Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là vùng “nhạy cảm” về bảo vệ tài nguyên môi trường và trong mối quan hệ vùng, nên cân nhắc nghiên cứu kỹ lưỡng và đạt kết quả mới trình dự thảo đề án cho Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - 1

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giá đây là hội nghị quan trọng nhằm lắng nghe ý kiến các đại biểu để hoàn thiện đề án nghiên cứu Cảng TCQT Cần Giờ. Ảnh: QUỐC HÙNG.

Sáng 19/10, UBND TPHCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Cần Giờ. 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giá đây là hội nghị quan trọng nhằm lắng nghe ý kiến các đại biểu để hoàn thiện đề án nghiên cứu Cảng TCQT Cần Giờ, để TP có báo cáo chuẩn bị chi tiết hơn.

Theo ông Phan Văn Mãi, thời gian qua UBND TPHCM đã phối hợp với các cơ quan tổ chức chuẩn bị kỹ các bước quy trình. Vì TP ý thức xây dựng Cảng TCQT Cần Giờ là vùng “nhạy cảm” về bảo vệ tài nguyên môi trường và trong mối quan hệ vùng, nên cân nhắc nghiên cứu kỹ lưỡng và đạt kết quả mới trình dự thảo đề án cho Chính phủ. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ của TP, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng phụ trách chỉ đạo TP có nghiên cứu giải trình và tổ chức hội nghị để lắng nghe ý kiến đóng góp từ nhiều góc nhìn để quyết định thực hiện đề án.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc nghiên cứu dự án Cảng TCQT Cần Giờ hay bất kỳ dự án nào cũng hướng tới mục tiêu phát triển TP, phát triển vùng, phát triển cho đất nước và hướng đến sự phát triển bền vững. TP không đánh đổi mọi giá để thực hiện dự án mà cân nhắc lợi ích hài hòa về lợi ích phát triển, tài nguyên môi trường, phát triển bền vững, không xem xét đơn thuần hiệu quả đầu tư tài chính mà đặt trong xu hướng phát triển chung của TP, theo vùng, theo đất nước.

Việc cân nhắc lựa chọn để yên hay phát triển các dự án đều có sự đánh đổi, nhưng sự đánh đổi đó mang lại hiệu quả lớn nhất với hậu quả ít nhất, nên TP mong lắng nghe ý kiến sâu sắc của đại biểu tại hội nghị này.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết: “Thường trực Thành ủy và UBND TP nhận thức, đây là việc lớn và tiến hành thận trọng, cần cân nhắc kỹ lưỡng, nên TP luôn muốn lắng nghe đại biểu góp ý trong suốt quá trình hoàn thiện, triển khai, để tiếp thu thực hiện, để TP đóng góp cho sự phát triển của đất nước”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - 2

Các chuyên gia, nhà khoa học nhất trí cao triển khai dự án. Ảnh: QUỐC HÙNG.

Tại hội nghị, ông Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nêu quan điểm: "Bản thân tôi ủng hộ dự án này với một khát vọng lớn, vì hiện nay Việt Nam chưa có cảng biển trung chuyển quốc tế nào. Chọn Cần Giờ làm cảng trung chuyển quốc tế, cùng với cảng Cái Mép và cụm cảng số 4 đang quy hoạch sẽ nâng tầm thành trung tâm cảng biển quốc gia. Hệ thống cảng này phát triển bổ trợ nhau chứ không cạnh tranh nhau, nhìn tổng thể vì lợi ích vùng, quốc gia chứ không vì lợi ích Thành phố Hồ Chí Minh".

Theo ông Lịch, đây là hội nghị rất ý nghĩa để Chính phủ mạnh tay quyết định về mặt chủ trương thực hiện dự án.

PGS, TS Nguyễn Trọng Hoài, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đây là dự án có ý nghĩa, nhiều tiềm năng kinh tế biển với Thành phố Hồ Chí Minh và cả Việt Nam. Cần Giờ cũng là nơi có thể liên kết vùng đông tây, địa kinh tế, trung chuyển logistics. Khi hình thành không chỉ tác động gián tiếp mà còn là lan tỏa.

Theo PGS, TS Nguyễn Trọng Hoài, về chủ trương đây là dự án táo bạo. Song qua báo cáo của tư vấn, chỉ mới dừng lại ở kỹ thuật. Vấn đề này không chỉ liên quan kinh tế-xã hội mà còn văn hóa, đặc biệt là môi trường. Do đó, để có cơ sở đánh giá cho vấn đề này, thành phố tìm ra từ một đến hai đơn vị tư vấn độc lập đánh giá CPA-Phân tích đánh giá lợi ích về chi phí theo tiếp cận kinh tế. Mục đích làm CPA để ước lượng, đưa ra con số thuyết minh với xã hội, lợi ích lớn hơn chi phí và không gây xung đột. Để từ đó làm cơ sở cho thành phố và Trung ương đồng thuận ra quyết định có triển khai dự án hay không.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao cách làm của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến rộng rãi, sau quá trình khá dài nghiên cứu.

Đề án này có đầy đủ cơ sở triển khai thực hiện, nhất là kết luận 24 của Bộ Chính trị về xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Quy hoạch tổng thể quốc gia cũng là điều kiện để điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng biển.

Đề án này có đầy đủ cơ sở triển khai, có kết luận 24 của Bộ Chính trị về xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ngoài ra, Quy hoạch tổng thể quốc gia là điều kiện để điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng biển.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - 3

Cảng được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ với tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan dự kiến khoảng 2km.

Về vấn đề bảo vệ môi trường của dự án này, cũng là nội dung trọng tâm nhận được nhiều ý kiến tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Sang đề nghị, vấn đề đánh giá tác động môi trường vẫn là quan trọng nhất do đó trong nghiên cứu thực hiện thành phố cần quan tâm, nghiên cứu sâu hơn nữa để đơn vị tư vấn lập môi trường chiến lược khi thực hiện quy hoạch.

Ông Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh: “Dự án có nhiều yếu tố cơ hội, tạo bước nhảy vọt về tăng trưởng cho cả vùng. Điều này rất thuận lợi nên thành phố cần thực hiện khẩn trương. Tôi kỳ vọng trong vòng 4 tháng nữa thành phố phải hoàn tất toàn bộ nghiên cứu, trình bộ và chính phủ xem xét. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sẽ phê duyệt vùng nước cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ sở đầu tư thực hiện”.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Như Ngọc