Bình Định phát triển giá trị văn hóa – lịch sử & tài nguyên biển

Giữa tháng 9.2013, Sở VH-TT-DL Bình Định đã đón 2 đoàn Famtrip từ Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên đến khảo sát. Qua Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ 2 tour Famtrip này, các đại biểu Hà Nội và Tây Nguyên đã đóng góp nhiều ý kiến chân tình và thiết thực để Ngành Du lịch tỉnh nhà nghiên cứu, vận dụng vào công cuộc phát triển Du lịch, biến Du lịch thành ngành kinh tế mạnh của tỉnh. Dưới đây, là một số ý kiến tiêu biểu được ghi lại từ Hội thảo. 

Đoàn Famtrip tham gia khảo sát tại Di tích Chùa Thầy Thím

       Ông NGUYỄN QUANG LÂN – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam, Chủ tịch HHDL Hà Nội:

Đoàn Famtrip Hà Nội gồm HHDL, các cơ quan truyền thông đại chúng và nhiều doanh nghiệp (DN) Du lịch lớn tại Hà Nội. Chúng tôi muốn tìm hiểu nhiều hơn về vùng đất “Địa linh Nhân kiệt” này để cùng liên kết, hợp tác phát triển Du lịch có hiệu quả. Ở Bình Định, chúng tôi cảm nhận một môi trường tự nhiên trong lành và một môi trường xã hội tốt đẹp. Đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp những nụ cười thân thiện của người dân địa phương. Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo phát triển Du lịch của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Định. Với tài nguyên Du lịch dồi dào cùng với sự quyết tâm, Du lịch Bình Định sẽ nhanh chóng phát triển, trở thành một ngành kinh tế mạnh của tỉnh.

Hà Nội là đầu cầu phân phối du khách Du lịch cho miền Bắc và cả nước, nên chúng tôi có điều kiện để hỗ trợ quảng bá, giới thiệu Du lịch Bình Định ở Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và ở nước ngoài. Hiệp hội Du lịch Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực Du lịch cho Bình Định. Du lịch Bình Định nên hợp tác với Du lịch Hà Nội để xác định phát triển một số loại hình, sản phẩm đặc trưng nhằm tăng sức cạnh tranh, cụ thể là Du lịch biển đảo, Du lịch chữa bệnh (suối khoáng Hội Vân) và Du lịch tâm linh. Đây là 3 loại hình mà Du lịch Hà Nội hoàn toàn có thể hợp tác, liên kết với Du lịch Bình Định để cùng phát triển.

Chúng tôi mong muốn Du lịch Bình Định rút kinh nghiệm sâu sắc từ các địa phương đi trước, không thể “phát triển nóng”, cần phải có quy hoạch tốt và định hướng đúng để phát triển Du lịch bền vững…

        Ông NGUYỄN VĂN HẢI- Chủ tịch HĐQT Công ty CPDV Giải trí Hà Nội, Phó Chủ tịch HHDL Hà Nội:

Đến Bình Định lần này, ấn tượng lớn nhất của chúng tôi là sự yên bình, an ninh trật tự rất tốt; người dân thân thiện, hiếu khách; không có người bán hàng rong chèo kéo du khách, hàng quán không “chặt chém”; các sản phẩm Du lịch biển đảo, tâm linh rất hấp dẫn. Chúng tôi cho rằng Bình Định phát triển Du lịch dựa trên giá trị văn hóa-lịch sử và tài nguyên biển là rất đúng. Việc chọn 3 thị trường (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên) để thu hút du khách ở đây cũng rất phù hợp.

