Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng kiểm tra dự án, gỡ khó cho nhà thầu làm đường cao tốc

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng yêu cầu chủ đầu tư Dự án thành phần 4 (thuộc Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) khen thưởng ngay cho các nhà thầu thực hiện tốt tiến độ. Đây là cao tốc giúp kết nối nhiều điểm du lịch của miền Tây.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nghe nhà thầu báo cáo tiến độ xây cầu trên tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Sáng ngày 6/6, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công một số gói thầu thuộc Dự án thành phần 4 (Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) tại huyện Mỹ Tú và huyện Mỹ Xuyên. Cao tốc này không chỉ là nền tảng để các tỉnh trong khu vực kết nối với cảng biển quốc tế Trần Đề (Sóc Trăng) nhằm xuất khẩu hàng hóa trực tiếp đi các nước trên thế giới mà còn kết nối du khách đến với các điểm du lịch nổi tiếng trong vùng vì thời gian được rút ngắn khi di chuyển từ An Giang đến Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng… và ngược lại.

Tại các nơi đến kiểm tra, sau khi nghe đã nghe địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công và những khó khăn vướng mắc, ông Trần Văn Lâu đánh giá tiến độ thi công của một số nhà thầu còn chậm so với kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa đạt kết quả cao. Trước thực trạng đó, ông Trần Văn Lâu đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho đơn vị thi công để bảo đả thi công đúng tiến độ cam kết. Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng kiểm tra dự án, gỡ khó cho nhà thầu làm đường cao tốc - 1Tại gói thầu số 9 đi qua huyện Mỹ Tú, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu (chỉ tay) yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công vì chậm hơn so với cam kết. Ảnh: Duy Khang.

Chủ đầu tư được ông Trần Văn Lâu giao tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nhà thầu trong quá trình thi công, nơi nào đã có mặt bằng thì phải đẩy nhanh tiến độ thi công, không được để chậm trễ. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương và nhà thầu để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Với các nhà thầu chậm tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là với những nơi đã có mặt bàng sạch, không vì lý do gì để công trình chậm tiến độ so với các tỉnh bạn để sớm hoàn thành dự án như cam kết.

"Nhà thầu có khó khăn gì thì trao đổi với chính quyền và chủ đầu tư để cùng nhau tháo gỡ kịp thời. Các nhà thầu phải giữ chữ tín với địa phương khi đã trúng thầu là phải khẩn trương thi công, ưu tiên cho công trình trọng điểm. Không để xảy ra tình trạng trúng thầu rồi thi công cầm chừng hay đi thi công các công trình khác mà làm ảnh hưởng đến dự án đường cao tốc này.

Thậm chí, nhận tiền rồi nhưng lại đi xây dựng các công trình khác bên ngoài. Chủ đầu tư theo dõi kỹ, nhà thầu nào chậm tiến độ thì phải lập biên bản ghi nhớ, xử lý theo quy định. Tiền không thiếu, các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Hiện chỉ mới giải ngân được trên 5,5% vốn thôi", ông Trần Văn Lâu nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng còn yêu cầu chủ đầu tư Dự án thành phần 4 khen thưởng ngay tại công trình đối với các nhà thầu thực hiện tốt tiến độ thi công và lập biên bản, xử phạt những nhà thầu không thực hiện tốt tiến độ như cam kết trong hợp đồng. Tiền thu được từ việc xử phạt được dùng để khen thưởng cho các nhà thầu làm tốt.

Khi nghe một số nhà thầu phản ánh thiếu cát, người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng thẳng thắn: “Cát thì ở tỉnh không thiếu, nhưng có nhà thầu được giao mỏ cát cho rằng không đủ trữ lượng cung cấp cho công trình nên từ chổi không nhận. Nếu không nhận thì nhà thầu lấy cát đâu để làm. Các nhà thầu cứ nhận mỏ cát tỉnh giao, khai thác hết mà chưa đủ thì cứ báo cáo, đề xuất, tỉnh sẽ cấp thêm cho mỏ mới. Tỉnh khẳng định sẽ bảo đảm đủ cát cho công trình, các nhà thầu cứ yên tâm. Tỉnh nhấn mạnh, đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ -Sóc Trăng là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò rất lớn đối với sự phát triển kinh tế -xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực nên các nhà thầu khẩn trương thi công công trình đảm bảo đúng tiến độ đã cam kết với tỉnh”.Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng kiểm tra dự án, gỡ khó cho nhà thầu làm đường cao tốc - 2Tại  gói thầu xây lắp số 10, đoàn kiểm tra đoạn tại cầu số 22, nơi giao nhau với Quốc lộ 1. Ảnh: Duy Khang.

