Người ảnh hưởng trên không gian mạng góp phần quảng bá văn hóa, du lịch
TP Cần Thơ đang quan tâm đến vai trò của người ảnh hưởng trên không gian mạng KOL trong quảng bá văn hóa, du lịch, sản phẩm đặc trưng của địa phương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp về con người và những hình ảnh đẹp của địa phương này trên không gian mạng.
Ngày 11/11, Công an TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị “Gặp mặt, kết nối KOL, quản trị viên các trang, kênh, hội, nhóm TP Cần Thơ - Lan tỏa niềm tin số, xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh”. Đây là dịp gặp mặt, kết nối, chia sẻ thông tin và tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng công an, cơ quan ban, ngành chức năng của TP Cần Thơ với đội ngũ người có ảnh hưởng trên không gian mạng, góp phần chung tay xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Tham dự hội nghị có đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Công an TP Cần Thơ; ông Lê Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành và hơn 60 người có ảnh hưởng (KOL), quản trị viên hội, nhóm tiêu biểu.
Ra mắt trang Fanpage cùng nhóm Zalo “Niềm tin số - Cần Thơ”
Theo lãnh đạo Công an TP Cần Thơ, không gian mạng với những thành tựu vượt bậc về khoa học và công nghệ đã và đang trở thành một phần không thể tách rời đối với đời sống người dân hiện nay. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng, không gian mạng cũng đang là môi trường thường xuyên bị các loại tội phạm lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hoạt động đăng tải, tán phát thông tin xấu độc, sai sự thật, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân...
Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Công an TP Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.
Trong khi đó, KOL và quản trị viên các trang, kênh, hội nhóm đang là một trong những nhân tố đóng vai trò rất lớn, có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên không gian mạng tại địa phương. Các anh, chị, em KOL, quản trị viên là những người đang trực tiếp xây dựng, thiết lập, quản lý, điều hành các trang, kênh, hội nhóm có số lượng người theo dõi rất lớn, là những người trực tiếp sáng tạo nội dung số, phát động trào lưu mới, định hướng dư luận.
Hội nghị “Gặp mặt, kết nối KOL, quản trị viên các trang, kênh, hội, nhóm thành phố Cần Thơ trên không gian mạng - Lan tỏa Niềm tin số” và ra mắt trang Fanpage cùng nhóm Zalo “Niềm tin số - Cần Thơ” nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật về an ninh mạng cũng như quản lý thông tin trên không gian mạng cho các anh, chị, em KOL, quản trị viên biết, hỗ trợ giúp các anh, chị, em KOL, quản trị viên có thể tự trang bị cho bản thân mình các kiến thức pháp luật cần thiết phục vụ cho hoạt động của mình trên không gian mạng cũng như định hướng cho bản thân trong việc xây dựng nội dung, quản lý các trang, kênh, hội nhóm tuân thủ theo các quy định của pháp luật.
Lan tỏa giá trị tích cực
Tại hội nghị, ông Lê Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã chia sẻ và định hướng về phát huy vị trí, vai trò của KOL trong quảng bá văn hóa, du lịch, sản phẩm đặc trưng của địa phương; lan tỏa những giá trị tốt đẹp về con người và những hình ảnh đẹp của TP Cần Thơ trên không gian mạng.
Theo ông Lê Minh Tuấn, TP Cần Thơ sau sáp nhập không đơn thuần là mở rộng không gian về địa giới hành chính, mà còn được tạo dựng, tổng hợp lại diện mạo mới qua cách nhìn và cảm nhận của mọi người. Với quy mô kinh tế, dân số, diện tích mở rộng, đa dạng du lịch và văn hóa, cùng lợi thế về logistics, giao thương, hướng đến phát triển toàn diện sinh thái, hiện đại. TP Cần Thơ có 124 di sản được công nhận, xếp hạng, ghi danh là di sản văn hóa. Trong đó, 108 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng, 16 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh, trong danh mục di sản văn hóa phi vật quốc gia.
9 tháng đầu năm 2025, du lịch TP Cần Thơ đón trên 9 triệu lượt khách tham quan, đạt 85% kế hoạch năm. Tổng số khách du lịch lưu trú là 4,2 triệu lượt, đạt 86% kế hoạch năm. Tổng doanh thu đạt trên 8.000 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch năm.
“Cần Thơ giờ đây là bức tranh tổng thể gồm cả thiên nhiên sinh thái, văn hóa dân gian, di sản tôn giáo đặc trưng. Đây chính là chất liệu vàng để người có ảnh hưởng kể câu chuyện Cần Thơ bằng hình ảnh, video, âm nhạc và trải nghiệm thực tế”, ông Lê Minh Tuấn chia sẻ.
