Giải pháp công nghệ, cuộc chơi “sống còn” ngành du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi để thích ứng. Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới được xem là tiêu chí bắt buộc để doanh nghiệp sớm phục hồi sau đại dịch.

Du lịch “kiệt quệ” vì dịch

Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, du lịch toàn cầu tăng 4% so với năm 2020, nhưng vẫn thấp hơn 72% so với trước khi đại dịch diễn ra vào năm 2019. Thống kê sơ bộ của UNWTO năm 2011, ngành du lịch toàn cầu chịu tổn thất 2.000 tỷ USD vì đại dịch Covid-19.

Trong đó, quý III/2021, lượng khách quốc tế từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021, vẫn thấp hơn 20% so với năm 2020. Năm 2022 lượng khách du lịch quốc tế ước đạt mức 70-75% so với trước dịch.

Một số doanh nghiệp cho rằng dù Chính phủ đã mở cửa du lịch nhưng chắc chắn ngành sẽ không phục hòi ngay mà vẫn cần thời gian do dịch vẫn còn diễn biến phức tạp ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Giải pháp công nghệ, cuộc chơi “sống còn” ngành du lịch - 1

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh phần mềm VinHMS (Công ty VinHMS).

Ngoài ra, dịch Covid-19 phần nào làm thay đổi xu hướng đi du lịch của du khách. “Đã qua thời kỳ doanh nghiệp du lịch - khách sạn ngồi chờ du khách đến mua tour, tuyến như trước. Tâm lý ngại dịch, muốn trải nghiệm gói dịch vụ trước khi chọn tour của du khách sẽ chiếm ưu thế. Việc thay đổi cách tiếp cận của doanh nghiệp đối với khách hàng là điều bắt buộc”, ông Nguyễn Văn Hoàng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh phần mềm VinHMS (Công ty VinHMS), cho biết.

Theo ông Hoàng, đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực, gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch suốt 2 năm qua. Năm 2022 được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch đặt kỳ vọng với những cú chuyển mình thích ứng “trạng thái bình thường mới”.

Giải pháp công nghệ, cuộc chơi “sống còn” ngành du lịch - 2

Khách mời tham dự Hội nghị Công nghệ Ngành khách sạn tại Nha Trang sáng 7/4/2022.

“Ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số để vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa tạo nên sự tiện lợi cho khách hàng được xác định là hướng đi ‘tất yếu’ để khôi phục khó khăn và tạo sự bứt phá trong thời đại công nghệ số”, ông Hoàng cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số sẽ giúp du lịch Việt Nam phục hồi nhanh chóng nhờ những nền tảng ứng dụng thông minh (book phòng khách sạn, săn vé trực tuyến...) thúc đẩy sự thay đổi hành vi du lịch. Nhắm đến sự chuyên nghiệp hóa cùng tối ưu tính tiện lợi trong dịch vụ, tập trung vào khách nội địa để tạo tiền đề đón khách quốc tế, tối ưu hóa doanh thu 50% so với trước đại dịch sẽ là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp du lịch trong thời gian tới.

Chuyển đổi số với chi phí thấp

Thực tế cũng cho thấy, thói quen du lịch của khách hàng thay đổi bởi họ vừa muốn đảm bảo sức khỏe vừa muốn tận hưởng những chuyến đi sau thời gian dài dịch bùng phát.

Tại hội nghị công nghệ ngành khách sạn diễn ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 7/4, Công ty VinHMS giới thiệu phần mềm giải pháp chuyển đổi số quản lý và vận hành khách sạn toàn diện CiHMS.

Theo Tổng giám đốc VinHMS, giải pháp số hóa khách sạn CiHMS được cung cấp dưới hình thức dịch vụ (Software-As-A-Service). Các khách sạn thay vì đầu tư hạ tầng thiết bị máy móc như các hệ thống truyền thống, chỉ phải trả một khoản phí hàng tháng để sử dụng.

“Mô hình này cho phép các khách sạn tiến hành chuyển đổi số với chi phí thấp, phù hợp với giai đoạn kinh doanh khó khăn hiện nay, Ngoài ra, hệ thống CiHMS với công nghệ điện toán đám mây cũng luôn cập nhật được những kỹ thuật mới nhất để đáp ứng các nhu cầu thay đổi liên tục trong vận hành và kinh doanh”, ông Hoàng giải thích.