Dự án thành phần này có 4 gói thầu xây lắp 9, 10, 11 và 12. Tính đến ngày 28/5, tổng giá trị thực hiện đạt 96,492/9.208,365 tỷ đồng, đạt 1,048% giá trị hợp đồng.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án 2, các bước triển khai thực hiện cơ bản đảm bảo theo các mốc thời gian yêu cầu tại Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ và kế hoạch chi tiết của tỉnh. Tuy nhiên, do dự án triển khai trong khu vực có nền đất yếu, nền đường phải sử dụng khối lượng lớn vật liệu cát để đắp nền, nhưng tỉnh Sóc Trăng không có mỏ đá, đất sét đắp lề phải sử dụng các vật liệu này ngoài tỉnh, nên ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng cho công trình.

Về giải phóng mặt bằng, tiến độ hiện nay triển khai cơ bản theo kế hoạch. Đến nay, đạt 98,24% (tính trên số hộ đạt khoảng 99,2%), còn 14 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (trong đó: còn có 7 hộ đang tranh chấp nhưng đã bàn giao mặt bằng; 7 hộ chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ). Theo chủ đầu tư, nguyên nhân do các hộ bị ảnh hưởng thiệt hại lớn tài sản nhà, đất; nhà có kết cấu phức tạp, phải thuê đơn vị tư vấn để xác định, thẩm định giá trị tài sản nên mất nhiều thời gian để thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị Hội đồng Kiểm tra nhà nước hỗ trợ về công tác chuyên môn, góp ý đối với các giải pháp thiết kế, giải pháp thi công của dự án để thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng, rút ngắn tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án. Cùng với đó, Ban Quản lý dự án 2 cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thành công tác thí điểm; xây dựng quy trình cho phép áp dụng rộng rãi nguồn cát biển để đắp nền đường các dự án giao thông, góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Dự án thành phần 4, thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, tổng chiều dài tuyến khoảng 58,37 km. Điểm đầu dự án tại Km 131+300 kết nối vào điểm cuối Dự án thành phần 3 (tỉnh Hậu Giang); điểm cuối tại Km 189+666,65 giao với tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu và đường dẫn vào cảng Trần Đề (quy hoạch) thuộc huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, tổng mức đầu tư khoảng 11.961 tỷ đồng.Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng kiểm tra dự án, gỡ khó cho nhà thầu làm đường cao tốc - 3Cầu số 22 được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đánh giá đã thực hiện tốt tiến độ xây dựng. Ảnh: Duy Khang.

Quy mô giai đoạn 1 có bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Chi tiết tiến độ thi công các gói thầu số 9 mới chỉ tập trung công tác đào nền đường khoảng 3,8 km, thi công đào đường công vụ khoảng 3 km, thi công cọc thử cầu số 01; gói thầu số 10 đang thi công đào nền đường khoảng 10,2 km/14 km, thi công đào đường công vụ khoảng 8,6 km/13,8 km, thi công cọc khoan nhồi cầu 22 (49/82 cọc); gói thầu số 11 các nhà thầu mới chỉ tập trung công tác đào nền đường, thi công đường công vụ, thi công một số cầu có đường vận chuyển thuận lợi, đạt 3,67% giá trị hợp đồng. Gói thầu số 12 đến nay các nhà thầu mới chỉ tập trung công tác đào đất không thích hợp nền đường khoảng 10,7 km, thi công đào đất không thích hợp nền đường công vụ khoảng 9 km và thi công một số cầu, đạt 1,07% giá trị hợp đồng.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Duy Khang

CLIP HOT