Tuy nhiên, Du lịch Bình Định hiện phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Cần tăng cường đầu tư hạ tầng phục vụ Du lịch, nhất là về giao thông, cầu bến, phương tiện vận chuyển ở các điểm đến. Nhà Vệ sinh ở các điểm đến hầu như không có hoặc chưa đạt chuẩn cũng là hạn chế của Du lịch Bình Định. Các Doanh nghiệp Du lịch Bình Định cần tự tin hơn để chuẩn bị đón “vận hội mới” sắp đến, bởi trong vài năm nữa lượng khách đến Bình Định sẽ lớn hơn nhiều. Các Doanh nghiệp Du lịch ở địa phương cũng cần gắn tên “Quy Nhơn – Bình Định” vào tên gọi, thương hiệu của mình để tạo hiệu ứng, tạo ấn tượng mạnh hơn nữa về Du lịch Bình Định đối với du khách…

       Ông PHẠM QUANG HƯNG – Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội:

Bình Định có tiềm năng Du lịch lớn với đầy đủ các yếu tố văn hóa-lịch sử, sinh thái, đáp ứng yêu cầu phát triển Du lịch theo các tiêu chí của Tổng cục Du lịch. Để phát triển, trước hết cần xây dựng thương hiệu Du lịch Bình Định; tăng cường phối hợp liên ngành, liên vùng; quy hoạch Du lịch hợp lý, theo hướng bền vững. Các Doanh nghiệp Du lịch Bình Định không nên tự ti, mà cần dựa vào tiềm năng để phát triển những sản phẩm Du lịch độc đáo, khác biệt, như tham quan các võ đường, học võ, chữa bệnh (thuốc võ, suối nước nóng…), tâm linh, biển đảo. Các Doanh  nghiệp lữ hành tại chỗ phải tăng cường làm tour địa phương, và cần chuẩn bị “tư thế” để “làm ăn lớn” khi lượng khách đến nhiều hơn.

         Ông NGUYỄN ĐỨC HOÀNG – Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Gia Lai:

Các tỉnh Tây Nguyên có nhiều tài nguyên và sản phẩm Du lịch giống nhau nên rất khó liên kết, song rất phù hợp nếu liên kết với Bình Định để phát triển Du lịch “lên rừng, xuống biển”. Rừng và biển sẽ bổ sung cho nhau với những điểm đến cùng những sản phẩm phong phú, đa dạng và hấp dẫn, giúp du khách có nhiều trải nghiệm thú vị. Các DN Du lịch Bình Định và Tây Nguyên cần liên kết xây dựng các sản phẩm chung, các tour Du lịch “lên rừng, xuống biển” để khai thác có hiệu quả tiềm năng Du lịch của mỗi địa phương và tăng tính cạnh tranh với các khu vực lân cận.

         Ông NGUYỄN XUÂN TRUYỀN – Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Kon Tum:

Chúng tôi đánh giá cao sự phát triển của Du lịch Bình Định trong thời gian qua, với việc phát triển hạ tầng phục vụ Du lịch, nhiều tuyến, điểm phong phú, nhiều sản phẩm hấp dẫn, có một số sản phẩm độc đáo, khác biệt. Tài nguyên Du lịch văn hóa-lịch sử và biển đảo Bình Định rất hấp dẫn với du khách Kon Tum và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan, Campuchia. Giữa các tỉnh này với Bình Định cũng đã ký kết chương trình liên kết phát triển Du lịch. Mong rằng trong thời gian đến các mối liên kết sẽ được thực hiện tốt hơn để cùng phát triển…

        Bà HOÀNG ANH – Đại diện Công ty Du lịch Sinh thái Gia Lai:

Sản phẩm Du lịch văn hóa-lịch sử và biển đảo Quy Nhơn – Bình Định dễ thu hút du khách Gia Lai, Kon Tum, song giao thông ở các điểm đến chưa tốt đã làm giảm đi tính hấp dẫn của nó. Công tác quảng bá Du lịch Bình Định ở các tỉnh Tây Nguyên hình như chưa được quan tâm, cần tăng cường hơn nữa,  cần quảng bá Du lịch biển Quy Nhơn ở cửa khẩu Bờ Y để thu hút du khách Lào. Trong thời gian đến, Công ty chúng tôi sẽ đưa khách Lào xuống Quy Nhơn. Các Doanh nghiệp Du lịch địa phương cần phối hợp tạo điều kiện kích cầu tốt hơn để các Doanh nghiệp Du lịch Tây Nguyên đưa khách đến nhiều hơn…

NV