Để đón khách quốc tế, các công ty du lịch đang mong muốn gì?
Nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn các điều kiện về thủ tục và chính sách miễn visa cho khách quốc tế ở một số quốc gia được trở về bình thường như trước dịch.
Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã chuẩn bị các phương án đón khách kể từ hôm nay (15/3). Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng.
Bà Nguyễn Phạm Quỳnh Anh, Giám đốc Truyền thông Công ty du lịch Hồng Ngọc Hà:
Thái Lan, Dubai thu hút nhiều khách Việt Nam:
Từ khi có thông tin Việt Nam sẽ mở cửa du lịch từ 15/3, đối tác của công ty đều liên lạc hằng ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm này các cơ quan liên quan chưa có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng.
Đơn cử như khi khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam có phải cách ly hay không doanh nghiệp du lịch vẫn chưa biết được. Điều này ảnh hưởng đến công tác quảng bá của công ty đến khách hàng do liên quan kế hoạch xây dựng chương trình tour.
Trong khi đó, hiện nay Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc đã thông báo áp dụng miễn cách ly cho du khách đã tiêm hai mũi hoặc Singapore có chương trình hành lang du lịch dành cho du khách đã tiêm hai mũi vaccine.
Với chính sách rõ ràng trong mở cửa đón khách du lịch nên hiện tại một số quốc gia như Du bai, Thái Lan…được nhiều du khách Việt Nam đăng kí tham gia tour.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel:
Siết chặt quy định nhập cảnh du lịch, Việt Nam bỏ lỡ cơ hội vàng phục hồi
Hiện nay, việc thắt chặt quy định nhập cảnh của Việt Nam sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức hút đối với khách quốc tế. Nếu so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, hiện các nước đều đang gấp rút để mở cửa nhằm tăng khả năng cạnh tranh.
Chẳng hạn Campuchia đã hoàn toàn mở cửa khi yêu cầu khách du lịch đã tiêm vaccine, chỉ cần test nhanh trước khi nhập cảnh hay Philippines cũng hoàn toàn dỡ bỏ các rào cản nhập cảnh…Nếu Việt Nam tiếp tục thắt chặt sẽ khiến bỏ lỡ cơ hội vàng trong quá trình thúc đẩy phục hồi ngành du lịch và cả kinh tế.
Công ty kinh doanh ở cả ba mảng là nội địa, inbound (khách quốc tế vào Việt Nam) và outbound (khách Việt Nam đi nước ngoài). Từ Tết đến nay, du lịch nội địa đã khởi sắc, nhộn nhịp trở lại, đặc biệt là khách du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo.
Trong tháng 2, 3 du lịch kết hợp hội nghị hội thảo sôi động với các điểm đến trong nước. Ảnh: M.Hân.
Với thị trường outbound công ty đã "phất cờ" bằng bộ sản phẩm đầy khởi sắc với các điểm đến đủ năm châu như Campuchia, Thái Lan, Sri Lanka, Dubai, Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, châu Âu, Úc…
Riêng với thị trường inbound do không có sự nhất quán về điều kiện, chính sách đón khách quốc tế vào Việt Nam giữa các bộ ngành nên hiện nay công ty vẫn chờ thông tin chính thức để có thể cập nhật thông tin sớm nhất đến đối tác quốc tế.
Tuy nhiên, để chuẩn bị cho mở cửa đón khách từ 15/3, khối du lịch inbound của công ty đã tiến hành tiếp thị trực tiếp đến các đối tác tại nước ngoài cũng như phối hợp với văn phòng Vietravel tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Pháp, Mỹ… xây dựng bộ sản phẩm phù hợp với từng thị trường.
Nếu chính sách nhập cảnh tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế, từ cuối tháng 4 công ty có thể đón khách.
Đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist:
Mong chính sách visa được trở lại như trước dịch
Ngay khi có thông tin từ ngày 15/3 Việt Nam mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, công ty đã lập tức triển khai làm việc với hơn 400 đối tác trên toàn cầu. Đồng thời, tiến hành trao đổi phối hợp xây dựng sản phẩm phù hợp với tình hình thực tế, lên phương án bán sản phẩm theo các series đoàn khách quốc tế du lịch Việt Nam.
Trong mỗi hành trình tour, dù liên tuyến hay đơn tuyến, đường bay hay đường bộ, chúng tôi sẽ vận dụng sự đổi mới, sáng tạo. Từ đó, du khách có cơ hội tận hưởng không chỉ vẻ đẹp phong cảnh mà còn là hương vị, sắc màu văn hóa, lịch sử đa dạng tại mỗi địa phương.
Du khách đã chuẩn bị tinh thần đi du lịch, DN cũng lên phương án chuẩn bị nhân sự, sản phẩm và đối tác dịch vụ cũng đã sẵn sàng phục vụ khách.
Tuy nhiên, trong giai đoạn mở cửa này, công ty mong muốn các điều kiện về thủ tục và chính sách miễn visa cho khách quốc tế ở một số quốc gia được trở về bình thường như trước dịch để thu hút khách đến.
Tại thời điểm tháng 3 này thị trường khách quốc tế chưa phải mùa cao điểm. DN du lịch công ty vẫn tiếp tục kiện toàn bộ máy vận hành, đầu tư phát triển sản phẩm mới và phối hợp với đối tác trong và ngoài nước để lên các chiến dịch tiếp thị và bán sản phẩm.
Công ty vẫn chỉ kỳ vọng mùa khách quốc tế sắp tới từ 10/2022 đến tháng 4/2023 sẽ khai thác tối đa các thị trường tiềm năng.
Ngày 14/3, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi các Bộ Y tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điểu kiện bình thường mới. Cụ thể, xét đề nghị Bộ VHTT-DL ngày 12/3, Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với tình hình mới theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 25 gửi Bộ VHTT-DL trước ngày 15/3 để tổng hợp, hoàn thiện và công bố theo thẩm quyền phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Trước đó, góp ý dự thảo Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới của Bộ VHTT-DL, Bộ Y tế yêu cầu khách du lịch từ 12 tuổi trở lên, khi nhập cảnh Việt Nam bắt buộc có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 72 giờ trước khi nhập cảnh, kèm chứng nhận tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh. Du khách ở lại nơi lưu trú trong vòng 72 giờ sau khi nhập cảnh, trong đó 24 giờ đầu là bắt buộc. Trường hợp muốn di chuyển tới nơi khác phải xét nghiệm ba lần trong ba ngày; trường hợp khách ở lại nơi lưu trú 72 giờ, chỉ xét nghiệm hai lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ ba từ khi nhập cảnh. |
Sẵn sàng cho việc mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều động thái tích cực và...