TP.HCM đi đầu trong phát triển thị trường du lịch y tế tỷ đô

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong khi nhiều người Việt Nam lựa chọn ra nước ngoài để khám và điều trị bệnh, số lượt người từ các nước lân cận trong khu vực sang Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM chữa bệnh đang ngày càng tăng.

Thị trường tỷ đô cần khai phá

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, số lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm, doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Gần đây, trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại TP.HCM. Vì vậy, để thu hút du khách, Sở đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… cùng xây dựng 30 sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách.

TP.HCM đi đầu trong phát triển thị trường du lịch y tế tỷ đô - 1

Các bệnh viện ở TP.HCM tập trung đầu tư du lịch y tế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như phát triển thương hiệu y tế thành phố.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết, năm 2023, TP.HCM đã đưa du lịch y tế vào dự thảo chiến lược phát triển du lịch TP.HCM. Điểm chung của các sản phẩm du lịch y tế của thành phố là sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện uy tín, chất lượng, trải nghiệm dịch vụ cao cấp; ăn uống, mua sắm, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các di tích, điểm đến nổi tiếng của TP.HCM.

Mới đây, TP.HCM đã tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan. Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023, Sở Du lịch cũng đã tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch y tế.

“Về lâu dài, Sở Du lịch cũng đang đặt hàng các bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ đạt chuẩn… tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài để xây dựng, làm mới và giới thiệu những gói sản phẩm hấp dẫn, chất lượng nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch đến TP.HCM”, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết thêm.

Xây dựng thương hiệu du lịch y tế của thành phố

Những năm trở lại đây, ngành y tế TP.HCM đã đầu tư, đẩy mạnh phát triển các dịch vụ khám sức khỏe tổng quát, tầm soát các bệnh lý, thực hiện kỹ thuật y khoa chuyên sâu và y học cổ truyền. Các bệnh viện ở TP.HCM cũng tập trung đầu tư vào lĩnh vực du lịch y tế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như phát triển thương hiệu y tế thành phố.

TP.HCM đi đầu trong phát triển thị trường du lịch y tế tỷ đô - 2

Du lịch nha khoa là một trong những thế mạnh của TP.HCM

Theo bác sĩ Hồng Công Danh, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện này là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công các ca hiếm muộn. Từ đó đến nay, bệnh viện đã có rất nhiều thành công trong lĩnh vực y khoa này. Hiện tại, đơn vị này đã tiến đến cao cấp hơn trong điều trị hiếm muộn, thụ tinh trong ống nghiệm như xét nghiệm sàng lọc di truyền y học, trữ mô buồng trứng…

“Chúng tôi rất tự tin về cơ sở vật chất để phục vụ khám, điều trị bệnh. Ngoài ra, bệnh viện cũng có đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao cùng với chi phí khám chữa bệnh hợp lý so với các địa phương khác và các quốc gia trên khu vực”, bác sĩ Danh cho biết.

TP.HCM hiện có 131 bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân và bệnh viện thuộc bộ, ngành có khả năng tiếp nhận bệnh nhân - khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe như Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Y học cổ truyền, Viện Tim, Bệnh viện Pháp Việt, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Gia An 115, Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Nằm trong danh mục du lịch y tế của TP.HCM, Bệnh viện Da liễu TP.HCM định hướng xây dựng và mở rộng các sản phẩm du lịch y tế để trở thành một trong những điểm đến du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe của khu vực.

Theo TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú – Trưởng Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, khoa Thẩm mỹ da của bệnh viện có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch y tế như cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, chất lượng dịch vụ tốt, chi phí khám chữa bệnh hợp lí.

TP.HCM đi đầu trong phát triển thị trường du lịch y tế tỷ đô - 3

TS.BS. Trần Nguyên Ánh Tú trình diễn 2 kỹ thuật tiêm: Kỹ thuật tiêm vi điểm tạo nốt sần và Kỹ thuật tiêm "kim cương"

Trong nhiều năm qua, khoa tiếp nhận rất nhiều lượt khách hàng trong và ngoài nước đến làm đẹp. Đặc biệt, trong dịch COVID-19, do bị hạn chế đi nước ngoài nên nhiều khách hàng tìm đến các dịch vụ làm đẹp trong nước và nhận ra rằng chất lượng dịch vụ, tay nghề của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam không hề thua kém mà giá cả dịch vụ lại thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới.

Hiện các kĩ thuật điều trị thẩm mỹ này đang áp dụng tại khoa Thẩm mỹ da có ưu điểm là khi thực hiện không đau hay chảy máu, thời gian thực hiện ngắn chỉ mất khoảng 30-120 phút (tùy từng dịch vụ). Sau khi thực hiện, khách hàng tiếp tục hành trình du lịch mà không cần nghỉ dưỡng. Điều này thích hợp cho khách đi du lịch kết hợp làm thẩm mỹ.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết ngành y tế thành phố đã xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ, hiện đại hóa quy trình khám chữa bệnh. TP.HCM cũng xác định sẽ hướng tới xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, phát triển một số lĩnh vực cao với mục tiêu sẽ đưa y tế thành phố trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực.

TP.HCM đi đầu trong phát triển thị trường du lịch y tế tỷ đô - 4

Du khách quan tâm đến các sản phẩm đông dược tại Ngày hội Du lịch TP.HCM

Ngoài ra, với sản phẩm du lịch y tế, TP.HCM sẽ tập trung vào thị phần du khách tầm trung và cao cấp nhằm tăng trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu khi kết hợp du lịch nghỉ dưỡng cùng với du lịch y tế. Do đó, việc kết hợp giữa du lịch và y tế kỳ vọng sẽ góp phần thu hút được nhiều du khách khai phá tiềm năng thị trường này.

Cần cải thiện trình độ ngoại ngữ của nhân viên y tế

Dù được đánh giá có nhiều tiềm năng trong việc cung cấp dịch vụ du lịch chữa bệnh ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng nhưng giữa ngành y tế và du lịch vẫn còn một số thách thức cản trở sự phát triển loại hình này.

Theo ông Rafi Kot, Nhà sáng lập và CEO của hệ thống phòng khám tư nhân Family Medical Practice Vietnam, tại Thái Lan, các bác sĩ đều có thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh với bệnh nhân nước ngoài. Do đó, Việt Nam muốn thu hút được nhiều khách nước ngoài đến du lịch kết hợp khám chữa bệnh, cần cải thiện được trình độ ngoại ngữ của nhân viên y tế thay vì phụ thuộc vào người phiên dịch.

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn chưa được biết đến nhiều với vai trò là một điểm đến du lịch chữa bệnh. Do đó, hiện nhiều du khách có nhu cầu chăm sóc sức khỏe còn e ngại về vấn đề an toàn khi chọn Việt Nam làm điểm đến du lịch y tế. Ông Rafi Kot cho biết việc xây dựng niềm tin của bệnh nhân với bác sĩ là điều vô cùng quan trọng và quá trình này cần đòi hỏi nhiều thời gian. Khi bệnh nhân có niềm tin vào tay nghề cao của bác sĩ, họ sẽ cảm thấy an toàn và thoải mái khi đến Việt Nam chữa bệnh, đặc biệt chi phí khám chữa bệnh tại Việt Nam rẻ hơn Thái Lan nhiều.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Phương Hà

CLIP HOT