TP.HCM sẽ có tuyến đường sắt 7 tỷ USD đi Cần Thơ

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tuyến đường sắt có tổng cộng 13 ga, đi qua 6 địa phương, gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Bộ GTVT đã có buổi làm việc với các tỉnh, thành phố về dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Tại cuộc họp, các tỉnh thành đều mong muốn, kỳ vọng về tuyến đường sắt cao tốc sớm triển khai thi công, hoàn thành để phục vụ người dân, vận chuyển hàng hóa.

Tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ được thiết kế có chiều dài khoảng 174 km, điểm đầu ở ga An Bình (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối ở ga Cái Răng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Các khu vực nhà ga được định hướng phát triển theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) gồm phát triển hệ thống giao thông công cộng và quy hoạch phát triển đô thị.

TP.HCM sẽ có tuyến đường sắt 7 tỷ USD đi Cần Thơ - 1

Đây là tuyến đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Trước đó, theo quy hoạch được duyệt từ năm 2013, tàu chở khách sẽ chạy tốc độ hơn 200 km/giờ, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm kinh tế trọng điểm phía nam với thủ phủ của khu vực ĐBSCL xuống chỉ còn 45 phút, thay vì 180 - 240 phút đi đường bộ như hiện nay. Tổng mức đầu tư của dự án là 169.540 tỉ đồng, tương đương hơn 7 tỉ USD

TP.HCM sẽ có tuyến đường sắt 7 tỷ USD đi Cần Thơ - 1

Tàu có tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng khi thực hiện dự án có thể phân làm 3 nhóm gồm chuẩn bị mặt bằng, đầu tư đường ray, toa tàu và xây dựng các ga đô thị. Đồng thời, nghiên cứu nguồn vốn, kêu gọi vốn và tận dụng nguồn tiền từ việc khai thác quỹ đất quanh nhà ga để chủ động về nguồn vốn.

Theo ông Mãi, cần gấp rút triển khai sớm, hoàn thành cơ bản hồ sơ trước năm 2025, và thực hiện dự án trong giai đoạn 2025 – 2030.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tấn An

CLIP HOT