Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa

    Hưởng ứng chiến dịch khuyến mãi du lịch “Ấn tượng Việt Nam – Impressive Vietnam” do Tổng cục Du lịch Việt Nam phát động và được sự động viên của Lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Tp. HCM, Nhóm Du lịch nội địa miền Nam tham gia chương trình giảm giá, kích cầu Du lịch Nội địa bắt đầu đi vào hoạt động với 23 đơn vị lữ hành. Trưởng nhóm là anh Nguyễn Thế Vinh và 5 thành viên thường trực là Ông Nguyễn Văn Mỹ…

    Hưởng ứng chiến dịch khuyến mãi du lịch “Ấn tượng Việt Nam – Impressive Vietnam” do Tổng cục Du lịch Việt Nam phát động và được sự động viên của Lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Tp. HCM, Nhóm Du lịch nội địa miền Nam tham gia chương trình giảm giá, kích cầu Du lịch Nội địa bắt đầu đi vào hoạt động với 23 đơn vị lữ hành. Trưởng nhóm là anh Nguyễn Thế Vinh và 5 thành viên thường trực là Ông Nguyễn Văn Mỹ  – Cty Lửa Việt, ông Trần Thế Dũng – Cty Thế Hệ Trẻ, Bảo Nguyên – Cty Du Lịch Thanh Niên, ông Ngọc An – Fidi tourist, Bà  Cao Phẩm Hằng – Công ty Dầu khí SPSC

    Du lịch đường bộ

    Việc làm đầu tiên của Nhóm là kêu gọi các thành viên hoàn tất thủ tục đăng ký gởi lên Vụ Lữ hành  tham gia hưởng ứng chương trình hành động kích cầu du lịch nội địa, đồng thời yêu cầu các thành viên thiết kế chương trình kèm giá trọn gói và công bố mức phần trăm giảm giá khuyến mãi để đăng công khai trên trang Web của Tổng Cục Du Lịch (www.impressivevietnam.vn). Để có cơ sở thiết kế chương trình và giảm giá khuyến mãi các đơn vị đã bàn bạc với các khách sạn ruột kêu gọi  giảm  giá hoặc tranh thủ giá giảm của  hơn 80 khách sạn đã đăng ký trên trang web, hoặc giảm 5 % thuế VAT mà Chính phủ đã giảm thay vì 10 % như trước đây.

    Hiện nay, đã có  10 đơn vị trong nhóm đã công bố  trên mạng  được khoảng  hơn 40 chương trình bao gồm du lịch đường  bộ và bằng máy bay. Tuy nhiên, có thể thấy mức giảm của các tour đường bộ không cao, khoản 10 đến 15 %, do các Công ty Lữ hành chỉ tranh thủ được giá giảm của khách sạn ruột còn các dịch vụ khác như phương tiện vận chuyển, nhà hàng ăn uống, chi phí tham quan, bảo hiểm không giảm, mà thậm chí một số nơi đang  có hiện tượng trong thời gian tới sẽ tăng giá tham quan, dịch vụ ăn uống ( như: thị trường ăn uống tại Hà Nội, tàu cao tốc đi tuyến Rạch Giá – Phú Quốc, các điểm tham quan ở Đà Lạt ). Vì vậy, để tạo điều kiện cho các Hãng Lữ hành hoạt động du lịch nội  địa có thể kéo giá tour xuống thấp hơn. Nhóm đã kiến nghị với Vụ Lữ hành làm việc với ban, ngành ngang cấp hầu  tác động đến các Sở VH – TT – DL, Sở Tài Chính các địa phương xem xét  giảm giá vé tham quan các thắng cảnh thiên nhiên, đồng thời quan hệ với Ngành Giao thông đề nghị giảm giá phương tiện vận chuyển đường bộ, tàu lửa, tàu cao tốc, du thuyền …

