nhóm giải pháp, 6 chương trình, 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó không ngừng đẩy mạnh công tác đa dạng hóa nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác quảng bá tiếp thị, đào tạo - tái đào tạo nguồn nhân lực... nhằm chuẩn bị đón đầu thời kỳ “hậu khủng hoảng”.

Kết quả kinh doanh năm 2009 của Saigontourist cũng đạt những khả quan. Tổng lượt khách ước tính đón tiếp và phục vụ 2.027.070 lượt khách; Tổng doanh thu toàn Tổng Công ty ước đạt 7.960 tỉ đồng, tăng 3,8% so thực hiện năm 2008; Tổng lãi gộp toàn Tổng Công ty ước thực hiện được 2.567 tỉ đồng tăng 2,4% so thực hiện năm 2008; Tổng nộp ngân sách toàn Tổng công ty ước thực hiện 1.065 tỉ đồng, tăng 0,9% so KH năm.

  • Năm 2010, Ngành Du lịch TPHCM, du lịch Việt Nam cần phải chuẩn bị gì, điều kiện gì… để trở thành “ngành công nghiệp không khói” của Việt Nam trong hội nhập kinh tế thế giới?

Du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế tài nguyên thiên nhiên và các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, thế nhưng chúng ta vẫn còn chậm một bước nếu so với các nước trong khu vực có Ngành Du lịch phát triển như Thái Lan, Singapore, Malaysia… Chúng ta là thiếu tính phối, kết hợp mang tính hệ thống, chuyên nghiệp trong việc hoạch định xây dựng sản phẩm, quảng bá tiếp thị, đào tạo nguồn nhân lực… Một trong những vấn đề đó chính là khai thác hiệu quả loại hình du lịch biển hình thành với tính chuyên nghiệp, đây là một trong những thế mạnh của chúng ta với hơn 3.000km chiều dài bở biển đẹp, nắng ấm… mà không phải quốc gia nào cũng có. Bên cạnh đó, chúng ta phát triển các dòng sản phẩm du lịch MICE, du lịch mua sắm, du lịch đường sông… Đối với những sản phẩm du lịch dịch vụ khác, cần nâng cao chất lượng, gia tăng các dịch vụ cộng thêm dành cho khách hàng.

Nhân dịp vui xuân đón Tết 2010, thay mặt ban lãnh đạo cùng toàn thể CB - NV Saigontourist, tôi xin gởi đến độc giả Tạp Chí Du lịch TP.HCM lời chúc an khang thịnh vượng, năm mới đạt nhiều thành công tốt đẹp!

  • Cô Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị Công ty Du lịch Fiditour:

Kiên quyết bài trừ hình thức kinh doanh “ăn xổi ở thì”

Nâng tầm cao du lịch TPHCM năm 2010 - 3

Năm 2009 là năm có nhiều khó khăn cho Ngành Du lịch do tình hình suy gảm kinh tế, do đó, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Sở VHTT&DL TPHCM đã có nhiều động thái khá tích cực để kích cầu tiêu dùng. Đáng kể nhất có thể nói là chươn g trình Impressive Vietnam (Ấn tượng Việt Nam) với sự liên kết giữa các Công ty Lữ hành, Khách sạn, Hãng hàng không, điểm mua sắm… để giảm giá cho khách du lịch trong và ngoài nuớc đi du lịch theo tour trọn gói. Ngaoì ra, cũng trong mục đích kích cầu này, hình ảnh các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam cũng được quảng bá trên các kênh truyền thông quốc tế, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng được giảm 5% thuế VAT, 30% thuế thu nhập doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Nói chung, đây là một chương trình k1ch cầu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà Tổng cục Du lịch, Sở VHTT&DL TPHCM đã thực hiện, giúp cho các doanh nghiệp lữ hành thêm nguồn lực để vượt qua khó khăn trong tình hình lạm phát. Tuy nhiên, nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch cúm H1N1 và nếu công tác phối hợp, tổ chức diễn ra đồng bộ hơn nữa thì chương trình chắc sẽ còn thành công hơn.

Chương trình Impressive Vietnam không chỉ để lại trong lòng du khách trong và ngoài nước hình ảnh Việt Nam là điểm du lịch hấp dẫn với những con người hiếu khách mà trên hết là những động thái tích cực, mới mẻ của Ngành Du lịch để những ảnh hưởng suy thoái kinh tế không còn là trở ngại lớn ngăn du khách khắp nơi trên thế giới đến tham quan Việt Nam. Tuy nhiên, để du lịch Việt Nam thực sự có thể trở thành “Ngành công nghiệp không khói”, sánh vai với các quốc gia thuộc tốp đầu của Đông Nam Á thì Ngành Du lịch Việt Nam còn phải cố gắng nhiều. Vẫn rất cần thêm nữa những chương trình kích cầu với quy mô lớn được tổ chức chu đáo với sự tham gia đồng bộ hơn của các doanh nghiệp du lịch. Các chương trình quảng bá danh lam, thắng ảnh Việt Nam trên các phương tiện truyền thông quốc tế nên dài hơi hơn va2 cần có những chương trình trọng điểm theo đặc thù các lễ hội của Việt Nam. Ngoài ra, việc nghiên cứu, chọn lọc phương thức quảng bá, cũng như thị trường tiềm năng phù hợp cũng cần được phân tích, đầu tư kỹ hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là sự gắn kết chặt chẽ vai trò, quyền lợi của doanh nghiệp với các hoạt động kích cầu du lịch của quốc gia. Tổng cục Du lịch cần góp tay cùng doanh nghiệp quyết tâm nâng cấp chất lượng dịch vụ, kiên quyết bài trừ những hình thức kinh doanh “ăn xổi ở thì” mà hện nay vẫn còn tồn tại ở không ít các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

