TP.HCM phát triển race-cation với mô hình ‘sự kiện trong sự kiện’

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

TP.HCM đang theo đuổi mô hình "sự kiện trong sự kiện", theo đó các cuộc thi chạy bộ có thể được tổ chức trong khuôn khổ của các tuần lễ du lịch để thu hút khách và tăng doanh thu dịch vụ du lịch.

Trải nghiệm “đổi gió” từ race-cation

Theo một nghiên cứu từ công ty nghiên cứu thị trường du lịch Outbox, hình thức kết hợp du lịch và tham gia cuộc thi chạy bộ được gọi là "race-cation," từ sự kết hợp của "race" (cuộc thi chạy bộ) và "vacation" (kỳ nghỉ). Đây là một loại hình du lịch mới nổi, thuộc danh mục du lịch thể thao, mà du khách dành thời gian nghỉ để tham gia vào các cuộc thi thể thao không chuyên nghiệp.

TP.HCM phát triển race-cation với mô hình ‘sự kiện trong sự kiện’ - 1

Giải Marathon TP.HCM Techcombank năm 2022

Theo Outbox, nhóm người tham gia "race-cation" và những người du lịch thông thường có "động cơ du lịch khác nhau". Du khách thông thường thường muốn ghé thăm các điểm đến để tận hưởng, tham quan và nghỉ ngơi, trong khi khách race-cation thì chọn điểm đến vì sự kiện thể thao tại đó. Họ mong muốn tham gia vào các cuộc thi thể thao để thách thức bản thân và rèn luyện sức khỏe, sau đó mới xem xét việc du lịch.

Ngoài mục tiêu cải thiện sức khỏe, còn có nhiều yếu tố khác đang thúc đẩy du khách tiến đến xu hướng du lịch kết hợp thể thao. Một số người tham gia vì niềm vui, một số muốn cải thiện thành tích cá nhân, thưởng thức phong cảnh địa phương hoặc trải nghiệm đặc điểm của nơi tổ chức cuộc thi. Có những người thích trekking và hiking muốn có trải nghiệm "đổi gió".

Theo báo cáo “Triển vọng du lịch Việt Nam 2023”, một trong những đặc điểm đáng chú ý của du khách Việt trong năm nay là tìm kiếm giá trị về sức khỏe và cân bằng về tinh thần khi đi du lịch. Đây là một trong những xu hướng có tính định hình thị trường và đặc biệt sau đại dịch, du lịch về sức khỏe đã trở nên phổ biến và phát triển hơn.

Hiệu quả kinh tế từ race-cation

Khảo sát của Outbox được thực hiện vào tháng 8 vừa qua cho thấy, gần 45% người được hỏi cho biết họ thường xuyên kết hợp du lịch khi tham gia các cuộc thi marathon ở ngoài nơi cư trú của họ.

Những chuyến race-cation này thường kéo dài từ 2 đến 3 ngày và có chi phí từ 5 đến 10 triệu đồng, bao gồm lưu trú tại điểm đến, phương tiện di chuyển, trang thiết bị thể thao, công nghệ, quần áo thể thao, thực phẩm hỗ trợ sức khỏe và các hoạt động giải trí ngoài cuộc thi. Lưu trú là một trong những khoản chi tiêu lớn nhất. Người tham gia race-cation thường đi cùng gia đình hoặc nhóm bạn, tạo ra sự lan tỏa trong việc tiêu tiền và đóng góp vào nền kinh tế của điểm đến.

TP.HCM phát triển race-cation với mô hình ‘sự kiện trong sự kiện’ - 2

Giải marathon quốc tế TP.HCM Techcombank thu hút hàng chục nghìn VĐV tham dự mỗi năm

Theo thống kê của các tổ chức thế giới, bình quân cứ 1 vận động viên chạy sẽ có 2,7 người đi cùng. Ngoài lực lượng vận động viên tham gia chạy thì còn có bạn bè, người thân, gia đình đi cùng cổ vũ, nên các giải chạy được kỳ vọng sẽ quảng bá các sản phẩm, ẩm thực, dịch vụ du lịch tới người tham dự, thúc đẩy kinh tế địa phương.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours, cho rằng các giải đấu marathon là sự kiện thể thao, số lượng tham gia tính hàng ngàn, là dịp cực tốt để marketing và PR về du lịch, mang nguồn thu cho địa phương. Ngoài lệ phí tham gia, còn có chi phí đi lại, ăn ngủ, vui chơi, mua sắm. Hiệu quả về kinh tế lẫn quảng bá gấp hàng trăm lần nhiều lễ hội vô bổ hiện nay.

