Đã đến lúc đi du lịch phải có trách nhiệm và tuân thủ các chuẩn mực

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Đây là tổ chức đầu tiên ở TP.HCM được ra đời với mục đích tập trung thúc đẩy du lịch có trách nhiệm và bền vững với du khách trong, ngoài nước và doanh nghiệp du lịch.

Ngày 22/2, Cộng đồng Du lịch có trách nhiệm (WAFORT) chính thức ra mắt tại TP.HCM với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp du lịch lữ hành, đại diện một số trường học có bộ môn du lịch và các tình nguyện viên.

Đã đến lúc đi du lịch phải có trách nhiệm và tuân thủ các chuẩn mực - 1

Ông Nguyễn Ngọc Toản - nhà sáng lập Cộng đồng Du lịch có trách nhiệm WAFORT.

WAFORT là một cộng đồng hướng đến việc phát triển du lịch theo hướng có trách nhiệm và bền vững. Tổ chức này đặt ra mục tiêu nâng cao nhận thức của người tham gia hoạt động du lịch; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia du lịch có trách nhiệm; kết nối doanh nghiệp và người đi du lịch với nhau.

Thực tế cho thấy, thời gian bùng nổ du lịch đại chúng (mass tourism) vào những năm 1970, 1980 đã gây ảnh hưởng xấu đến môi trường cũng như làm bão hòa đi những nét đặc trưng trong văn hóa địa phương, chỉ chăm chăm vào phát triển kinh tế thay vì duy trì và bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá đã khiến cho xu hướng này dần lụi tàn và lỗi thời theo thời gian.

Đã đến lúc đi du lịch phải có trách nhiệm và tuân thủ các chuẩn mực - 2

Khách nước ngoài tham gia tour trải nghiệm thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa địa phương tại Buôn Ma Thuột.

Từ đó, khái niệm du lịch bền vững xuất hiện lần đầu vào năm 1992 và nhanh chóng chiếm giữ vị trí dẫn đầu. Khái niệm mới này đáp ứng được cả 3 khía cạnh, là văn hóa địa phương, môi trường và kinh tế. WAFORT cho biết: “Xu hướng mới này tuy nghe hoành tráng nhưng lại không đủ “thực tế”, còn khá mông lung, mơ hồ. Do đó, “Du lịch có trách nhiệm” ra đời và được xem như là phiên bản hoàn thiện hơn của “Du lịch bền vững”.”

Du lịch có trách nhiệm là công cụ đưa ra những viễn cảnh, các chuẩn mực cụ thể và thực tế để cho du khách, doanh nghiệp, địa phương và các bên liên quan có thể tự định hướng hoạt động và hành động của mình. Từ đó mà hình thành nên sự hài hòa giữa hoạt động du lịch với các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội; giữa khách du lịch, người dân, doanh nghiệp, địa phương, thiên nhiên và văn hóa,...

Đã đến lúc đi du lịch phải có trách nhiệm và tuân thủ các chuẩn mực - 3

Các tình nguyện viên trẻ của Cộng đồng Du lịch có trách nhiệm WAFORT.

Để mục tiêu đi vào thực tiễn, đầu tiên WAFORT cho ra mắt bộ tiêu chí du lịch có trách nhiệm, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, du khách hiểu được và thực hiện tốt hơn về du lịch bền vững.

WAFORT cũng giới thiệu nhiều dự án du lịch có trách nhiệm đã và đang thực hiện, như: Du lịch cộng đồng ở Buôn Ma Thuột giúp du khách trải nghiệm thiên nhiên, khám phá nét văn hóa đặc trưng của người bản địa, dã ngoại, trekking trong khu bảo tồn; Nhà vườn Năm Hiền ở Chợ Lách, Bến Tre là cơ sở lưu trú giữ nguyên nét riêng của vùng sông nước Nam Bộ, chủ nhà mong muốn làm sống lại các giá trị xưa, hướng dẫn du khách nấu các món ăn dân dã,...

Đã đến lúc đi du lịch phải có trách nhiệm và tuân thủ các chuẩn mực - 4

Khách lưu trú tại Bến Tre được trải nghiệm sống như một người miền Tây chính hiệu.

Thời gian tới, cộng đồng sẽ mở rộng mạng lưới, kết nối với các tổ chức phát triển du lịch bền vững trong khu vực để tạo nên tiếng nói, cùng đóng góp nhiều hơn cho kinh tế du lịch. Đây cũng là kênh để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam điểm đến thân thiện, bền vững.

Du lịch bền vững cũng được dự báo sẽ là xu hướng bùng nổ trong tương lai. Theo báo cáo năm 2021 của Booking.com, có đến 97% du khách Việt Nam cho rằng phát triển bền vững chính là yếu tố sống còn của ngành du lịch, trong khi 88% cho biết đại dịch là chất xúc tác khiến họ theo đuổi lối du lịch bền vững hơn trong tương lai.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tuấn Anh

CLIP HOT