Nâng tầm điểm đến du lịch tại TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ngày 17/9, tại Đường sách TP.HCM, chương trình bình chọn "Điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long" năm 2024 chính thức khởi động.

Chương trình bình chọn năm nay có chủ đề: "Nâng tầm điểm đến - Kết nối hành trình", là một nội dung trọng tâm của kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 được UBND TP.HCM và UBND 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long chỉ đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch 14 địa phương trong liên kết phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.

Cơ hội cho các doanh nghiệp

Phát biểu tại chương trình, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết chương trình mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và những nét bản sắc đặc trưng nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long nhằm liên kết xây dựng những sản phẩm tiêu biểu, phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển các sản phẩm du lịch liên kết đến du khách trong và ngoài nước.

Nâng tầm điểm đến du lịch tại TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long - 1

Phát biểu tại chương trình, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM

Ngoài ra, chương trình bình chọn cũng nhằm tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ du lịch của TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp khai thác điểm đến đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông sản phẩm, dịch vụ du lịch kết nối với các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các chương trình du lịch phục vụ khách du lịch nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch đến TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

Nâng tầm điểm đến du lịch tại TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long - 2

Đông đảo khách mời đến tham dự sự kiện

Xây dựng Chương trình bình chọn "Điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long" trở thành thương hiệu chất lượng của hoạt động trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

"Chương trình bình chọn đã triển khai, phát động từ tháng 4/2024 tại Bến Tre. Đến nay đã có 126 điểm đến du lịch đăng ký tham gia chương trình bình chọn (có sự xác nhận đủ điều kiện tham gia của 14 đơn vị liên kết). Hành trình bình chọn này sẽ triển khai, lan tỏa và tạo hiệu ứng truyền thông đến cộng đồng và hệ sinh thái du lịch", bà Hiếu nhấn mạnh.

Trong thời gian này, 126 điểm đến du lịch có tài nguyên du lịch, sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi bật, có khả năng thu hút, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí của du khách… sẽ cùng tham gia bình chọn.

Giai đoạn bình chọn Nâng tầm điểm đến - Kết nối hành trình:

- Giai đoạn 1 (từ tháng 4 đến tháng 7/2024): tổ chức phát động, tuyên truyền, quảng bá về việc tham gia của các ứng viên và tiến hành bình chọn.

- Giai đoạn 2 (từ tháng 7 đến tháng 9/2024): Đánh giá và sơ loại các điểm đến du lịch đủ điều kiện tham gia và hoàn thiện dữ liệu trang bình chọn.

- Giai đoạn 3 (từ tháng 9 đến tháng 10/2024): tổ chức bình chọn và các hoạt động vệ tinh, hưởng ứng chương trình bình chọn.

- Giai đoạn 4 (tháng 11/2024): xét chọn và tổ chức Gala công bố kết quả, trao biểu trưng, giấy chứng nhận, bảng danh vị và kết hợp quảng bá, truyền thông về kết quả bình chọn.

Thành phần tham gia bình chọn:

1. Hội đồng xét chọn: Bao gồm đại diện lãnh đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (14 người);

- Sở Du lịch TP.HCM, tổ trưởng Tổ giúp việc Hội đồng liên kết vùng, chủ tịch Hội đồng xét chọn.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An, cụm trưởng Cụm liên kết hợp tác phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long, phó chủ tịch Hội đồng xét chọn.

- Sở Du lịch Kiên Giang, cụm trưởng Cụm liên kết hợp tác phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long, phó chủ tịch Hội đồng xét chọn.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, thành viên Hội đồng xét chọn.

2. Hội đồng chuyên môn:

Bao gồm đại diện Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, báo Tuổi Trẻ, Viện Nghiên cứu Du lịch xã hội, các cá nhân/chuyên gia có uy tín trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động du lịch tại TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, đại diện doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh, thành, travel bollger, KOLs, phóng viên du lịch, Chi hội Hướng dẫn viên du lịch các địa phương…

3. Ban đọc và khách du lịch: tại TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, người nước ngoài hiện đang sống và làm việc tại Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam trong và ngoài nước…

Phương pháp, cách thức bình chọn và xét chọn:

1. Phương pháp bình chọn:

- Bình chọn từ Hội đồng chuyên môn: Thực hiện việc bình chọn thông qua Phiếu bình chọn và các hoạt động đánh giá, trải nghiệm thực tế tại điểm đến trên cơ sở đảm bảo tính xác thực và công tâm của thông tin bình chọn.

- Bình chọn từ bạn đọc và khách du lịch: Thực hiện việc bình chọn thông qua kênh bình chọn: https://sso.tuoitre.vn/su-kien/binh-chon-diem-den.

2. Tỉ lệ bình chọn: bình chọn từ Hội đồng chuyên môn chiếm 70%; bình chọn từ bạn đọc và khách du lịch chiếm 30%.

3. Cách thức xét chọn: Hội đồng xét chọn sẽ đánh giá, xem xét, quyết định dựa trên kết quả tổng hợp phiếu bình chọn của Hội đồng chuyên môn và công chúng.

