Những ‘thiên thần’ xinh nép mình sau dãy tuyết sơn

Giữa trùng điệp của dãy tuyết sơn kỳ vĩ, giữa vườn mơ ngàn vạn cây rực rỡ, các em như những thiên thần nhỏ e ấp nép mình trong sự thơ ngây thuần khiết.

Hành trình đến với những dãy tuyết sơn lần này thật là gian nan.

Sau khi nhập cảnh vào Pakistan, tôi di chuyển về Lahore, để bắt xe đến thủ đô Islamabad đón chuyến bay đi Gigit. Nhưng "trời giận" hay sao, tôi vừa hoàn tất thủ tục bay thì nhận được thông báo chuyến bay hủy do thời tiết xấu, và chưa biết khi nào sẽ cất cánh trở lại.

Lúc này, tôi đành phải chuyển sang phương án B, mặc dù trong lòng không hề mong muốn. Tôi ngồi xe đi tiếp 275 km lên Besham ngủ một đêm, hôm sau tiếp tục ngồi thêm 480 km nữa để đến với những dãy tuyết sơn ở thung lũng Hunza. Quả là một hành trình đầy vất vả, khi phải liên tiếp di chuyển qua một quãng đường dài tận 923 km.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 1

Hành trình tìm đến những dãy tuyết sơn hùng vĩ của Pakistan thật lắm gian nan.

Người xưa hay nói trong cái rủi có cái may, nhưng tôi chẳng thấy đúng với mình, chí ít là trong chuyến đi lần này. Ngày đầu tiên đến thung lũng Hopar thì khá trễ, cái nắng gay gắt và lịch trình di chuyển lại gấp gáp, nên tôi không chụp được gì.

Quyết không bỏ cuộc, tôi cố gắng dậy sớm lúc 6 giờ sáng trong ngày tiếp theo, nhưng khi quay lại Hopar thì trời đổ mưa tuyết xám xịt. Nhìn thời tiết mà đau lòng, tôi cố gắng đợi thêm một lúc lâu, đến tận 10 giờ thì tuyết thôi rơi, mưa tạnh trời quang.

Tôi bắt đầu lang thang vào làng. Đang lủi thủi ngó nghiêng thì tôi phát hiện một khung cảnh tuyệt đẹp cực kỳ đáng yêu sau bờ đá - những em bé gái xinh xắn đang vui đùa dưới vườn mơ trắng muốt.

Các em nhỏ khá e thẹn khi tiếp xúc với người lạ. Để có thể làm thân với các em, tôi phải mất kha khá thời gian rủ rê đùa vui, sau ít phút ngại ngùng thì các em tự nhiên lên hẳn, cho phép tôi thoải mái chụp hình. Tầm 30 phút sau, tôi tạm biệt các em và lại lên xe tiếp tục hành trình.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 2

Những bé gái xinh xắn ở thung lũng Hopar.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 3

Thoạt đầu, các bé đều e ngại khi thấy người lạ xuất hiện.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 4

Nhưng sau một lúc làm quen, các bé đã mở lòng và cho phép tôi được chụp ảnh.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 5

Nụ cười bẽn lẽn, trong trẻo của các bé.

Xe đi xuống một con dốc qua một khúc quanh. Lúc này, phóng tầm mắt qua ô cửa kính, tôi lại bắt gặp một vài bé trai, bé gái xinh xắn đang ngồi chơi bên đường.

Không chút do dự, tôi liền nhảy xuống xe làm thân với lũ trẻ rồi lại bấm máy tanh tách. Giữa trùng điệp của dãy tuyết sơn kỳ vĩ, giữa vườn mơ ngàn vạn cây rực rỡ, các em như những thiên thần nhỏ e ấp, nép mình trong sự thơ ngây thuần khiết.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 6

Những thiên thần nhỏ của chốn tuyết sơn lạnh giá.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 7

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 8

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 9

Gương mặt đẹp như tượng tạc, toát lên vẻ ngây thơ và thuần khiết.

Toàn vùng Hunza thời điểm này, hoa đào đã rụng hết để nhường chỗ cho hoa mơ khoe sắc. Mơ ở đây có nhiều loại với hai màu trắng và hồng, đang vào mùa nên hoa ngập khắp núi rừng, chen chúc nhau dày đặc.

Hàng triệu cây nở rộ khiến Hunza biến thành thiên đường quyến rũ, cánh hoa rơi trên mặt đất kết thành tấm thảm trắng tinh khiến tôi chùn chân, không nỡ giẫm lên mà bước qua.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 10

Nhà của người dân bản địa ngập tràn sắc hoa mơ trắng tinh tươm.

Sau khi chụp hả hê ở Hopar, tôi tiếp tục chạy qua làng Ghulkin để khám phá. Ở Ghulkin không rộng như Hopar nhưng tôi lại thấy quyến rũ và tình hơn rất nhiều. Thường có ít nhóm đến Ghulkin, vì làng khá truyền thống và khép kín, người dân thích nhịp sống nhẹ nhàng, bình yên hơn nhộn nhịp.

Ở Ghulkin có những gốc đào cổ thụ to xù xì, thân cây phải đến hai người ôm mới xuể. Bạn cứ hình dung cả một cây khổng lồ như thế mà phủ triệu cánh hoa sắc hồng ngọt ngào thì làm sao mà không "rụng tim" cho được.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 11

Vẻ đẹp ấn tượng của cây đào cổ thụ trong làng.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 12

Những gốc đào cổ nở hoa rực rỡ đã gắn liền với nhịp sống thường nhật của người dân nơi đây.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 13

Thân cây to lớn, phải hai người mới ôm xuể.

Người dân ở Ghulkin cực kỳ thân thiện, hữu duyên gặp gỡ mà nồng nhiệt chào đón như bằng hữu lâu ngày gặp lại.

Họ dẫn tôi đi chụp khắp làng, có gia đình còn mời tôi vào uống trà. Đặc biệt hơn, có một chị còn dẫn con trai ra vườn đào làm mẫu ảnh cho tôi.

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 14

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 15

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 16

nhung ‘thien than’ xinh nep minh sau day tuyet son - 17

Nụ cười trong trẻo của trẻ con làng Ghulkin.

Thế mới thấy, đỉnh cao của nghệ thuật thu phục nhân tâm chính là sự chân tình. Trái tim tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi sự thân thiện, đáng yêu của con người nơi đây. Tôi loanh quanh mãi đến khi mặt trời khuất sau núi tuyết mới miễn cưỡng ra về, trong lòng cứ hoài vấn vương nét đẹp thanh thuần của vùng tuyết sơn lạnh giá nhưng ấm áp tình người.