    Du lịch bằng phương tiện máy bay

    Hiện nay,12 trong số 23 đơn vị trong Nhóm đã được áp dụng biểu giá VN 090171T  của Hãng Hàng không Vietnam Airlines qua những đường bay Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng – Huế – Vinh với giá giảm khoản gần 60%. Dự kiến chương trình này sẽ áp dụng từ nay cho 31/5/ 2009  (trừ ngày giổ tổ Hùng Vương và lễ 30.4, 1.5).  Cụ thể chặng TP.HCM – Hà Nội, giá vé máy bay khứ hồi từ 3,4 triệu đồng/người giảm còn 1,460.000 đồng/người. Chặng TP.HCM – Đà Nẵng, Huế giá vé khứ hồi từ 2,2 triệu đồng/người giảm còn 865.000 ngàn đồng/người. Để được hưởng giá ưu đãi này,  các đơn vị lữ hành tham gia nhóm khuyến mãi  phải cam kết với Tổng cục Du lịch thiết kế  chương trình tour giảm giá cụ thể… Từ trước đến nay, đối với tour đi bằng đường hàng không thì giá vé máy bay chiếm khoảng 40% giá tour tron gói. Còn hiện nay qua   mức vé giảm của Hãng hàng không Vietnam Airlines công với giá phòng  khách sạn giảm thì các Công ty Du lịch có thể thiết kế giá tour giảm xuống từ 30 – 40% so với những tour trước đó. Như vậy các tour kích cầu du lịch nội địa đã dần hiện rõ nét.

    Ông Trần Thế Dũng, Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ – một trong 6 thành viên thường trực thuộc Nhóm Thị trường du lịch nội địa miền, Nam cho biết: Trước mắt Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ đã tung ra  4 chương trình với mức giảm 35 % trên giá tron gói gồm : Hà Nội – Vịnh Hạ Long – Yên Tử – Chùa Bái Đình – Danh thắng Tam Cốc – Cao Nguyên Sa Pa – Hà Khẩu (Trung Quốc) 6 ngày – 5 đêm với giá 5.270.000 đồng so với giá củ là 8.100.000 đồng . Tour Đà Nẵng – Thánh Địa Mỹ Sơn – Phố Cổ Hội An – Cao Nguyên Bà Ná – Biển Lăng Cô – Cố Đô Huế – Động Phong Nha (5 ngày – 4 đêm) từ 5.145.000 đồng giảm còn 3.344.000 đồng. Công ty Thế Hệ Trẻ cũng đã thực hiện được 4 đoàn khách với tổng cộng số khách là 70 khách, hưởng lợi từ chương trình này.

    Đây có thể là một sự kiện đặc biệt, bởi từ trước đến nay chưa bao giờ có những đợt khuyến mãi lớn, ấn tượng và khả thi như thế. Ông Trần Thế Dũng cũng cho biết thêm: Biểu giá VN 090171 T có những điều khoản  ràng buộc như: đặt cọc 50% vé và cung cấp danh sách trước ngày khởi hành 15 ngày, đồng thời không được hoàn vé, thay đổi chuyến bay… Ngoài ra nếu đoàn khách không đạt số lượng 10 người và mức giá bán trọn gói của cty Lữ hành không giảm tương ứng với mức giảm giá của hàng không thì  sẽ không được áp dụng giá biểu giá VN 090171T. Như vậy, có thể thấy chính sách này chỉ phù hợp với khách nhóm, đoàn thường chủ động thời gian nên  đăng ký sớm, phù hợp thời hạn đăng ký trước 15 ngày nhưng lại không phù hợp với khách vé lẻ là đối tượng hay đăng ký cận ngày khởi hành. Hiện nay, Ông Trần Thế Dũng đang  kiến nghị với Vietnam Airlines Khu vực miền Nam:  Chương trình này nên kéo dài đến tháng 9 thay vì chỉ đến 31. 5. 09 hầu tạo điều kiện cho các Cty Lữ hành khai thác khách vào dịp hè; đăng ký vé và đặt cọc tiền trước ngày khởi hành 15 ngày nhưng được phép cung cấp danh sách tên và xuất vé trước ngày khởi hành 5 ngày hoặc 7 ngày để giúp các công ty Lữ hành mở rộng khai thác nguồn khách lẻ là lượng khách không nhỏ hiện nay; Vietnam Airlines Khu vực miền Nam chỉ nên áp dụng biểu giá VN 090171T cho các Hãng Lữ  hành đã hoàn tất thủ tục cam kết tham gia chương trình khuyến mãi  kích cầu nội địa và công bố chương trình khuyến mãi trên trang web của Tổng Cục Du Lịch, mặt khác cần thông qua Phòng Quản lý Lữ hành, Sở VH – TT – DL TPHCM nhằm tránh tình trạng các công ty lợi dụng bán vé máy bay giảm chứ không làm tour hoặc thiết kế tour trọn gói nhưng chỉ  giảm giá vé máy bay mà không giảm giá dịch vụ khác.  

    T.H