Xe đạp công cộng ‘đắt hàng’, TP.HCM xem xét mở thêm 16 trạm mới
Thời gian qua xe đạp công cộng đã nhận được phản hồi tích cực của người dân nên UBND thành phố đã chấp thuận chủ trương xem xét, mở rộng phạm vi hoạt động của loại hình này.
Từ lúc bắt đầu thí điểm ngày 16/12/2021 đến 31/10/2023, dịch vụ xe đạp công cộng tại TP.HCM đã có gần 300.000 người đăng ký, tổng lượt đi hơn 475.805 chuyến (706 chuyến/ngày).
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, dịch vụ xe đạp công cộng đã tạo thêm sự lựa chọn về loại hình giao thông cho người dân và du khách tham quan, tăng tính kết nối mạng lưới giao thông công cộng khác (buýt, đường sắt đô thị, buýt đường sông...) ở trung tâm TP.
Ảnh: Hữu Long
Việc thí điểm được đánh giá phù hợp với đề án tăng tính vận tải hành khách công cộng với kiểm soát sử dụng xe cộ cá nhân ở TP.HCM.
Đồng thời dịch vụ xe đạp công cộng cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ và TP.HCM trong việc phát triển giao thông xanh, giảm phát thải.
Về lâu dài, xe đạp công cộng sẽ hoạt động theo hướng xã hội hóa, phù hợp với quy định, mức phí liên quan đến thuê vỉa hè đã được TP ban hành. Từ đó, khuyến khích người dân đi xe đạp nhiều hơn như giải pháp giao thông xanh.
Hiện TP.HCM đang có 43 vị trí cho thuê xe đạp công cộng ở địa bàn quận 1, dự kiến sẽ mở rộng mô hình ra nhiều tỉnh thành. Trước mắt, dự kiến mở thêm 16 vị trí mới trên địa bàn quận 1 và 11 vị trí mới trên địa bàn quận Phú Nhuận, Gò Vấp.
Việc mở rộng phạm vi dịch vụ xe đạp công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng gia tăng của người dân, đảm bảo hiệu quả hoạt động liên thông. Đồng thời, xe đạp công cộng sẽ tăng cường kết nối với mạng lưới tuyến xe buýt hiện hữu và tuyến đường sắt đô thị số 1 dự kiến vận hành năm 2024.
Cuối tuần rủ nhau về Củ Chi đạp xe, thăm vườn trái cây hay qua phà Bình Khánh xuống Cần Giờ, chèo SUP len lỏi trong rừng...