Mắc Covid-19 khi du lịch nước ngoài

Sang Singapore và Thái Lan du lịch, nhiều du khách bất ngờ nhận kết quả xét nghiệm dương tính nCoV, phải bỏ dở lịch trình để cách ly, điều trị.

Sau vài ngày đến Singapore du lịch, Khiếu Phương Dung xuất hiện triệu chứng ho, sau đó nhận kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. Cô chưa từng mắc Covid-19 ở Việt Nam, do vậy không bất ngờ khi mình chẳng may nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, Dung không tránh khỏi tâm trạng buồn bã vì hành trình vui chơi phải gián đoạn. Gần một tuần qua, cô hoàn toàn cách ly ở nhà một người bạn. Không có triệu chứng nặng, cô và bạn được hướng dẫn tự điều trị tại nhà.

"Tôi từ Hà Nội bay sang Singapore vào ngày 25/3. Ngày 31/3, tôi xét nghiệm và biết mình trở thành F0. Trước đó mấy ngày, người bạn tôi ở nhờ nhà cũng đã nhiễm bệnh. Đây là tình huống không ai mong muốn nhưng đành phải chấp nhận", Dung chia sẻ.

Cách ly ở Singapore

Trước đây, Dung từng du học ở Singapore. Sau Tết Nguyên đán, dịch bệnh hạ nhiệt và các đường bay thương mại quốc tế được nối lại, cô lên kế hoạch trở lại quốc gia này du lịch, dành khoảng 2 tuần để vui chơi và gặp gỡ bạn bè cũ.

Mắc Covid-19 khi du lịch nước ngoài - 1

Phương Dung mắc Covid-19 sau khoảng một tuần du lịch đến Singapore.

Trong trí nhớ của Dung, chặng bay Nội Bài - Changi rất thuận tiện và dễ dàng. Cô chỉ cần mang theo vé máy bay và hộ chiếu, đến sân bay sớm khoảng một tiếng như bất kỳ chuyến bay nội địa nào.

Nhưng thời điểm cuối tháng 3, quy định xuất - nhập cảnh trở nên chặt chẽ hơn rất nhiều. Lo sợ thiếu sót giấy tờ, cô phải liên tục theo dõi chính sách du lịch mới của Singapore và hãng bay, đồng thời chú ý căn thời điểm để chuẩn bị thủ tục một cách kỹ lưỡng.

"Tôi được biết sau ngày 1/4, Singapore nới lỏng nhiều quy định phòng dịch dành cho du khách quốc tế. Nhưng thời điểm tôi bay vào ngày 25/3, chính sách vẫn khá khó khăn. Đầu tiên, tôi phải khai báo VTL (Vaccinated Travel Lane - Hành lang du lịch dành cho người đã tiêm chủng) theo quy định, có kết quả âm tính nCoV trong 48 giờ.

Sau đó, tôi phải mua bảo hiểm Covid-19 với giá 1,1 triệu đồng nhằm đề phòng trường hợp nhiễm bệnh nơi đất khách. Bảo hiểm này có loại rẻ nhất chỉ 300.000 đồng nhưng tôi chọn gói đắt hơn để được bảo vệ nhiều hơn.

Tôi cũng phải có giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 bằng tiếng Anh và khai báo Singapore Arrival Card (tờ khai nhập cảnh) trước 3 ngày.

Cuối cùng, để có thể đi lại ở Singapore, tôi cũng cần tải và đăng nhập Trace Together - loại ứng dụng có chức năng khai báo y tế và tình trạng Covid-19 tại nước sở tại", Dung cho hay.

Mắc Covid-19 khi du lịch nước ngoài - 2

Dung tiếc nuối bởi phải hoãn lại lịch trình vui chơi tại quốc đảo sư tử.

Thời điểm biết mình mắc Covid-19, Dung không quá lo lắng bởi đã tiêm đủ vaccine. Cô điều trị triệu chứng theo khuyến cáo, việc mua sắm thực phẩm, thuốc men hoàn toàn được thực hiện nhờ ứng dụng giao hàng.

Trong khi đó, bạn cô - có đăng ký thường trú tại Singapore - khai báo y tế đến chính quyền địa phương, được hỗ trợ thuốc.

"Khi mắc bệnh, tôi không mệt nhiều nên không cần dùng đến bảo hiểm đã mua. Tôi chỉ cảm thấy khá tiếc nuối bởi phải tạm dừng những chuyến đi chơi. Gia đình tôi ở Việt Nam cũng biết chuyện, cả nhà động viên tôi ăn uống nhiều để giữ sức khỏe", Dung nói.

Hiện Dung đã khỏi hầu hết triệu chứng bệnh nhưng vẫn sẽ ở nhà cách ly thêm 7 ngày sau khi âm tính. Dự kiến, ngày 11/4 tới cô sẽ bay trở về Việt Nam.

"Đối với những bạn có kế hoạch đi du lịch nước nước ngoài trong thời điểm này, tôi có lời khuyên rằng nên mua bảo hiểm Covid-19 dù nước sở tại không yêu cầu. Bảo hiểm sẽ giúp bảo vệ và hỗ trợ chi phí rất lớn nếu các bạn chẳng may mắc bệnh. Ở nơi xa xôi, việc chữa trị Covid-19 không đơn giản như ở Việt Nam.

Ngoài ra, nếu chưa mắc Covid-19, có lẽ các bạn nên cân nhắc việc đi nước ngoài bởi nguy cơ lây lan virus là rất lớn", cô chia sẻ thêm.

Dương tính nCoV ở Thái Lan

Ngày 8/3, Lê Anh Tuấn (Hà Nội) cũng quyết định đi du lịch nước ngoài và Thái Lan chính là điểm đến mà anh lựa chọn.

