Cô gái Việt tố bị đối xử phân biệt tại một nhà hàng Nhật ở Quận 1
Theo như chia sẻ, cô gái tên Thư và bạn trai của mình đã bị một nhân viên phục vụ của nhà hàng Nhật trên đường Đông Du (Quận 1) đối xử khiếm nhã với thái độ "phân biệt chủng tộc".
Sau những gì không hay đã xảy ra với mình và bạn trai, Thư bức xúc chia sẻ trải nghiệm tồi tệ của mình tại nhà hàng Doraemon Caca vào tối ngày 5/8 trên fanpage Sài Gòn Ừm của mạng xã hội Facebook.
Nguyên văn bài chia sẻ của nữ thực khách.
Cụ thể, lúc cô cùng bạn trai đến đây dùng bữa thì bên trong đã có khá đông thực khách. Nhà hàng cũng chỉ vỏn vẹn hai nhân viên phục vụ, một người Nhật và một người Việt. Thấy vậy, cô cũng sẵn lòng cảm thông nếu nhà hàng có lên món trễ.
Cô gọi 3 món tại nhà hàng với nữ phục vụ người Nhật, gồm 2 phần sashimi cá hồi và cá trích, cùng 1 phần omurice (món trứng ốp lết cuộn với cơm).
Sau một hồi chờ khá lâu thì 2 phần sashimi được mang đến bàn cô. Cô và bạn trai ăn xong sashimi rồi ngồi đợi thêm khoảng 15 phút nhưng món cuối cùng vẫn chưa lên. Sốt ruột, cô quay sang hỏi nhân viên phục vụ người Việt bao giờ có món thì nữ phục vụ người Nhật tiếp lời, "I told you this takes long" (tạm dịch "Tôi nói rồi, món này sẽ phải đợi lâu").
Cô và bạn mình nhẫn nại chờ thêm nhưng sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ, món omurice vẫn chưa thấy đâu. Khá bực mình, cô hỏi lại nhân viên thì nhận được câu trả lời khoảng 15 - 20 phút nữa mới có.
Mất kiên nhẫn, cô yêu cầu nhân viên hủy món và tính tiền hai phần sashimi đã dùng, nhưng nhân viên quán từ chối và tiếp tục bảo cô đợi.
Theo quan sát, cô nhận thấy ở các bàn khác, thực khách đến sau vẫn được lên món đều đều trong khi chỉ duy nhất bàn của cô là phải đợi hơn một giờ đồng hồ chỉ vì món trứng chiên cuộn cơm. Cô và bạn của mình tiếp tục phàn nàn với nhân viên người Nhật. Lần này, hai bên đều tỏ rõ sự khó chịu và có lời qua tiếng lại ngay giữa quán. Dường như không muốn đôi co thêm, nữ phục vụ người Nhật đi lấy hóa đơn mang ra và phản hồi bằng một thái độ kém thân thiện: "Leave now!"
Quá phẫn nộ vì bị đối xử khiếm nhã, cô và bạn trai tìm gặp chủ nhà hàng để phản ánh thái độ tồi tệ của nhân viên nhưng chỉ nhận được nụ cười xòa qua chuyện từ người chủ mà không có bất cứ câu xin lỗi nào.
Đỉnh điểm của sự việc là cả hai bị nữ nhân viên người Nhật "đánh" và "đẩy" ra khỏi nhà hàng.
"Quán này mình đi ăn 3 - 4 lần rồi. Các lần trước chủ quán thân thiện, bạn nhân viên người Nhật đó cũng phục vụ tụi mình các lần trước rồi, thái độ khinh khinh y chang. Nhưng do mấy lần trước quán vắng nên tụi mình không nghĩ nhiều", Thư chia sẻ.
Bàn thêm về cách phục vụ của nữ nhân viên này, cô nhận thấy có một điểm khác thường, rằng nữ nhân viên kia đối với các bàn khách nước ngoài thì luôn tỏ vẻ niềm nở, tươi cười nhưng đến bàn của cô thì mặt mày cau có, khó chịu. Phải chăng vì cô và bạn trai mình đều là người Việt nên bị đối xử phân biệt?
Câu chuyện của Thư nhanh chóng thu hút sự chú ý và quan tâm của cộng đồng mạng, với hơn 1 nghìn lượt tương tác, trên 300 bình luận và chia sẻ. Phần đông đều lên án kịch liệt thái độ của nữ nhân viên người Nhật và chủ nhà hàng, đồng thời, kêu gọi tẩy chay và đánh giá 1 sao.
Cộng đồng mạng liên tục "thả phẫn nộ" dành cho nhà hàng, bày tỏ sự bất bình và kêu gọi tẩy chay.
"Phải đọc lại từ đầu để coi phải quán ở Việt Nam không. Kinh doanh trên đất Việt mà khinh người Việt, xong lại còn đánh khách là người Việt."
"Cho quán 1 sao để bỏ tật côn đồ với khách."
"Mình đã ăn một lần và không muốn quay lại. Mình đi với bạn người Nhật và bạn nhân viên phục vụ đó tỏ thái độ khác hẳn giữa hai khách Nhật - Việt cùng một bàn."
Hiện tại, lượt đánh giá nhà hàng trên Google đang liên tục giảm sao đáng kể, chỉ còn 2,6 sao/590 đánh giá. Được biết, nhà hàng đã có hơn 26 năm phục vụ thực khách tại TP.HCM. Phóng viên Tạp chí Du lịch Thành phố đã nhanh chóng liên hệ với chủ nhà hàng Doraemon Caca nhưng chưa nhận được phản hồi nào từ phía nhà hàng xoay quanh vụ việc không hay này.