  • Ông Nguyễn Quốc Chương – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Vũng Tàu – Thành phố biển tươi trẻ

Nâng tầm cao du lịch TPHCM năm 2010 - 4

Trong năm 2009 BR-VT đã tổ chức thành công c uộc thi Hoa hậu Qu ý bà đẹp và thành đạt Thế giới với sự tham gia của 76 Hoa hậu đến từ 74 quốc gia và vùng lãng thổ diển ra trong hơn 20 ngày, đã tạo nên một sự kiện thu hút đông đảo du khách về Vũng Tàu. Trong đó, có kênh quốc tế STARS WORLD có số lượng người xem hàng trăm triệu người trên khắp thế giới, đã phát giới thiệu chương trình đêm Chung kết và danh lam thắng cảng đất nước con người BR-VT hơn 6 lần với thời lượng mỗi lần hơn 60 phút được xem là đợt quảng bá về du lịch Việt Nam và BR-VT quy mô và hiệu quả nhất từ trước đến nay. Thông qua các sự kiện đã được tổ chức thường xuyên trong năm qua, các doanh nghiệp trong tòan tỉnh đón và phục vụ hơn 7 triệu lượt khách.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND Tỉnh, Ngành VHTT&DL BR-VT  tiếp tục đề ra những chương trình họat động chính trong năm 2010:

-         Tổ chức những sự kiện với mang tính văn hóa  đặc sắc, phát huy giá trị truyền thống của tỉnh như Khai hội Văn hóa Du lịch BR-VT với nghi thức bắn súng thần công, tái hiện và sân khấu hóa chiến thắng Bình Giã, tiếp tục tổ chức lần thứ II Festival diều quốc tế, Giải bóng chuyền nữ Quốc tế, Festivalquà lưu niệm Việt Nam. Đặc biệt những sự kiện mới thu hút du khách như tổ chức Lễ hội Caravan Biển, Liên hoan Ẩm thựcThế giới… sẽ là những hoạt động hứa hẹn hấp dẫn thu hút đông đảo người dân và du khách khắp nơi về tham quan thưởng lãm.

-         Vấn đề quan trọng nữa để thu hút du khách là Ngành Du lịch BR-VT luôn quan tâm đến chất lượng cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu ăn nghỉ của du khách. Hiện tại, du lịch tỉnh đã có những hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, Khu Du lịch được trang bị theo nhiều tiêu chuẩn, đã có khách sạn tiêu chuẩn 4 và  5 sao, bãi tắm cao cấp, khu dịch vụ vui chơi giải trí… đủ sức đáp ứng mọi nhu cầu cho khách trong và ngoài nước…

-         Ngòai ra, công tác chỉnh trang đô thị đang hình thành một thành phố biển tươi trẻ đầy sắc hoa, các đơn vị chuyên ngành cũng đang nổ lực thực hiện các họat động nhằm tạo môi trường tốt cho Ngành Du lịch như: tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn trật tự Khu Du lịch, bãi biển, thực hiệc việc kiểm tra, bình ổn giá cả phục vụ, thực hiện chương trình địa chỉ tin cậy của du lịch, tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá giới thiệu hình ảnh BR-VT thân thiện mến khách.

  • Ông Nguyễn Tấn Hòa – Giám đốc Cty Du lich Festival

25 năm: Vạn lần may mắn

Nâng tầm cao du lịch TPHCM năm 2010 - 5

Để đón đầu cơ hội vàng này, Du lịch Việt Nam cần chuẩn bị sẵn các phương án như nhanh chóng chuẩn hóa, quốc tế hóa, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch ở Việt Nam. Mặt khác, cần mở các đường bay trực tiếp đến các thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam và Quốc tế; triển khai loại hình cấp visa ngay ở cửa khẩu. Cần có chế độ linh hoạt về visa, cho phép miễn lệ phí đối với các chiến dịch khuyến mãi của Ngành Du lịch kéo dài visa cho khách quốc tế theo Chương trình “Ấn tượng Việt Nam”, đồng thời miễn lệ phí visa cho khách du lịch đến Việt Nam bằng đường biển…

Năm 2010 là năm mà Công ty Du lịch Festival tròn 25 năm thành lập. Để kỷ niệm cho sự kiện này, và nhằm tạo ra sự thu hút, góp phần vào chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đối với du khách, Công ty chúng tôi sẽ triển khai nhiều chương trình hoạt động như: Cuộc thi sáng tác biểu trưng chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập; Cuộc thi ảnh “Nét đẹp du lịch” (10/01/2010-20/03/2010) và Cuộc thi tìm hiểu lịch sử Festival (10/06/2010-10/09/2010).

Và nhằm tri ân khách hàng đã cùng đồng hành, ủng hộ chúng tôi trong suốt 25 năm qua, nhân dịp năm mới 2010, Công ty Du lịch Festival phát động chương trình khuyến mãi với chủ đề “Du xuân Canh Dần – Vạn lần may mắn” (01/01/2010-28/02/2010), tham gia chương trình này, du khách sẽ có cơ hội được hoàn lại đến 100% tiền tour đăng ký và du lịch Trung Quốc miễn phí với phiếu cào may mắn …

Nhân dịp năm mới, xin kính chúc quý cơ quan, đoàn thể, các ban ngành, đối tác du lịch, quý khách hàng và bạn đọc Tạp Chí Du lịch TPHCM một năm mới nhiều sức khỏe, vui tươi, hạnh phúc và thắng lợi.

N.T.H

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT

'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng
'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh người cháu đưa tiền bà nội, nhưng bà nhất quyết không nhận vì cho rằng cháu "còn nghèo", mà theo định nghĩa của bà: "còn nghèo" là ... chưa vợ!