Động lực tiếp tục các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch

Ông Trần Xuân Toàn, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cũng có chia sẻ những câu chuyện trải nghiệm du lịch cá nhân tại chương trình. Ông Toàn còn cho hay với vai trò là cơ quan truyền thông, báo Tuổi Trẻ sẵn sàng chung tay cùng quảng bá du lịch, điểm đến cho 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long cũng như TP.HCM.

Ông Toàn thông tin năm 2023, khảo sát 100 doanh nghiệp du lịch, lữ hành có hợp tác đưa tour về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho biết chỉ có 2,5 triệu lượt khách đến khu vực này. “Đây là con số khiêm tốn, có thể chưa đầy đủ. Làm sao để chúng ta nhân đôi, nhân ba con số này trong 1-2 năm tới? Điều này chỉ diễn ra khi mọi thành phần cùng chung tay”, ông Toàn nói.

Theo lãnh đạo báo Tuổi Trẻ, chương trình bình chọn "Nâng tầm điểm đến - Kết nối hành trình" do Sở Du lịch TP.HCM, báo Tuổi Trẻ, Viện Nghiên cứu du lịch xã hội đề xuất là hoạt động hết sức ý nghĩa", ông Xuân Toàn đánh giá.

“Ban tổ chức kỳ vọng, thông qua chương trình, các bình chọn sẽ giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những điểm đến đặc biệt của các địa phương. Quá trình bình chọn này rất khách quan bởi do chính du khách bình chọn sau khi họ có đã và đang trải nghiệm. Những phản hồi của du khách sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp, địa phương quản lý điểm đến hoàn thiện chất lượng dịch vụ.Đây cũng là cơ hội để các điểm đến thay đổi, làm mới mình, nâng cấp cơ sở hạ tầng tốt hơn cũng như chú trọng hơn đến công tác quảng bá", ông Xuân Toàn nói thêm.

Nâng tầm điểm đến du lịch tại TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long - 3

Ông Trần Xuân Toàn, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, chia sẻ tại sự kiện

Ông Nguyễn Chí Thanh, phó giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, đánh giá cao chương trình bình chọn "Điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long". Ông nhận xét đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững của du lịch khu vực, nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần quảng bá những giá trị độc đáo của vùng đất giàu bản sắc văn hóa đến với bạn bè trong và ngoài nước. 

"Đây không chỉ là dịp để tôn vinh những điểm đến du lịch, mà còn là cơ hội để chúng ta cùng nhau nhìn nhận, đánh giá và thúc đẩy tiềm năng du lịch đang được khai thác. Những đánh giá này sẽ phản ánh sự yêu mến của du khách đối với từng cơ sở. Từ đó, các địa phương nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất này", ông Nguyễn Chí Thanh chia sẻ thêm.

Đại diện du lịch Kiên Giang cũng tin tưởng chương trình sẽ là chất xúc tác, khơi gợi sự hiếu kỳ của du khách đến khám phá, trải nghiệm những miền đất hấp dẫn, đồng thời hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch của các địa phương.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bến Tre, cũng bày tỏ sự phấn khởi và cho rằng chương trình bình chọn khởi động lúc này rất kịp thời, giúp các địa phương có động lực tiếp tục các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch sau những khó khăn của COVID-19 cũng như thiên tai thời gian qua.

Nâng tầm điểm đến du lịch tại TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long - 4

TP.HCM có 24 điểm đến nằm trong phần bình chọn

"Chương trình được phát động đầu tiên tại tỉnh Bến Tre. Đến nay có 126 điểm đến tham gia bình chọn. Trong đó, Bến Tre có 12 điểm đến tham gia. Trách nhiệm của địa phương là tuyên truyền, vận động. Địa phương cũng tổ chức các hoạt động mà TP.HCM phát động như Hội thi nghiệp vụ buồng… góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương, có thêm những sản phẩm dịch vụ tăng tính trải nghiệm cho du khách, kéo dài thời gian lưu trú… nâng tỉ trọng đóng góp của ngành du lịch vào kinh tế địa phương", bà Ngọc Dung nói.

Đại diện du lịch Bến Tre cũng cam kết sẽ cùng các địa phương tuyên truyền các điểm đến, cơ sở lưu trú hấp dẫn, giữ vững hình ảnh, nâng cao dịch vu, góp phần khẳng định du lịch Đồng bằng sông Cửu Long với các hãng lữ hành, đáp ứng thị trường phân khúc khách du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… mà du khách đang hướng đến.

Các địa phương cũng cho biết trong quá trình tham gia vận động các doanh nghiệp, nhiều điểm đến sẵn sàng trao nnhững phần quà giúp các đơn vị tham gia bình chọn có thêm công cụ quảng bá trực tiếp đến người tiêu dùng.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hà Sang

CLIP HOT