5 năm…Chuyện bây giờ mới kể!

Do được Ban Giám đốc động viên khí thế, gợi mở để anh chị em phát huy sáng kiến, ý kiến mới, tháo gỡ và khắc phục khó khăn, mọi người cố gắng làm quen những công việc “lạ hoắc lạ huơ”! Ở thời điểm ấy – 45 nhân sự là chuyên viên, lãnh đạo phòng, ban, kế toán, văn phòng, nhân viên trẻ… đến cả Ban Giám đốc gồm chị Nguyễn Thị Lập Quốc – Giám đốc, hai phó Giám đốc là anh Lê Nhựt Tân và chị Trần Thị Hạnh bỗng… “biến thành” tiếp tân, dẫn tour, đặt nhà hàng, khách sạn, vé máy bay; giới thiệu chương trình MC tiếng Việt – tiếng Anh; tổ chức show ca nhạc phục vụ; bảo đảm an toàn, vệ sinh xe cộ, dẫn dường giao thông… Ôi chao, mới đây thôi mà đã 5 năm, vị chi là cách đây đã hơn 20 ngày.

Trước nhu cầu cấp bách cần quảng bá, xúc tiến cho Ngành Du lịch TPHCM với nhiều sáng tạo mới. Năm 2005, ITE HCMC lần đầu tiên đã được tổ chức tại Hội trường Sân vận động Quân khu 7 – Phú Nhuận, đơn vị đăng cai là Sở Du lịch TPHCM dưới sự lãnh đạo của Giám đốc – Chị Nguyễn Thị Lập Quốc. Cần phải nói rõ, “xuất xứ” của ý tưởng sáng tạo chương trình 3 ngày Triển lãm Du lịch Quốc tế ITE HCMC năm 2005, là từ đề xuất của Phòng Xúc tiến – bộ phận tham mưu kế hoạch định hướng cho Ban Giám đốc Sở Du lịch TPHCM. Trưởng phòng Xúc tiến Du lịch lúc bấy giờ là anh Lã Quốc Khánh, hiện nay là Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TPHCM

alt

Vốn là một cơ quan quản lý Nhà nước và Du lịch, thời điểm ấy các chuyên viên, cán bộ, nhân viên của Sở Du lịch TPHCM khi vào cuộc đã gặp không ít khó khăn, vất vả. Toàn thể 45 nhân sự đều “hè nhau” chiếm lĩnh và trực chiến căng thẳng các khối lượng công tác: trình lãnh đạo TPHCM kế hoạch, đề án; đến nhiệm vụ tiếp tân đại biểu, các quan chức lãnh đạo cấp thành phố, trung ương và các đại biểu quốc tế; các Buyer, Seller quốc tế; hình thành mẫu mã thiết kế các gian hàng trưng bày triển lãm của các đơn vị lữ hành, khách sạn, nhà hàng, đến các Công ty Du lịch, các tỉnh, thành bạn; phối hợp mời các Buyer, Seller quốc tế, cùng kế hoạch chăm sóc vé máy bay, khách sạn, ăn uống; mở những tour Famtrip theo yêu cầu của Buyer, Seller; đến việc liên hệ hợp tác đón tiếp với các địa phương bạn như: Nha Trang, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ… Ôi thôi – đủ thứ rối rắm!

Do được Ban Giám đốc động viên khí thế, gợi mở để anh chị em phát huy sáng kiến, ý kiến mới, tháo gỡ và khắc phục khó khăn, mọi người cố gắng làm quen những công việc “lạ hoắc lạ huơ”! Ở thời điểm ấy – 45 nhân sự là chuyên viên, lãnh đạo phòng, ban, kế toán, văn phòng, nhân viên trẻ… đến cả Ban Giám đốc gồm chị Nguyễn Thị Lập Quốc – Giám đốc, hai phó Giám đốc là anh Lê Nhựt Tân và chị Trần Thị Hạnh bỗng… “biến thành” tiếp tân, dẫn tour, đặt nhà hàng, khách sạn, vé máy bay; giới thiệu chương trình MC tiếng Việt – tiếng Anh; tổ chức show ca nhạc phục vụ; bảo đảm an toàn, vệ sinh xe cộ, dẫn dường giao thông… Ôi chao, mới đây thôi mà đã 5 năm, vị chi là cách đây đã hơn 2000 ngày.

Từ lần tổ chức ITE HCMC lần thứ I, năm 2005, bước đầu thành công, gặt hái được kết quả khả quan cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch TPHCM. Cứ mỗi năm đi qua, Ban Tổ chức rút được thêm nhiều kinh nghiệm từ thực tế sinh động, mọi công việc được xử lý nhanh chóng, đạt kết quả tốt đẹp đến các Buyer, Seller quốc tế và trong nước, đã tạo được những nét phác thảo ban đầu khá đa dạng về bức tranh Du lịch TPHCM – Du lịch Việt Nam đa dạng và hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, thể hiện tính sáng tạo, hiện đại, tích cực và hiệu quả cho hoạt động đa dạng, chuyên sâu của Ngành Du lịch TPHCM và các tỉnh, thành bạn.

alt

Bước đột phá, gây ấn tượng tốt đẹp là chủ đề “3 quốc gia, 1 điểm đến” lên tầm sự kiện du lịch quốc tế của ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia được tổ chức thành công tại ITE HCMC– lần thứ IV, năm 2008. Đã cho thấy nét trẻ trung, tươi mới trong hành trang của những người đang hoạt động trong Ngành Du lịch TPHCM.

Vào thời điểm khai mạc ITE HCMC lần thứ V, năm 2009, Ngành Du lịch TPHCM đã có bước phát triển mới về tổ chức với tên gọi là Khối Du lịch TPHCM trong gia đình Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM. Trong bối cảnh ấy, hoạt động của ITE HCMC lần thứ V, năm 2009 vẫn tiếp tục được các cấp lãnh đạo ủng hộ, đầu tư và có những bước phát triển mới, lạc quan, gắn bó máu thịt với sự nghiệp Ngành Du lịch TPHCM. Đã thực sự có tính quy mô về tầm vóc và chất lượng chuyên nghiệp trong công tác tổ chức sự kiện này.

Đến nay, ITE HCMC đã trở thành thương hiệu du lịch sáng giá, nổi tiếng trong hoạt động nghiệp vụ, tổ chức sự kiện du lịch tại TPHCM. Mỗi năm lại có thêm những chương trình mới những gương mặt đơn vị mới Việt Nam và quốc tế, hoạt động đa dạng hơn, phong phú và hấp dẫn du khách nhiều hơn, sản phẩm du lịch chất lượng hơn… Đó là những thành quả hạnh phúc của những người trong cuộc. Dòng đời trôi mãi, nhưng có những khoảnh khắc bất ngờ vẫn đủ sức lôi cuốn để nhớ, để thương… Tin rằng, ITE HCMC sẽ luôn phấn đấu, vượt qua khó khăn để gặt hái những mùa vàng thành tích mới trong thời kỳ hội nhập kinh tế và du lịch quốc tế!