Ông Lê Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chia sẻ và định hướng về phát huy vị trí, vai trò của KOL trong quảng bá văn hóa, du lịch, sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, không gian mạng trở thành môi trường giao tiếp, giải trí, kinh doanh và lan tỏa thông tin phổ biến của người dân. Tại Cần Thơ, có khoảng 3 triệu người sử dụng mạng xã hội, trong đó lực lượng người có ảnh hưởng chiếm tỷ lệ đáng kể và tác động mạnh đến xu hướng hành vi, nhận thức của cộng đồng. Điều đáng quý là người sử dụng mạng xã hội không chỉ tạo nội dung, mà còn trở thành cầu nối mềm lan tỏa hình ảnh Cần Thơ nghĩa tình, thân thiện, hiền hòa, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc, truyền thống, sản phẩm bản địa và hình ảnh con người miền Tây sông nước đến với cộng đồng trong và ngoài nước.
Vì vậy, Cần Thơ đã xác định rõ vai trò của người ảnh hưởng trên không gian mạng KOL trong quảng bá văn hóa, du lịch, sản phẩm đặc trưng của địa phương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp về con người và những hình ảnh đẹp của TP Cần Thơ trên không gian mạng. Đó là quảng bá sản phẩm đặc trưng và nâng tầm giá trị địa phương; lan tỏa hình ảnh con người Cần Thơ; kết nối, định vị thương hiệu vùng sau sáp nhập; định hướng nhận thức và lan tỏa giá trị tích cực.
Tuy nhiên, với vai trò và hiệu ứng tích cực từ những KOL thời gian qua vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Đó là nguy cơ sai lệch thông tin luôn tồn tại, nhiều KOL không có nền tảng chuyên môn sâu ở các lĩnh vực nhạy cảm như chính trị, y tế, văn hóa, khoa học, pháp luật,… nên trong quá trình diễn giải, việc đơn giản hóa quá mức hoặc thiếu kiểm chứng làm sai lệch thông tin, có thể vô tình biến họ thành kênh lan truyền tin không đúng sự thật. Một sai sót nhỏ trong phát ngôn cũng có thể tạo ra hiệu ứng dây chuyền, gây tác động tiêu cực đến nhận thức xã hội. Tình trạng quảng cáo trá hình, sai sự thật, phản cảm vẫn xuất hiện phổ biến…
Đặc biệt, một nguy cơ mới đang nổi lên là các nền tảng video tạo bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giả giọng nói, gương mặt, bối cảnh và sự kiện một cách tinh vi (deepfake). Điều này dễ tạo ra video bịa đặt, xuyên tạc lịch sử, sai lệch bản sắc, thậm chí kích động chia rẽ vùng miền; người xem rất khó phân biệt thật - giả, dẫn đến tổn hại hình ảnh địa phương nếu bị lợi dụng.
Quang cảnh hội nghị sáng 11/11.
Từ những thực trạng nêu trên, trong thời gian tới yêu cầu đặt ra đối với người có ảnh hưởng trên không gian mạng là phải chịu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin; trách nhiệm pháp lý; trách nhiệm đạo đức và xã hội; trách nhiệm trong quảng bá và định hướng giá trị.
Đối với cơ quan quản lý Nhà nước cần hoàn thiện hành lang pháp lý; tăng cường công tác quản lý, giám sát; định hướng và hỗ trợ phát triển nội dung tích cực; nâng cao hiệu quả phối hợp với doanh nghiệp và nền tảng mạng xã hội và tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục cộng đồng.
Cụ thể là xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động của người có ảnh hưởng, đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát triển của mạng xã hội; quy định chế tài xử lý vi phạm trong các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, quảng cáo sai lệch, hoặc lợi dụng ảnh hưởng để trục lợi; thiết lập cơ chế giám sát, theo dõi nội dung mà người ảnh hưởng xã hội hoặc người có ảnh hưởng trên không gian mạng đăng tải, đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm như chính trị, tôn giáo, đạo đức, và quảng cáo thương mại. Phối hợp giữa các ngành (như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương...) để quản lý thống nhất.
Công an Cần Thơ ra mắt trang Fanpage cùng nhóm Zalo “Niềm tin số - Cần Thơ”.
Theo ông Lê Minh Tuấn, khi người sáng tạo nội dung thể hiện trách nhiệm và sự chỉn chu trong thông tin, khi cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục định hướng, hỗ trợ, cung cấp tư liệu và môi trường sáng tạo lành mạnh và khi cộng đồng tiếp nhận thông tin một cách tỉnh táo, thì chúng ta sẽ cùng nhau góp phần đưa hình ảnh Cần Thơ văn minh – nghĩa tình – giàu bản sắc lan tỏa sâu rộng, bền vững trong lòng nhân dân và du khách.


