Diễn đàn OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2025 tổ chức tại An Giang
Một trong nhiều hoạt động diễn ra trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 có một sự kiện quan trọng là Diễn đàn OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề: “Liên kết cùng phát triển – An Giang 2025”.
Diễn đàn OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025 là sự kiện được tổ chức luân phiên hàng năm giữa các tỉnh khu vực ĐBSCL nhằm giúp quảng bá, giới thiệu và kết nối hỗ trợ kết nối các sản phẩm tỉnh An Giang đến các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp trong cả nước. Diễn đàn này giúp các chủ thể giao lưu, trao đổi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển.
Sự kiện này diễn ra từ ngày 25-28/9, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, phường Long Xuyên, tỉnh An Giang, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức, nhằm thúc đẩy kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm OCOP và phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
An Giang có 582 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao trở lên
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 phủ và đến nay là Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2021 - 2025. Đây là chương trình phát huy các yếu tố nội sinh từ cộng đồng từ các giá trị văn hóa, tài nguyên bản địa để tạo ra sức sống mới và diện mạo mới cho nông thôn.
Thông qua chương trình này, nhiều sản vật của địa phương từ trước đến nay chỉ mang tính trao đổi cục bộ đã phát triển một cách bài bản, đảm bảo các yêu cầu về pháp lý, quy mô năng lực sản xuất kinh doanh, chuẩn hóa các yếu tố về chất lượng và thúc đẩy thương mại hóa trên cơ sở đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng phát triển thị trường.
Một trong những sản phẩm yến sào đạt OCOP 3 sao của tỉnh An Giang.
Trên cơ sở đó UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã tích cực vào cuộc, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thực hiện chương trình. Đến tháng 9/2025, cả nước đã có 17.316 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 72,1% sản phẩm 3 sao, 27,1% sản phẩm 4 sao, 126 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao. Có 9.345 chủ thể OCOP, trong đó có 32,9% là HTX, 25,8% là doanh nghiệp nhỏ, 33,1% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. ĐBSCL (gồm Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang và Cà Mau) đã có 3.907 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng 956 sản phẩm so với tháng 9/2024, đứng thứ 2 cả nước sau đồng bằng sông Hồng), trong đó 77,8% sản phẩm 3 sao, 20,3% sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 5 sao. Có 2.009 chủ thể OCOP (tăng 488 chủ thể so với tháng 9/2024), trong đó có 16,3% là HTX, 17,9% là doanh nghiệp nhỏ, 65,1% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.
Tỉnh An Giang (trên cơ sở sáp nhập giữa tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang) có 582 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao trở lên trong đó có 14 sản phẩm OCOP 5 sao, 01 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao, 52 sản phẩm OCOP 4 sao và 515 sản phẩm OCOP 3 sao với 324 chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Trong đó, chủ thể là doanh nghiệp là 76 chủ thể chiếm 23,5%; chủ thể là hợp tác xã là 45 chủ thể chiếm 13,9%; còn lại các chủ thể là hộ kinh doanh.
Nhiều không giang trưng bày sản phẩm OCOP
Trở lại Diễn đàn OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2025, theo Ban tổ chức sẽ có khoảng 400–500 đại biểu tham dự khai mạc, gồm lãnh Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các bộ ngành Trung ương, đại diện các tỉnh thành trong và ngoài khu vực ĐBSCL, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP và cơ quan báo chí có thể thu thú khách tham quan từ 7.000 - 9.000 người.
Tại diễn đàn có nhiều hoạt động, bao gồm “Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL” diễn ra vào ngày 26/9 tại khách sạn Hoà Bình 1, phường Long Xuyên dưới sự chủ trì của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng UBND tỉnh An Giang. Hội nghị là nơi gặp gỡ giữa các sở ngành, doanh nghiệp, nhà phân phối và chủ thể OCOP nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, Sở Công thương còn được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức Hội thảo phát triển sản phẩm OCOP và tổ chức các hoạt động livestream bán hàng trực tuyến trong khuôn khổ diễn đàn nhằm hỗ trợ các chủ thể có nhu cầu quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số.
Đối với “Hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL” diễn ra vào ngày 26-27/9 dưới sự chủ trì của Văn phòng Điều phối trung ương. Hội thì này nhằm tôn vinh các sản phẩm OCOP đặc sắc, khuyến khích sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm góp phần quảng bá thương hiệu địa phương ra thị trường trong và ngoài nước.Nước mắm Phú Quốc có nhiều thương hiệu đạt OCOP 3 sao trở lên.
Không gian trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP diễn ra xuyên suốt trước và trong diễn đàn. Tổng quy mô 226 gian hàng, không gian triển lãm sẽ giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản của tỉnh An Giang, các tỉnh ĐBSCL và nhiều địa phương trên cả nước. Các khu vực trưng bày được thiết kế sinh động, kết hợp trình diễn nghề, check-in, livestream bán hàng và giới thiệu đặc sản vùng miền.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Việt Nam với quy mô 45 gian do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì thực hiện; tập trung trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu toàn quốc; không gian trưng bày, triển lãm, tôn vinh các sản phẩm OCOP tiêu biểu đạt 3 sao đến 5 sao; các sản phẩm tham gia Hội thi “Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2025”. Bên cạnh việc trưng bày sản phẩm, Ban tổ chức có bố trí các khu vực check-in, chụp ảnh lưu niệm; khu vực giới thiệu đặc sản vùng, miền, thao diễn nghề và hoạt động livestream quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Riêng không gian trưng bày của tỉnh An Giang có quy mô 36 gian hàng do Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch chủ trì thực hiện. Không gian này tập trung giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm khởi nghiệp, thành tựu kinh tế xã hội, cuộc đời sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, triễn lãm ảnh về sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh An Giang; không gian triển lãm về du lịch, văn hoá, ẩm thực của tỉnh. Bên cạnh việc trưng bày sản phẩm, bố trí các khu vực check-in, chụp ảnh lưu niệm, giới thiệu các hoạt động bán hàng trực tuyến trên các nền tảng số để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Quy mô 20 gian hàng do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch chủ trì thực hiện, tập trung giới thiệu ẩm thực đặc trưng của tỉnh An Giang, sản phẩm OCOP của địa phương, giới thiệu các loại bánh dân gian (bánh ích, bánh bò, bánh da lợn, bánh nếp bánh thốt nốt, bánh bao chỉ, bánh chuối hấp,…), giới thiệu các món ăn đặc trưng của địa phương (bún kèn, bún cá Châu Đốc, bún nhâm, bún cá Kiên Giang,…), quảng bá những món ăn đặc trưng tỉnh An Giang gắn với không gian triển lãm về du lịch, văn hoá, ẩm thực của địa phương này.