Đã 23 ngày kể từ khi khỏi Covid-19 tại Việt Nam, Tuấn lên đường với sự tự tin vào sức khỏe của mình. Thế nhưng tại Thái Lan, sau khi về khách sạn đã đăng ký, anh bất ngờ nhận kết quả dương tính nCoV với chỉ số CT Covid-19 là 38,5 theo chương trình Test & Go.

Tuấn được cán bộ y tế nước sở tại giải thích rằng người có chỉ số CT trên 40 mới được cho là không có khả năng lây bệnh ra cộng đồng. Do vậy, anh được yêu cầu cách ly tại khách sạn cho đến khi được xét nghiệm lại và có kết quả âm tính.

Nghi ngờ có thể dương tính giả do đã nghe nhiều trường hợp trước đó, Tuấn gửi mail lên cơ quan y tế địa phương để xem xét lại tình huống của mình.

Mắc Covid-19 khi du lịch nước ngoài - 3

Tuấn du lịch đến Thái Lan theo chương trình Test & Go.

"Khi biết kết quả tôi không quá lo lắng nhưng khá bối rối vì mình sẽ phải cách ly dài ngày tại khách sạn, ảnh hưởng đến lịch trình. Tôi muốn được làm xét nghiệm lại bởi tự tin mình đã khỏi bệnh", Tuấn chia sẻ.

Chấp nhận yêu cầu của Tuấn, sáng 9/3, cán bộ y tế địa phương có mặt tại khách sạn để xét nghiệm cho anh. Tối cùng ngày, anh thở phào bởi có kết quả âm tính và được check out khỏi khách sạn theo đúng quy định.

"Sau khi nhận giấy âm tính, tôi nhanh chóng trả phòng và di chuyển đến Hua Hin", Tuấn nói.

Trên thực tế, không phải ai cũng may mắn có kết quả xét nghiệm âm tính vào lần thứ 2 như Tuấn. Quy định phòng dịch ở mỗi nước khác nhau, nhiều người dù đã khỏi Covid-19 ở Việt Nam nhưng có chỉ số CT dưới 40 vẫn buộc phải cách ly ở khách sạn tại Thái Lan trong nhiều ngày, tự trả chi phí lớn.

Nếu đã mua bảo hiểm du lịch, họ cũng cần hoàn thiện một số giấy tờ mới nhận được khoản tiền hỗ trợ.

"Theo tôi, nếu từng mắc Covid-19 tại Việt Nam, bạn phải có giấy chứng nhận khỏi bệnh và hoàn thành cách ly của địa phương, dịch thuật song ngữ. Đây là bằng chứng có thể giúp bạn thuyết phục bệnh viện tại Thái Lan nếu xảy ra sự cố giống tôi.

Bảo hiểm du lịch cũng là một điều cần lưu ý. Theo tôi được biết bảo hiểm của Thái Lan sẽ hỗ trợ thanh toán luôn tại nước sở tại, trong khi bảo hiểm của Việt Nam yêu cầu du khách phải ứng trước tiền", Tuấn cho hay.

Đây không phải lần đầu tiên Tuấn du lịch tại Thái Lan. So với những lần trước đây, xứ sở chùa vàng hiện không nhiều khách du lịch dù hầu hết dịch vụ đã mở cửa.

Tuấn cho biết thời điểm mình nhập cảnh, Thái Lan yêu cầu du khách phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính tại Việt Nam, đặt phòng khách sạn cách ly ngày đầu tiêu theo chỉ định, đặt xe đưa đón, test Covid-19 tại khách sạn cũng như phải sở hữu bảo hiểm sức khỏe với giá trị tối thiểu 20.000 USD.

Với chuyến đi kéo dài 3 tuần lễ, số tiền Tuấn chi trả để mua bảo hiểm là 1,6 triệu đồng.

Quy định khi nhập cảnh du lịch tại Singapore từ 1/4:

Có giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 đầy đủ.

Không phải nộp đơn xin phê duyệt nhập cảnh hoặc di chuyển trên các phương tiện VTL được chỉ định.

Thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong vòng 2 ngày trước khi khởi hành.

Không cần cách ly hoặc làm xét nghiệm nhanh sau khi đến Singapore.

Những du khách không tiêm chủng đầy đủ phải chịu trách nhiệm về chi phí điều trị nếu mắc Covid-19 theo chính sách của Singapore.

Tuy nhiên cơ quan chức trách của Singapore cảnh báo có thể nhanh chóng thiết lập lại các quy trình y tế công cộng nếu tình hình Covid-19 thay đổi đột ngột.

Quy định khi nhập cảnh du lịch tại Thái Lan từ 1/4:

Không cần xuất trình giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 khi nhập cảnh nhưng vẫn cần làm xét nghiệm sau đó.

Du khách đi theo chương trình Test & Go phải đặt trước khách sạn cho đêm đầu tiên ở Thái Lan. Đây là nơi họ sẽ ở lại khi đợi kết quả xét nghiệm. Vào ngày thứ 5, du khách chỉ cần làm test nhanh và tự khai báo kết quả.

Du khách chưa tiêm chủng đầy đủ phải cách ly tại một khách sạn, khu nghỉ dưỡng được chỉ định trong 5 ngày đầu tiên. Nếu có kết quả âm tính vào ngày thứ 5, họ sẽ được đi lại khắp đất nước.

Trước khi nhập cảnh, du khách phải xin mã QR Thailand Pass (thẻ thông hành).

Chính phủ Thái Lan đang dần nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh với du khách. Nếu các ca nhiễm không tăng đột biến sau lễ Songkran (13-15/4), Thái Lan dự kiến tuyên bố Covid-19 là bệnh đặc hữu từ 1/7, thay vì dịch bệnh như hiện nay.