“Tiếc là ngành du lịch các tỉnh, thành chưa biết tận dụng thời cơ; nếu không muốn nói là lãng phí. Thể thao và du lịch chung Bộ chủ quản nhưng lâu nay chưa có sự phối hợp ăn ý. Vẫn phổ biến thế mạnh nhất của kinh tế Việt Nam nói chung và du lịch nói riêng là “mạnh ai nấy làm”. Nếu có sự phối hợp nhịp nhàng, marathon là đòn bẩy phát triển các loại hình du lịch. Nguồn khách đã có sẵn, vấn đề là tổ chức, liên kết và nối tour”, ông Mỹ nhận định.

TP.HCM phát triển race-cation với mô hình ‘sự kiện trong sự kiện’ - 3

Ông Phước Đặng, CEO của Outbox, cho rằng phong trào chạy bộ ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng nhờ vào việc tổ chức các cuộc thi chạy thường xuyên. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng "cái gì nổi tiếng cũng sẽ phải đối mặt với việc mất đi sự hấp dẫn." Vấn đề quan trọng là phải có sự hợp tác giữa các bên, từ điểm đến, tổ chức sự kiện cho đến các doanh nghiệp du lịch, để xây dựng thương hiệu chạy bộ chuyên nghiệp và tạo ra cơ sở cho các hoạt động du lịch kết hợp với thể thao trong tương lai để thu hút du khách cả trong và ngoài nước.

"Không phải lúc nào cũng tổ chức cuộc thi chạy bộ ở những địa điểm nổi tiếng thì mới thu hút du khách. Để "race-cation" trở thành một sản phẩm thu hút bền vững, cần sự hợp tác từ nhiều phía, từ điểm đến, tổ chức cuộc thi cho đến các doanh nghiệp du lịch," ông Phước nhấn mạnh.

Cần chào đón các VĐV như du khách thực thụ

Ông Nguyễn Tử Anh, CEO Nexus Sport Events, chuyên về du lịch kết hợp sự kiện, thể thao, cho biết sức hút du lịch từ các sự kiện thể thao lớn trên thế giới rất lớn. Tại TP.HCM một số giải đấu thể thao, chạy bộ truyền thống nếu hợp tác chặt chẽ với hãng lữ hành sẽ kéo thêm nhiều khách nước ngoài. Nhiều giải thể thao hiện nay do khách tự đến, chưa được các đơn vị chào đón như du khách.

Theo ông Tử Anh, việc tổ chức du lịch thể thao không hề đắt tiền. Lợi thế của VN là thiên nhiên đa dạng, cảnh quan đẹp đẽ nên việc tổ chức các giải chạy bộ, leo núi, đua xe đạp địa hình… rất thuận lợi. Quan trọng là phải hình thành những liên kết như cơ sở lưu trú, nhà tổ chức event, nhà điều hành tour… để cung cấp một dịch vụ trọn gói thật bài bản, quy củ.

TP.HCM phát triển race-cation với mô hình ‘sự kiện trong sự kiện’ - 4

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm du lịch thể thao. Nhóm khách hàng tiềm năng của "race-cation," đặc biệt là những người có độ tuổi từ 25-27, đang tập trung nhiều. Các doanh nghiệp du lịch ở TP.HCM đang hoạt động tích cực và dễ dàng thực hiện các hoạt động quảng bá. Cơ sở lưu trú có khả năng đáp ứng cả số lượng và chất lượng để phục vụ các sự kiện thể thao. Tuy nhiên, hiện tại, chưa có công ty du lịch nào ở TP HCM cung cấp các gói combo hoặc tour tham gia các cuộc thi chạy bộ.

Trong khi đó, du lịch thể thao đã được xác định là một trong 7 trụ cột của ngành du lịch TP.HCM. Ông Hòa cho biết TP.HCM đang theo đuổi mô hình "sự kiện trong sự kiện" để thu hút khách du lịch và tăng doanh thu dịch vụ du lịch. Cụ thể, các cuộc thi chạy bộ có thể được tổ chức trong khuôn khổ của các tuần lễ du lịch và có thêm nhiều hoạt động và lễ hội khác xung quanh. Du khách tham gia chạy có thể ở lại sau cuộc thi để trải nghiệm và tham gia các hoạt động vui chơi.

Ngoài các cuộc thi marathon, TP HCM cũng đang phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến golf và có kế hoạch mở rộng các giải đua xe đạp.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Phương Hà

CLIP HOT