Cách đường bờ biển Trung Quốc chỉ 64 km, một hòn đảo bị bỏ hoang giờ trở thành điểm đến thu hút khách vì sự thống trị của mẹ thiên nhiên.
Hậu Đầu Loan (Houtouwan) là một làng chài trên đảo Thặng Sơn (Shengshan), có “dân cư” chủ yếu là những mảng xanh ngút ngàn của tự nhiên.
Hồi thập niên 1980, nơi đây có khoảng 3.000 người sinh sống nhờ nghề biển, tuy nhiên đô thị sầm uất Thượng Hải ở cạnh đó khiến ngày càng nhiều người rời đi, tìm cơ hội đổi đời.
Đến năm 2002, ngôi làng hầu như không còn ai. Chính quyền địa phương phải sáp nhập ngôi làng vào các hòn đảo lân cận để quản lý. Sau thời gian bỏ hoang, cây cối đã “xâm chiếm” và phủ một màu xanh tươi mát lên hòn đảo. Nhiều người Trung Quốc phát hiện và đã biến nơi này thành một điểm du lịch độc đáo từ năm 2015.
Giờ đây, du khách khi đến đảo sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp như bước ra từ những câu chuyện cổ tích. Bầu không khí mát mẻ, trong lành, con người được thiên nhiên ôm trọn vào lòng, biến đây trở thành điểm du lịch chữa lành tâm hồn, “chạy trốn” khỏi những bộn bề cuộc sống.
Chính quyền địa phương đã hợp tác với các công ty lữ hành, ngay lập tức sửa sang đường sá, cải tạo bến tàu, mở rộng cửa đón du khách từ mọi nơi.
Chỉ với 8 USD (gần 200.000 đồng), du khách đã sắm cho mình chiếc vé đi bộ vòng quanh đảo, tận hưởng tự nhiên, chụp ảnh đẹp lung linh.
Vì là điểm du lịch đặc thù, nơi đây không có những tiện ích hiện đại, yêu cầu khách hàng mang ít đồ dùng nhất có thể, để giữ vẻ xanh - sạch được tồn tại mãi. Sau những nỗ lực của giới chức và sự hợp tác của du khách, Hậu Đầu Loan thậm chí còn xanh hơn xưa, thảm thực vật phát triển dày đan xen những căn nhà xưa cũ.
Để đến được đây, du khách sẽ phải di chuyển bằng phà tới một hòn đảo khác, rồi từ đó đi cầu sang đảo Thặng Sơn. Các chuyến phà khởi hành từ bến tàu Thượng Hải lúc 9h15.
Du khách nếu có nhu cầu, có thể nghỉ qua đêm tại đảo ở một số khách sạn xây dựng mới, hoặc nhà của dân trên đảo.
Trong năm 2017, tức là thời điểm vừa mở cửa đón khách, hòn đảo đã thu về được 100.000 USD.
Không chỉ dân Thượng Hải tìm nơi nghỉ ngơi cuối tuần gần nhà, mà người khắp Trung Quốc cũng tìm đến, giúp doanh thu du lịch của nơi đây tăng mạnh trong những năm qua.