Giải pháp công nghệ, cuộc chơi “sống còn” ngành du lịch - 3

Lãnh đạo công ty VinHMS và khách mời chụp ảnh tại sự kiện.

Cũng theo ông Hoàng, CiHMS áp dụng những công nghệ hiện đại sẽ giúp các khách sạn vận hành hiệu quả hơn, giảm chi phí hoạt động và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Đặc biệt, CiHMS có khả năng kết nối với hàng trăm OTA - đại lý du lịch trực tuyến - online travel agency, trong nước và quốc tế sẽ tạo thêm cơ hội mở rộng thị trường và tăng doanh thu. “Chúng tôi tin tưởng với việc tạo thêm nhiều cơ hội và giá trị mới trong vận hành, CiHMS sẽ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp", ông Hoàng khẳng định.

Đại diện VinHMS cho biết, trước khi công bố rộng rãi, CiHMS đã được đơn vị triển khai thành công tại toàn bộ hệ thống khách sạn Vinpearl, xử lý hàng triệu giao dịch mỗi ngày và mang lại hiệu quả hơn 30 lần so với trước khi áp dụng.

Các chuyên gia cho rằng, dịch bệnh khiến ngày càng nhiều du khách lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên nền tảng công nghệ số. Vì thế, số hóa sản phẩm chính là chìa khóa giúp các doanh nghiệp lữ hành nhanh chóng thích ứng với bối cảnh bình thường mới.

Giải pháp công nghệ, cuộc chơi “sống còn” ngành du lịch - 4

Các công nghệ tiên tiến được ứng dụng trong quản trị khách sạn sẽ cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Ảnh: CiHMS.

Ông Nguyễn Tiến Trung - Tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay, cho biết nắm bắt xu hướng trên đơn vị cũng đã ra mắt nền tảng giao dịch dịch vụ du lịch trực tuyến NFT thế hệ mới dựa trên công nghệ blockchain mang tên Crystabaya. “Crystabaya lấy khách du lịch làm trọng tâm; các khách sạn, điểm nghỉ dưỡng, công ty kinh doanh dịch vụ, điều hành du lịch và lữ hành cũng như nhà đầu tư muốn đầu tư vào ngành du lịch và lữ hành là chủ thể tham gia trực tiếp”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, doanh nghiệp mong muốn du khách có thể đặt phòng khách sạn với giá rẻ ở nhiều nơi trên thế giới, đồng thời giúp họ chủ động hơn trong việc đặt phòng lưu trú, hoán đổi hay bán lại, cho tặng các gói du lịch NFT mà không cần qua đơn vị trung gian.

Ngoài ra, nền tảng Crystabaya còn giúp các khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng phục vụ khách chu đáo hơn với mức giá tốt, quản lý khối lượng đặt phòng khổng lồ mà vẫn giảm thiểu chi phí hoạt động.

Tại hội nghị công nghệ ngành khách sạn diễn ở TP Nha Trang, các doanh nghiệp đã được trải nghiệm những tính năng công nghệ tiên tiến áp dụng phục vụ cho ngành du lịch và khách sạn từ VinHMS và Crystal Bay Group. Tại đây, khách hàng cũng được trải nghiệm một số dịch vụ số như OCR, QRMenu, MICE, pre check-in qua ứng dụng…

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh phần mềm VinHMS - Tập đoàn Vingroup - được thành lập từ tháng 12/2018. VinHMS chuyên cung cấp những sản phẩm công nghệ chất lượng cao, giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Với đội ngũ quản lý và chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm đến từ các công ty hàng đầu thế giới như Amazon, Grab, VinHMS mong muốn xây dựng những giải pháp mang tính đột phá về công nghệ, giúp thúc đẩy chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

VinHMS hiện là đối tác chính thức của Expedia, Traveloka, Agoda, TripAdvisor, Google, Amazon... VinHMS cũng là công ty đầu tiên tại Việt Nam trở thành hội viên của HTNG - Hiệp hội quốc tế định chuẩn giao thức cho các phần mềm của khách sạn.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Lê Quân

CLIP HOT