Thị trường khách Ấn Độ 'hâm nóng' du lịch Việt Nam

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Từ tháng 7 năm nay, số lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam mỗi tháng đã vượt mức bình quân của năm 2019 - hồi trước khi có dịch.

Số liệu của Tổng cục Thống kê mới đây cho biết, qua 10 tháng của năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 82.066 lượt, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 51% mỗi tháng. Đỉnh điểm trong tháng 10 vừa qua, Việt Nam đã đón 20.681 khách từ Ấn Độ, tăng 38% so tháng trước và cao hơn 25,8% so cùng kỳ năm 2019.

Thị trường khách Ấn Độ 'hâm nóng' du lịch Việt Nam - 1

So sánh lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2019 và 2022. Biểu đồ: Trung tâm Thông tin du lịch.

Đây được xem là kết quả minh chứng cho những nỗ lực tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá tới thị trường Ấn Độ của ngành du lịch Việt Nam trong suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, việc mở rộng kết nối các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước cũng đã góp phần thúc đẩy làn sóng du khách Ấn Độ đến tham quan Việt Nam.

Thống kê trên trang web chính thức của Tổng cục Du lịch quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới, tỷ lệ truy cập từ thị trường quốc tế chiếm 88,25%. Trong đó, Ấn Độ xếp thứ 2 với 16,62%, sau Mỹ (23,88%). Các điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều gồm Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn... 

Trước khi xảy ra dịch Covid-19, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam từng đạt mốc 169 nghìn lượt vào năm 2019, tốc độ tăng trưởng cao thứ 3 trong số các thị trường khách quốc tế tại Việt Nam (+27,7%), sau Thái Lan (+45,9%) và Đài Loan (+29,8%).

Xét trong giai đoạn từ năm 2015-2019, tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường khách Ấn Độ tại Việt Nam đạt 26,7%, từ 65.600 lượt khách năm 2015 đến 169.000 lượt năm 2019.

Thị trường khách Ấn Độ 'hâm nóng' du lịch Việt Nam - 2

Biểu đồ so sánh lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam trong giai đoạn năm 2015-2019. Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Do đó, quốc gia tỷ dân Nam Á luôn được nhiều chuyên gia du lịch Việt Nam xếp vào nhóm thị trường tiềm năng. Ngoài dân số đông hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ còn sở hữu 200-300 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, có nhu cầu mua sắm, vui chơi và tiêu dùng cao. Khách Ấn sẵn sàng chi tiêu "mạnh tay" cho các dịch vụ ăn uống, tiệc tùng, nghỉ dưỡng... sang trọng.

Tuy vậy, thị trường này cũng được xem là "khó chiều" khi người Ấn rất chú trọng đến các vấn đề văn hóa và tôn giáo. Để có thể khai thác tốt thị trường khách Ấn Độ, ngành du lịch Việt Nam và các đơn vị lữ hành sẽ phải vượt qua không ít thách thức. 

Các cửa hàng ăn uống, ẩm thực của Ấn Độ mở tại Việt Nam còn có quy mô nhỏ. Vì thế, để có thể thu hút được lượng khách Ấn Độ đông trong thời gian tới, các khách sạn lớn cần có chiến lược tuyển thêm đầu bếp Ấn Độ, thêm vào thực đơn các món ăn Ấn Độ. Ngoài ra, việc thiếu hụt nhân sự du lịch am hiểu văn hóa Ấn Độ cũng là một trong những khó khăn cần phải lưu ý và khắc phục.

Đặc biệt, khách Ấn Độ thường kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm và dịch vụ. Họ thường so sánh tỉ mỉ mức giá để đưa ra quyết định. Nếu không thích nghi được, doanh nghiệp du lịch sẽ không thể khai thác lâu dài thị trường khách này.

Thị trường khách Ấn Độ 'hâm nóng' du lịch Việt Nam - 3

Mặc dù rất tiềm năng, để khai thác tốt thị trường khách Ấn Độ tại Việt Nam còn gặp nhiều thách thức không nhỏ. Ảnh: TTXVN.

Vừa qua, các địa phương du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội, TP.HCM... đã đồng loạt tổ chức các sự kiện, hội thảo, quảng bá xúc tiến, mở đường bay thẳng, kết nối với thị trường Ấn Độ.

Hiện tại, ngành du lịch TP.HCM gấp rút xây dựng kế hoạch ngắn hạn và chiến lược dài hạn với mục tiêu thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch từ Ấn Độ. Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp với thị hiếu của du khách Ấn Độ, việc đào tạo nguồn nhân lực và hướng dẫn viên am hiểu văn hóa, thói quen sinh hoạt của người Ấn Độ cũng được TP.HCM đặt lên hàng đầu. Thời gian tới, ngành du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo du lịch thực hiện nhiệm vụ này.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nguyễn Bảo

CLIP HOT