Đà Nẵng đề xuất nhà ga quốc nội công suất 15 triệu khách/năm
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, cảng hàng không này được đề xuất đầu tư thêm nhà ga quốc nội T3 đạt công suất 15 triệu hành khách/năm sau năm 2030.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được đề xuất xây dựng thêm nhà ga T3. Ảnh: Đoàn Lê
Theo Tờ trình số 189/TTr-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng gửi Bộ Giao thông vận tải, trong thời kỳ 2021-2030, Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía đông nam đạt 73 vị trí. Ở thời kỳ sau 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng mới sân đỗ phía Tây với 19 vị trí đỗ tàu bay. Cũng ở giai đoạn sau năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ xây mới đường cất hạ cánh 35L/17R có tim đường cách tim đường cất hạ cánh 35R/17L khoảng 375m, kích thước 3.190m x 45m.
Với nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030 đề xuất giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế và mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay, 2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài khoảng 170m. Thời kỳ sau 2030 đề xuất xây mới nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam sân bay đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9475 m2; 2 cao trình, đồng thời cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế. Đà Nẵng cũng đề xuất xây dựng nhà ga hàng hóa phía đông trong giai đoạn 2021-2030 và xây mới nhà ga hàng hóa phía tây kết hợp khu logistic hàng không sau năm 2030.
Trên cơ sở nhu cầu sử dụng của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và tiến độ dự kiến của dự án, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch được phân thành 3 giai đoạn: 2021-2025, 2025-2030 và sau 2030-2050. Tổng nhu cầu vốn đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên tới 30.999 tỷ đồng.
Từ những đề xuất trên, có 4 chỉ tiêu quan trọng mà Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt được sau khi điều chỉnh quy hoạch. Cụ thể, đây sẽ là cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO và sân bay quân sự cấp I; sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050; sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 200.000 tấn/năm; có 92 vị trí đỗ tàu bay; loại máy bay khai thác là các loại tàu bay code E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương, dự bị cho tàu bay code F (B747-8), máy bay quân sự cấp I.
Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3066/QĐ- BGTVT ngày 26/8/2015. Theo đó giai đoạn đến năm 2020 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ mở rộng theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải ngành hàng không. Trong những năm qua, cảng hàng không này được đầu tư, nâng cấp gồm nhà ga quốc tế đạt 4 triệu hành khách/năm; nhà ga quốc nội 4-6 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, với mức độ tăng trưởng liên tục trong thời kỳ 2010-2019, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhanh chóng quá tải, chất lượng dịch vụ khai thác bị suy giảm.