Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đi metro Bến Thành - Suối Tiên

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Lộ trình dài chạy thử metro Bến Thành - Suối Tiên gần 9km, bắt đầu từ ga Suối Tiên qua Đại học Quốc gia TP.HCM đến ga Khu Công nghệ cao và tiếp tục qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái. 

Sáng nay, 21/12/2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đi metro Bến Thành - Suối Tiên - 1

Tham dự lễ chạy thử nghiệm tàu metro số 1 có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo UBND TP.HCM

Lộ trình tàu chạy thử nghiệm dài gần 9km, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên đi qua ga Đại học Quốc gia TP.HCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái. 

Đây là bước khởi dộng cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu metro số 1 có 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Đoạn trên cao có tốc độ tối đa 110 km/h, trong hầm 80km/h, nhưng quá trình chạy thử, đoàn tàu chỉ chạy tốc độ dưới 40 km/h.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đi metro Bến Thành - Suối Tiên - 2

Tham dự sự kiện còn có ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Watanabe Nobuhiro - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, ông Shimizu Akira- Trưởng Văn phòng JICA tại TP.HCM.

Ông Kazuhiko Nagasawa, Giám đốc dự án nhà thầu Hitachi, chia sẻ sau sự kiện chạy thử hôm nay, trong năm sau, Công ty Hitachi cùng với các nhà thầu phụ sẽ huy động mọi nguồn lực để lắp đặt và thử nghiệm tất cả các hệ thống trong khu vực depot, cầu cạn và hầm.

"Tôi chân thành cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã cho chúng tôi cơ hội làm việc cho dự án quan trọng và đáng nhớ này. Hitachi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành dự án sớm nhất có thể", ông Kazuhiko Nagasawa cam kết.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đi metro Bến Thành - Suối Tiên - 3 Trong năm 2022, với sự nỗ lực của chủ đầu tư cùng nhà thầu, dự án đạt được các kết quả quan trọng, như hoàn thành nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5/2022, chạy thử nghiệm đoàn tàu trong khu vực depot Long Bình (TP Thủ Đức) cuối tháng 8/2022.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban phụ trách Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một biểu tượng đẹp cho sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản. Việc chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, đánh giá, chuẩn bị cho công tác vận hành. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đi metro Bến Thành - Suối Tiên - 4

Vận hành chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái sáng ngày 21/12/2022.

Hiện nay, tiến độ thi công toàn dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã đạt 93,56%, trong đó: Gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đạt 98,17%. Gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son hoàn thành 99,73%.

Gói thầu xây dựng đoạn trên cao và depot với chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương cũng hoàn thành 96,74%.

Gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 85,96%.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đi metro Bến Thành - Suối Tiên - 5

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đi metro Bến Thành - Suối Tiên - 6Ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết MAUR đang cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.

"Đặc biệt, 2023 là dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Việc phấn đấu hoàn thành thi công dự án là một điểm nhấn hết sức quan trọng trong quan hệ ngoại giao hữu nghị hai nước Việt Nam – Nhật Bản", Phó trưởng Ban phụ trách MAUR thông tin thêm.

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, chiều dài 19,7km, bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Theo thiết kế, công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM.

Tàu Metro số 1 chạy thử nghiệm lần đầu tại TP.HCM

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hữu Long

CLIP HOT