Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn

Sau hành trình xuyên rừng Bù Gia Mập và có mặt tại thành phố Gia Nghĩa, chúng tôi có một ngày để tham quan hồ Tà Đùng – nơi được mệnh danh là Vịnh Hạ Long trên cạn ở miền Nam.

Sáng sớm mở cửa phòng khách sạn, màn sương mỏng và cái lạnh se se ùa vào phòng thật sạng khoái. Gia Nghĩa còn được trìu mến gọi là phố thị hoa vàng, nơi có những cây hoa điệp, hoa phượng vàng nở rực rỡ quanh năm.

Gia nghĩa – Phố thị hoa vàng (hình internet)

Kiểm tra lại kho lương thực dự trữ, chúng tôi quyết định dạo quanh khu chợ trước khách sạn mua thêm rau và thịt. Bữa trưa được quyết định nhanh chóng là món thịt ba chỉ luộc cuốn bánh tráng rau sống. Theo dự định, chúng tôi sẽ tìm một bãi đất trống ven hồ Tà Đùng, nấu ăn và ngắm cảnh.

Chợ khá lớn và bán đủ loại rau, thịt cá. Đang mùa sầu riêng, chúng tôi còn mua thêm cả 3 quả sầu riêng từ 3 hàng khác nhau, vì cả đám đều mù tịt kinh nghiệm chọn sầu riêng, nên mua 3 nơi để có xác suất cao chọn được quả ngon. Rau và thịt mua về khách sạn nhặt, rửa sạch sẽ. Xong đâu đấy bỏ vào thùng xốp hôm qua, mua thêm bịch đá bỏ lên trên cùng, vậy là xong khâu chuẩn bị cho bữa trưa đầy háo hức.

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 2Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 3

Đi chợ mua sắm cho chuyến đi

So với chặng đường 300km ngày hôm trước thì chặng hôm nay đơn giản, chạy theo QL28 đến Hồ Tà Đùng tầm 30km, đường đèo quanh co nhưng khá đẹp.Trời xanh, mây trắng bay đầy như mấy cục bông.

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 4

Con đường quanh co đến hồ Tà Đùng

Hồ Tà Đùng là hồ nước được hình thành do quá trình xây dựng hồ chứa nước thủy điện Đồng Nai 3, nước dâng lên các ngọn đồi trước đó nên mới có cảnh quan như hiện tại. Người ta ví nó là Vịnh Hạ Long của miền Nam, để so sánh với vịnh Hạ Long của Quảng Ninh ở phía bắc. Trên hồ có dịch vụ thuê thuyền đi dạo, cắm trại qua đêm ở mấy hòn “đảo” giữa hồ như Robinson.

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 5

Thủy điện Đồng Nai 3

Dọc đường đi, chúng tôi ghé vào một homestay nổi tiếng trên mạng có tên: Tà Đùng topview homestay với dự định nghỉ chân để ngắm hồ, uống cafe. Vốn nghĩ nó sẽ đông, có điều không ngờ lại đông kinh khủng vậy. Xe ô tô, xe máy của khách du lịch từ xa và cả người địa phương để tràn ra ngoài đường.

Homestay này tích hợp cả phòng nghỉ, quán café, bể bơi, đầu tư các bối cảnh chụp hình check in rất công phu. Nhìn thấy người chen chúc nên chúng tôi chỉ đứng một lạt rồi quyết định đi tiếp tìm một nơi vắng vẻ tận hưởng khung cảnh.

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 6

Hồ Tà Đùng nhìn từ homestay

Trên đường đi tiếp, chúng tôi đi qua một vườn sầu riêng. Thế là máu 'ham ăn' lại nổi lên, cả nhóm phi xe vào hỏi anh chị chủ vườn để mua vài quả. Anh chị chủ vườn thuê lại vườn từ một người khác, thu hoạch sầu riêng và cafe xen kẽ sầu riêng bán 50k/1 kg, rẻ hơn ở chợ.

Anh chủ vườn dẫn chúng tôi đi một vòng xuyên qua khu vườn rộng mênh mông xem có quả nào mới rụng không. Nhìn những cây sầu riêng cao chót vót, quả trĩu cành, chúng tôi đội nguyên nón bảo hiểm đi theo anh, để phòng quả rụng u đầu.

