Du lịch hứa hẹn “hồi sinh” trong năm mới 2022

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Sau 2 năm gần như “đóng băng”, thời điểm này du lịch Việt Nam đang từng bước phục hồi, tạo nên diện mạo mới với nhiều xu hướng khác biệt cùng những sản phẩm du lịch an toàn và hàng loạt chiến lược kích cầu.

Nhiều xu hướng lên ngôi năm 2021

Trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát toàn cầu khiến ngành “kinh tế xanh” gặp vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, chính điều này đã tạo ra những thay đổi trong thói quen và tâm lý du lịch, định hình nên những hình thái nghỉ dưỡng mới, hướng tới trải nghiệm an toàn, đặt sức khoẻ lên hàng đầu.

Staycation

Staycation - loại hình du lịch không mới nhưng đặc biệt trỗi dậy mạnh mẽ thời Covid-19. Dưới tác động của đại dịch, nhiều quốc gia thực hiện lệnh phong toả, ngừng đón khách quốc tế thì “kỳ nghỉ xanh” staycation thực sự lên ngôi.

Chuyến du lịch staycation với những trải nghiệm thú vị như cắm trại, đạp xe vùng ngoại ô, tìm đến những homestay xanh gần nhà… sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, vừa thú vị mà vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ.

Du lịch chăm sóc sức khoẻ

Theo Viện Sức khỏe toàn cầu (GWI), hình thái du lịch sức khoẻ (wellness tourism) bao gồm hai nhóm du khách: một là tìm cách duy trì, cải thiện sức khoẻ và thể chất khi đang đi du lịch hoặc công tác, hai là lựa chọn chuyến đi hoặc điểm đến với mục đích cải thiện sức khoẻ.

Du lịch wellness mùa Covid-19 ngày càng phong phú trải nghiệm. Không chỉ nghỉ dưỡng tại những không gian 5 sao với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cao cấp, du khách có thể tham gia các hoạt động lý thú như tắm rừng, trekking, đạp xe xuyên khu rừng… kết nối với thiên nhiên sau thời gian dài ở nhà bởi các lệnh giãn cách xã hội.

Du lịch hứa hẹn “hồi sinh” trong năm mới 2022 - 1

Du lịch chăm sóc sức khoẻ. Ảnh: Internet

Du lịch đường bộ

Trước khi Covid-19 xuất hiện, những chuyến du lịch xuất ngoại trên máy bay rất tiện lợi và được ưa chuộng. Từ năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, các quốc gia hạn chế đường bay quốc tế, nhiều người bắt đầu quan tâm đến du lịch nội địa và lựa chọn phương tiện di chuyển là ô tô, tàu hoả, xe đạp, xe máy trong hành trình khám phá.

Không vi vu trên bầu trời, bạn vẫn có thế tự do khám phá, thoải mái ngắm cảnh sắc bên ngoài và được trải nghiệm chân thực văn hoá, con người bản địa.

Du lịch hứa hẹn “hồi sinh” trong năm mới 2022 - 2

Du lịch đường bộ (Nguồn: studio-laska/Getty Images)

Cắm trại glamping

Theo báo cáo của tổ chức North American Glamping, trước năm 2019, khách du lịch tham gia loại hình cắm trại sang chảnh glamping đa số là các cặp vợ chồng 1 con, chiếm 45%. Nhưng kể từ năm 2020, xu hướng này trở nên thịnh hành hơn ở mọi độ tuổi.

Với trải nghiệm glamping, du khách thoải mái nghỉ dưỡng trong những chiếc lều đầy đủ tiện nghi, được hoà mình với thiên nhiên, trải nghiệm nhiều hoạt động như chèo thuyền sup giữa hồ, đốt lửa trại, tản bộ trong rừng hay tổ chức bữa tiệc party nho nhỏ bên bờ biển, ấm cúng và riêng tư.

Du lịch hứa hẹn “hồi sinh” trong năm mới 2022 - 3

Năm 2022 - Phục hồi, thích ứng và an toàn

Nhiều loại hình du lịch “lên ngôi” trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, đặc biệt là khi thế giới đang tìm cách đối phó với biến chủng Omicron. Nhìn vào thực tiễn cho thấy, ngành du lịch đang khao khát trỗi dậy, các doanh nghiệp lữ hành vẫn không ngừng nỗ lực để phục hồi.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục thống kê, trong quý IV/2021, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam dần khôi phục trở lại. Cụ thể, khách quốc tế trong tháng 12 ước đạt 17,2 nghìn lượt người, tăng 14,2% so với tháng trước và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước; quý IV/2021 đạt 42,7 nghìn lượt người, tăng 62,7% so với quý III/2021 và giảm 12,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngay sau khi Nghị quyết số 128/NQ-CP về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” được ban hành, các doanh nghiệp du lịch khôi phục với nhiều sự thay đổi về nhân sự và cả chất lượng dịch vụ, kèm với đó là các chiến lược kích cầu thận trọng, an toàn và hiệu quả.

Du lịch hứa hẹn “hồi sinh” trong năm mới 2022 - 4

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2021. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Bước sang năm 2022, sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron là một thách thức lớn cho ngành du lịch toàn cầu. Điển hình như Thái Lan và Singapore bắt đầu thận trọng hơn trong lộ trình đón khách quốc tế, tái áp đặt các biện pháp cách ly.

Tại Việt Nam, theo thống kê hiện có 35% doanh nghiệp du lịch đã đứng vững, 15% đang trên đà phục hồi. Dự kiến tháng 1/2022, các điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước như Phú Quốc, Quảng Ninh, Khánh Hoà sẽ đón nhiều chuyến bay quốc tế. Ngay trong quý I/2022, nhiều đoàn khách quốc tế năm 2021 bị hoãn cũng đã và đang lên kế hoạch trở lại Việt Nam.

Tại hội thảo “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển”, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt phát biểu: "Trong bối cảnh mới, du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng chớp thời cơ, tận dụng mọi cơ hội để phục hồi, thích ứng an toàn, trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế".

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi ngành du lịch, ngày càng hướng đến sự phát triển bền vững. Những chuyến đi trải nghiệm, khám phá vẫn sẽ tiếp tục và luôn đề cao sự an toàn. Năm 2022, du lịch Việt Nam hướng tới sự “hồi sinh”, nâng tầm chất lượng dịch vụ, thích ứng và linh hoạt.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Minh Vy

CLIP HOT

'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng
'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh người cháu đưa tiền bà nội, nhưng bà nhất quyết không nhận vì cho rằng cháu "còn nghèo", mà theo định nghĩa của bà: "còn nghèo" là ... chưa vợ!