Đi mỏi chân mà vẫn không tìm thấy quả nào rụng, quay vào nhà chúng tôi năn nỉ anh chị chia cho chúng tôi 3 quả mà lúc đầu chị bảo là “Có người dặn mua rồi”. Chúng tôi bảo, bọn em từ tận Sài Gòn lên đây mua sầu riêng, anh chị cười bán cho 3 quả.

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 7

Tham quan vườn sầu riêng

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 8

Một quả sầu riêng chín cây mà chúng tôi mua được

Mua xong sầu riêng, chúng tôi tiếp tục đi hết con đường nhựa nhỏ bé xuyên qua những rẫy cafe bạt ngàn. Đi cho tới khi hết đường thì đâm luôn vào rẫy cafe nhà người dân. Lúc này chỉ còn con đường đất nhỏ xíu. Tôi nhảy xuống đi bộ dò đường xem có gì thú vị không. Vừa nhìn thấy cảnh này thì hú hét gọi cả bọn phi xe xuống đi, tìm được nơi ăn trưa ngắm cảnh như kế hoạch rồi.

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 9

Bãi đất vắng vẻ nơi chúng tôi chọn dừng chân nhìn ra hồ Tà Đùng

Nơi chúng tôi dừng lại có vẻ như là một khu đất đang được san để làm nhà, nằm giữa một rẫy cafe, nhìn thẳng ra mặt hồ Tà Đùng, những hòn đảo bé bé, những chiếc thuyền nhỏ chạy rẽ sóng, và mây trên trời từng chùm như bông.

Theo phân chia công việc hết sức khoa học, 3 chị em con gái chúng tôi sẽ bày rau, trang trí, làm mắm, 2 nam nhi thì làm việc duy nhất: bắc bếp luộc chín thịt. Việc nào cũng gian nan cả. Thịt luộc trong chiếc nồi không nắp đậy, còn tỏi phải băm bằng con dao bé tí, trên cái dĩa nhựa.

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 10

Chuẩn bị nấu nướng

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 11

Bếp dã chiến

Tôi tự nhủ may mà ông bạn không mang theo cái chảo, không thì lại phải đi chiên cơm, chiên cá gì nữa. Việc nhóm lửa không làm khó được chúng tôi – những đứa vốn đã từng phải nhóm cả bếp lửa nấu ăn trong cơn mưa ướt sụt sùi, hay trên những đỉnh núi chênh vênh. Qủa thật những chuyến đi đã giúp chúng tôi trưởng thành theo nhiều nghĩa.

Sau gần một tiếng đồng hồ lao động miệt mài và cả cãi nhau ỏm tỏi thì chúng tôi cũng luộc xong thịt, pha xong nước mắm, cắt thịt đẹp như làm cỗ và bày ra…chụp hình. Cái cảm giác tự tay nấu một bữa ăn dọc đường thật thú vị.

Giữa trưa nắng nhưng nơi chúng tôi ngồi ăn lại mát rượi, cảnh hồ đẹp khiến chúng tôi vừa ăn lại vừa ngẩn ngơ ngắm nhìn. Thật tuyệt khi người ta có những phút chỉ ăn đồ ăn ngon và nhìn cảnh vật, chẳng bận tâm gì đến điều gì khác.

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 12

Thành quả nấu nướng

Xuyên rừng Bù Gia Mập đến hồ Tà Đùng: Picnic ngắm nhìn Vịnh Hạ Long trên cạn - 13

Tận hưởng bữa trưa

Trời hôm ấy mát lắm, lại chẳng có cơn mưa nào đe dọa. Chúng tôi cũng không có mục tiêu nào cần hoàn thành nữa, tới đây nhìn thấy hồ Tà Đùng, lại được ăn ngon. Ăn xong lại đến tiết mục được mong chờ nhất là khui sầu riêng. Những quả sầu riêng mua tại vườn ngon hơn hẳn loại mua ở chợ, múi vàng ươm thơm nức. Kết quả là một bữa sầu riêng no nê. Tận chiều chúng tôi mới lưu luyến chia tay cảnh đẹp, dọn dẹp khu vực nấu ăn, lên đường quay lại Gia Nghĩa để ngày hôm sau quay lại Sài Gòn.

Giờ ngồi xem lại hình, kể lại câu chuyện, tôi lại mong ngày hết dịch rủ bạn bè đi một chuyến dọc ngang Tây Nguyên, đi hết những con đường xa lạ chưa kịp nhớ tên, lại mang theo nhiều đồ ăn, lại ngẫu hứng dừng chân nấu ăn ven đường. Bao giờ lại được sống trong cảm giác phiêu lưu ấy?